| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM tổ chức 1.200 đội tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 đợt 5

Thứ Hai 02/08/2021 , 07:06 (GMT+7)

TP.HCM tổ chức 1.200 đội tiêm, phấn đấu 200 mũi tiêm/ngày/đội tiêm, nhằm đạt mục tiêu 2/3 số dân từ 18 tuổi sinh sống trên địa bàn được tiêm vacxin phòng Covid-19 trong tháng 8/2021.

Nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 175 tổ chức tiêm chủng cho người trên 65 tuổi trên địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh: Đ.P.

Nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 175 tổ chức tiêm chủng cho người trên 65 tuổi trên địa bàn quận Gò Vấp. Ảnh: Đ.P.

Trong chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 đợt 5, TP.HCM tổ chức tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn, kể cả người không có hộ khẩu, tạm trú. Trong đó, ưu tiên tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến đấu khác.

Đối với những người ngoài các nhóm ưu tiên trên, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi: nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi và nhóm trên 18 tuổi.

Người thuộc nhóm cần thận trọng, người trên 65 tuổi hoặc người có bệnh lý nền mạn tính sẽ được bố trí tiêm chủng tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị. Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng từ các đợt tiêm trước đến tiêm cũng được sắp xếp tiêm trong đợt này.

Ngoài các địa điểm tiêm chủng cố định như bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế, trạm y tế và cơ sở tiêm chủng khác, TP.HCM còn bố trí nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư.

Riêng tại các khu phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Lực lượng tham gia tiêm chủng sẽ được huy động tối đa bao gồm cả y tế Nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành, các lực lượng y tế đã về hưu, đảm bảo sức khỏe, chuyên môn và tình nguyện tham gia chiến dịch.

Trong đợt 5, TP.HCM tổ chức ưu tiên tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến đấu khác. Ngoài ra, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi: nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi và nhóm trên 18 tuổi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong đợt 5, TP.HCM tổ chức ưu tiên tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến đấu khác. Ngoài ra, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi: nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi và nhóm trên 18 tuổi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trong đợt tiêm chủng này, TP.HCM tổ chức 1.200 đội tiêm, đặt mục tiêu phấn đấu đạt 200 mũi tiêm/ngày/đội tiêm, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

Thời gian theo khung giờ, địa điểm tiêm sẽ được chính quyền địa phương thông báo để người dân tham gia đầy đủ, đúng giờ, tránh tập trung đông người tại một thời điểm, thời gian theo dõi sau tiêm chủng được sắp xếp phù hợp. Ngoài ra, từng địa phương có thể tổ chức buổi tiêm ngoài giờ hành chính để đảm bảo tiến độ tiêm vacxin phòng Covid-19.

Theo UBND TP.HCM, việc tổ chức tiêm chủng vacxin tại các địa bàn sẽ do UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện giữ vai trò chủ chốt, chịu trách nhiệm toàn bộ. Địa phương chọn lựa các địa điểm tiêm vacxin cố định, lưu động đảm bảo yêu cầu về giãn cách, đồng thời đáp ứng điều kiện bố trí quy trình tiêm chủng theo quy định để phục vụ việc tiêm vacxin cho các nhóm đối tượng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của địa phương.

UBND TP Thủ Đức và các quận huyện lập danh sách tiêm chủng cho toàn bộ người dân cư trú trên địa bàn, xếp lịch tiêm chủng theo buổi tiêm, ngày tiêm; tổ chức tiệm cơ bản đảm bảo theo nguyên tắc người ở khu vực nào được tổ chức tiệm ở khu vực đó…

Đối với công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện “ba tại chỗ” sẽ được Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Công viên phần mềm Quang Trung phối hợp cùng địa phương tổ chức các điểm tiêm tại doanh nghiệp, đơn vị.

Sở Thông tin và Truyền thống TP.HCM chịu trách nhiệm triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 trên địa bàn Thành phố (nhắn tin cho người dân để mời tiêm, nhắc tiêm cho người dân, quản lý đối tượng tiêm, báo cáo kết quả thực hiện tiêm chủng...); hướng dẫn việc quản lý dữ liệu, sử dụng dữ liệu liên quan công tác tiêm vacxin phòng Covid-19…

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm