| Hotline: 0983.970.780

Trang trại lợn thi nhau mọc lên gây quan ngại về môi trường

Thứ Ba 21/11/2023 , 15:33 (GMT+7)

NGHỆ AN Hàng loạt dự án nuôi lợn quy mô được đưa về xã Giai Xuân, Tân Kỳ với tổng diện tích gần trăm ha, làm dấy lên mối quan ngại lớn về ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận triển khai một số dự án chăn nuôi lợn quy mô lớn trên đất Giai Xuân. Ảnh: Việt Khánh.

UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận triển khai một số dự án chăn nuôi lợn quy mô lớn trên đất Giai Xuân. Ảnh: Việt Khánh.

Giai Xuân là xã miền núi của huyện Tân Kỳ, thời gian qua nổi lên là điểm đến tiềm năng, hút các doanh nghiệp “đại bàng” trong ngành chăn nuôi cả nước. Sau khi đề đạt nguyện vọng, một số dự án đã được tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư và bắt tay vào xây dựng.

Tính ra, tổng quỹ đất để thực hiện các dự án này lên đến gần 100ha, công tác giải phóng mặt bằng mất rất nhiều thời gian do số đông các hộ liên đới không “ưng bụng”, chưa kể trong đó nhiều diện tích đất rừng buộc phải tiến hành chuyển đổi. Nhiều lực cản kéo theo tiến độ không như kế hoạch đề ra, thành thử một số dự án buộc phải gia hạn.

Đầu tiên, phải kể đến dự án trang trại sinh thái hỗn hợp chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất giống cây trồng Giai Xuân của Công ty CP Greenfoods Tân Kỳ, được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận chủ đầu tư tại Quyết định số 168/QĐ-UBND.

Dự án có tổng diện tích gần 23ha, công suất khoảng 50.000 lợn thịt/năm (25.000 lợn thịt/ lứa), thời gian hoạt động trong 50 năm, kinh phí thực hiện khoảng 138 tỷ đồng, đáng nói vốn tự có của doanh nghiệp chỉ chiếm 20,29% tổng vốn đầu tư.

Dự kiến, trang trại khủng sẽ chính thức hoàn thành vào quý IV/2024. Để đảm bảo kế hoạch đề ra, tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND huyện Tân Kỳ phải đưa dự án vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, cũng như chỉ đạo UBND xã Giai Xuân điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, huyện Tân Kỳ phải đẩy nhanh quá trình cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng để làm cơ sở cho Công ty CP Greenfoods Tân Kỳ nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn…

Không chỉ có thế, chủ đầu tư của dự án trang trại sinh thái hỗn hợp chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất giống cây trồng Giai Xuân còn được ưu tiên chuyển đổi hơn 6,8ha rừng trồng thuộc quy hoạch rừng sản xuất, vị trí tại khoảnh 1, tiểu khu 844 sang mục đích khác từ cuối năm 2022.

Tổng diện tích phục vụ các dự án gần 100 ha. Ảnh: Việt Khánh.

Tổng diện tích phục vụ các dự án gần 100 ha. Ảnh: Việt Khánh.

Tiếp đó là dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt xã Giai Xuân của Công ty CP đầu tư và chăn nuôi Nghĩa Bình (địa chỉ tại xóm Bình Hải, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn), được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư vào đầu năm 2021.

Mô hình có quy mô gần 25ha, phần lớn là đất nông nghiệp của các hộ gia đình thuộc 4 xóm Kẻ Mui, Vạn Xuân, Vạn Long, Long Thọ khai hoang, sử dụng trước năm 1993.

Dự án đặt ra mục tiêu chăn nuôi 18.000 lợn thịt, trung bình xuất chuồng 3.000 lợn thương phẩm/ tháng. Để hoàn thành cần tiêu tốn khoảng 93 tỷ đồng, số tiền đặt ra rất lớn nhưng chủ đầu tư chỉ có trong tay… 18 tỷ đồng, chiếm khoảng 20%.

Quyết định số 197/QĐ-UBND ngày 22/1/2021 của UBND tỉnh Nghệ An ấn định quý III/2022 dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Tưởng chắc như đinh đóng cột nào ngờ thực tế lại hoàn toàn khác xa, theo ghi nhận, đến thời điểm này doanh nghiệp mới cơ bản hoàn tất công tác san lấp mặt bằng.

Dự án trang trại sinh thái hỗ hợp chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất giống cây trồng Giai Xuân liên quan đến hơn 6,8 ha rừng trồng. Ảnh: Việt Khánh.

Dự án trang trại sinh thái hỗ hợp chăn nuôi, trồng trọt và sản xuất giống cây trồng Giai Xuân liên quan đến hơn 6,8 ha rừng trồng. Ảnh: Việt Khánh.

Đáng chú ý, trong Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này, Bộ TN-MT có đề cập “khả năng tác động xấu đến môi trường” (nước thải phát sinh từ quá trình nuôi heo có thể gây ô nhiễm nguồn nước mặt, mùi hôi từ khu vực chăn nuôi heo, ép phân và lưu trữ phân, bể biogas, lò đốt xác heo có thể gây ô nhiễm môi trường không khí…).

Dự báo tác động môi trường chính, chất thải phát sinh theo các giai đoạn (mùi hôi, khí thải từ quá trình xử lý nước thải; mùi hôi từ quá trình lưu giữ chất thải; mùi hôi từ công đoạn xử lý phân, bùn thải, từ hệ thống xử lý nước thải và hầm biogas)… từ đây thấy rằng nguy cơ “bức tử” môi trường là hoàn toàn có thể.

Dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt xã Giai Xuân của Công ty CP đầu tư và chăn nuôi Nghĩa Bình mới cơ bản hoàn tất công tác san lấp mặt bằng. Ảnh: Việt Khánh.

Dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt xã Giai Xuân của Công ty CP đầu tư và chăn nuôi Nghĩa Bình mới cơ bản hoàn tất công tác san lấp mặt bằng. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Giai Xuân khẳng định việc triển khai nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn là cơ hội để địa phương phát triển kinh tế và thay đổi diện mạo, ngược lại cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là xoay quanh vấn đề ô nhiễm.

Cả người dân và chính quyền đều lo ngại, băn khoăn. Nếu doanh nghiệp tuân thủ đúng quy trình, không làm ảnh hưởng đến môi trường, hoặc trong phạm vi cho phép thì chẳng nói làm gì, bằng không sẽ rất vất vả.

Tệ nhất trong các dự án chăn nuôi lợn tại xã Giai Xuân phải gọi tên trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của Công ty TNHH Nhật Hà Nghệ An. Công ty này thuộc diện tiên phong (được chấp thuận chủ trương từ tháng 11/2020) nhưng rốt cuộc lại đi sớm về muộn.

“Vẽ” ra dự án khá hoành tráng với quy mô hàng chục ha nhưng chủ đầu tư không mấy mặn mà, điều này khiến chính quyền địa phương và người dân tại xóm Bàu Xanh, nơi dự kiến triển khai càng thêm phần bức xúc. Công tác giải phóng mặt bằng rơi vào tình trạng đóng băng, dự án đến nay không hẹn ngày cán đích.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm