| Hotline: 0983.970.780

Trận lũ lớn nhất trong 80 năm khiến 100.000 người Nga và Kazakhstan phải sơ tán

Thứ Tư 10/04/2024 , 15:28 (GMT+7)

Giới chức trách Nga và Kazakhstan đã yêu cầu hơn 100.000 người sơ tán sau khi băng tan nhanh chóng gây ra trận lũ lớn nhất ở khu vực trong 80 năm qua.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy thành phố Orsk, vùng Orenburg, Nga, chìm trong biển nước. Ảnh: Sputnik.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy thành phố Orsk, vùng Orenburg, Nga, chìm trong biển nước. Ảnh: Sputnik.

Băng tan khiến nước sông dâng cao làm ngập nhiều khu dân cư ở dãy núi Ural, Siberia thuộc Nga và các khu vực ven sông Ural và Tobol của Kazakhstan. Các quan chức địa phương cho biết mực nước sông đã tăng cao nhiều mét chỉ trong trong vài giờ và đạt mức cao kỷ lục.

Đến tối ngày 9/4, giới chức thành phố thành phố Orenburg, với khoảng 550.000 dân, cho biết mực nước sông Ural tại đây đạt 9,31m, vượt mức nghiêm trọng là 9,3m. Tỉnh trưởng Orenburg Denis Pasler kêu gọi cư dân sống ở khu vực nguy hiểm cần sơ tán ngay lập tức.

Các quan chức khu vực cho biết mực nước ở Orsk đã giảm 21cm và hiện ở mức 9,07m, song vẫn cao hơn mức nguy hiểm là 7m. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết mực nước đã giảm ở một số khu vực nhưng tình hình "vẫn còn khó khăn".

Ural là con sông dài thứ ba châu Âu, chảy qua Nga và Kazakhstan trước khi đổ ra biển Caspi.

Chính quyền thành phố Kurgan, gần sông Tobol, phát loa cảnh báo người dân sơ tán ngay lập tức. Các quan chức khu vực cho biết nước lũ sẽ tiếp tục dâng cao trong 3 ngày tới và dự đoán "tình hình sẽ khó khăn" cho đến hết tháng 4.

Tyumen, khu vực sản xuất dầu lớn ở Tây Siberia, cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Các cơ quan truyền thông Nga cho biết Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Alexander Kurenkov đã đến thị sát thành phố nhằm đánh giá tình hình diễn biến lũ lụt.

"Những ngày khó khăn vẫn còn ở phía trước đối với các khu vực Kurgan và Tyumen. Rất nhiều nước lũ đang đổ về đây", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trước báo giới hôm 9/4.

Trận lụt lớn nhất trong 80 năm qua ở Nga và Kazakhstan khiến hơn 100.000 người phải đi sơ tán. Video: Reuters.

Tổng thống Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Ông Tokayev cho biết đây là trận lũ lụt lớn nhất trong 80 năm qua, khiến hơn 86.000 người phải đi sơ tán.

Các khu vực của Kazakhstan bị ảnh hưởng nặng nề gồm Atyrau, Aktobe, Akmola, Kostanai, Đông Kazakhstan, Bắc Kazakhstan và Pavlodar, hầu hết các khu vực này giáp biên giới với Nga và có những con sông bắt nguồn từ Nga chảy qua.

Hiện chưa rõ tại sao lũ lụt năm nay lại nghiêm trọng như vậy vì băng tan là điều xảy ra hàng năm ở Nga. Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đã khiến lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn trên toàn thế giới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm