| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM thay đổi mô hình điều trị bệnh nhân Covid-19 theo tháp '3 tầng'

Thứ Hai 16/08/2021 , 15:52 (GMT+7)

TP.HCM áp dụng mô hình điều trị '3 tầng' để phù hợp với tình hình điều trị hiện nay, nhằm tập trung nguồn lực, đáp ứng mức độ điều trị nặng của bệnh nhân Covid-19.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng. 

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng. 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng, trước đây TP.HCM phân tầng điều trị theo mô hình "tháp 5 tầng”, tuy nhiên hiện nay thay đổi theo mô hình tháp "3 tầng”.

"Về cơ bản, việc phân tầng, TP.HCM luôn tuân thủ chỉ đạo của Bộ Y tế theo mô hình từ nhẹ, trung bình đến nặng. Phân tầng như vậy, để tập trung nguồn lực, đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị… để đáp ứng được mức độ điều trị nặng của bệnh nhân, cũng như số lượng mỗi tầng phù hợp.

Sở Y tế TP.HCM đã có chi tiết thêm để đảm bao “3 tầng” theo nguyên tắc có 5 lớp, tuy nhiên cho đến nay, để phù hợp với tình hình điều trị hiện nay, TP có sự phân lại các tầng cho rõ ràng, đảm bảo đúng tinh thần trước đây, tức là 3 tầng", ông Hưng cho hay.

Cụ thể, 3 tầng điều trị của TP.HCM hiện nay gồm Tầng 1, là F0 không có triệu chứng hoặc nhẹ, không bệnh nền hoặc bệnh nền ổn định, có thể điều trị tại nhà hoặc khu cách ly tập trung của quận, huyện, TP Thủ Đức. Ngành y tế sẽ triển khai các gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, kết hợp với các điều kiện đảm bảo an sinh. Ở tầng 1, TP.HCM có 18.120 F0 đang cách ly tại nhà, và có 153 cơ sở cách ly tập trung tại 22 quận huyện và TP Thủ Đức với tổng số giường là 23.898 giường.

Tầng 2, tiếp nhận và thu dung các trường hợp cần cấp cứu, điều trị F0 có triệu chứng từ nhẹ, trung bình đến nặng, có hoặc không kèm bệnh nền, bệnh lý đi kèm. Nơi tiếp nhận là các bệnh viện dã chiến hoặc điều trị Covid-19 đã chuyển đổi công năng hoặc bệnh viện bình thường nhưng đã triển khai bệnh viện “tách đôi”. Ở tầng 2, TP.HCM có 71 bệnh viện điều trị Covid-19, trong đó 24 bệnh viện dã chiến, 15 bệnh viện của TP và 8 bệnh viện của bệnh viện, 41 bệnh viện đa khoa chuyên khoa của TP, 9 bệnh viện TW. Tổng số giường của tầng 2 là 49.392 giường.

Tầng 3, chuyên hồi sức chuyên sâu cho F0 nặng, nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối của thành phố và Bộ Y tế tăng cường cho TP. Ở tầng 3, TP.HCM có 8 bệnh viện hồi sức Covid-19 bao gồm bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Quân y 175, và 5 Trung tâm hồi sức quốc gia. Tổng số giường của tầng 3 là 3.883 giường.

Mô hình điều trị tháp '5 tầng' trước đây của TP.HCM.

Mô hình điều trị tháp "5 tầng" trước đây của TP.HCM.

Liên quan đến vấn đề điều trị F0, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP.HCM bắt đầu triển khai thí điểm F0 tại nhà gắn với túi an sinh.

"Một trong những mục đích là triển khai công tác điều trị bệnh Covid-19 một cách hiệu quả. Những người nào có thể tự chăm sóc sức khỏe của mình tại nhà trong môi trường quen thuộc của mình,  thì ngành y tế sẽ hỗ trợ tối đa để mọi người hiểu rõ tình hình sức khỏe, tự chăm sóc.

Theo thống kê 80% F0 nếu người dân biết chăm sóc, có điều kiện tốt thì sẽ tự khỏi bệnh trong thời gian ngắn. Qua đó, giảm thiểu áp lực quá tải với ngành y tế, để dành nguồn lực tập trung điều trị cho ca bệnh nặng hơn.

Phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM gửi gói thuốc điều trị F0 cách ly tại nhà. Ảnh:  BCĐ phường 1.

Phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM gửi gói thuốc điều trị F0 cách ly tại nhà. Ảnh:  BCĐ phường 1.

Khi đó, qua nguồn lực tập trung điều trị tốt thì những ca bệnh nặng vừa sẽ không chuyển thành bệnh nhân nặng, những ca rất nặng không chuyển biến nặng hơn. Như vậy, đặt mục tiêu giảm thiểu tối đa thiệt hại đối với dịch bệnh Covid-19 cũng như căn bệnh khác", ông Đức nhận định.

Theo ông Đức, "Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0" không có triệu chứng có vai trò rất quan trọng, tạo tâm lý thoải mái đối với F0, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng.

Gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0 có 6 bước: xác định lập danh sách F0 cách ly tại nhà, hướng dẫn F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; khám bệnh và theo dõi sức khỏe; hướng dẫn sử dụng toa thuốc tại nhà; xét nghiệm F0 cách ly tại nhà; tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu.

Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp với sự hỗ trợ của thuốc thông thường, nhiều gia đình đã khỏi bệnh hoàn toàn sau một tuần. Vì vậy, sắp tới, TPHCM sẽ bố trí công việc này thật tốt.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm