| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 04/02/2021 , 06:10 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 06:10 - 04/02/2021

Trân trọng niềm vui từ những ngày tết 5K

Dù ăn tết cách ly hoặc ăn tết xa quê, vẫn không ai bị bỏ rơi trong cuộc chiến chống Covid-19, và cũng không ai bị bỏ rơi trong ngày tết cổ truyền

Những ngày giáp Tết Tân Sửu, thông tin về giá cả hàng hóa và dịch vụ giao thông đã nhường chỗ cho những cập nhật nóng bỏng về Covid-19.

Không chỉ hai tâm dịch Hải Dương và Quảng Ninh, mà nhiều khu vực của Hà Nội, Gia Lai, Bình Dương… cũng chấp nhận đón Tết theo một cách riêng, để đảm bảo khả năng chống dịch hiệu quả.

Tết Tân Sửu rồi đây sẽ đi vào tâm thức văn hóa cộng đồng bằng khái niệm mới: Tết 5K. Đó là sự thích ứng đáng hoan nghênh của người Việt Nam trong đợt bùng phát Covid-19 ngay giữa mùa xuân nồng ấm bao kế hoạch đoàn viên và chúc tụng. 5K trở thành câu cửa miệng quen thuộc với Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung và Khai báo y tế.

Năm nay, toàn bộ học sinh trên cả nước được nghỉ tết sớm 1 tuần. Năm ngoái, học sinh đã phải nghỉ tết đến hè, nên năm nay kỳ nghỉ tết được chuẩn bị cẩn thận hơn.

Trẻ em nói chung và học sinh nói riêng, chính là những đối tượng quan trọng nhất của không khí tết. Một số học sinh nằm trong diện cách ly chắc chắn sẽ được chăm lo những ngày tế kiểu đặc biệt hơn. Còn những học sinh bình thường đang hồi hộp trước ngày tết 5K thì sao?

Một văn bản vừa được ngành giáo dục tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phát đi, đã nhận được sự tán thưởng của phụ huynh và học sinh trong và ngoài địa phương.

Cụ thể, văn bản số 26 về việc “nghỉ tết không áp lực bài tập” do bà Trần Thị Ngọc Châu - Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ký, đã yêu cầu giáo viên không giao bài tập cho học sinh trong thời gian nghỉ Tết.

Quan niệm của người đứng đầu ngành giáo dục Bà Rịa Vũng Tàu được trình bày khá rõ ràng: “Kỳ nghỉ tết Nguyên Đán là khoảng thời gian để học sinh có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục, truyền thống trong ngày tết. Hãy để các em có khoảng thời gian nghỉ tết được sum họp bên gia đình, vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái, bảo đảm an toàn sức khỏe”.

Sự chỉ đạo đúng đắn và thú vị của Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu rất nên được tham khảo ở những địa phương khác trên toàn quốc.

Bởi lẽ, vừa đón tết vừa chống dịch đã là một áp lực tinh thần, không nên tạo thêm căng thẳng cho gia đình và xã hội về thành tích học tập. Tạo không gian cho những tâm hồn thánh thiện của học sinh được hòa nhập trọn vẹn vào ngày tết dân tộc, cũng là một bài học đạo lý nhân văn cao đẹp.

Những ngày tết 5K đang đến gần. Bếp lửa giao thừa đang chờ khơi dậy giá trị văn hóa Việt Nam được tổ tiên bồi đắp nghìn năm. Trân trọng từng niềm vui ngày tết để gắn kết mọi người cùng vượt qua thử thách Covid-19, là câu chuyện thời sự nhất và ý nghĩa nhất.