| Hotline: 0983.970.780

Trên kịp thời, dưới chủ động trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ Năm 17/03/2022 , 11:33 (GMT+7)

Trên phải chủ động, dưới phải kịp thời là yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Lào Cai trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm nâng cao đời sống người dân.

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh yếu tố chủ động trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương. Ảnh: HĐ.

Ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh yếu tố chủ động trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương. Ảnh: .

Việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, năm 2022 tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện chương trình nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Đến nay, tỉnh này có 62/127 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đạt 51,18% và 2 xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Xuân Quang và Sơn Hà thuộc huyện Bảo Thắng. Tỉnh của 2 địa phương đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện.

Lào Cai đang tiếp tục thẩm định hồ sơ đối với 2 xã đề nghị công nhận xã nông thôn mới nâng cao gồm xã Liên Minh, thị xã Sa Pa và xã Tà Chải, huyện Bắc Hà.

Về nguồn lực huy động thực hiện chương trình nông thôn mới, đến 31/12/2021, toàn tỉnh Lào Cai đã huy động được trên 860 tỷ đồng. Đối với Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và Chương trình giảm nghèo và bền vững mới được Chính phủ phê duyệt mới đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Dự kiến, tổng số vốn ngân sách Trung ương giao các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ tỉnh Lào Cai là 6.533 tỷ đồng (vốn đầu tư: 3.376 tỷ đồng, vốn sự nghiệp: 3.157 tỷ đồng).

Để thực hiện các mục tiêu các chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh Lào Cai đã kiện toàn công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành ở các cấp, các địa phương, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn, chỉ đạo điều hành, quy chế quản lý, quy định về cơ chế lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các chương trình.

Chỉ tính riêng năm 2021, tỉnh Lào Cai đã ban hành 28 văn bản chỉ đạo điều hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự kiến, tổng nhu cầu vốn cho giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025) là hơn 3.900 tỷ đồng.

Việc thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh Lào Cai hướng đến đích cao nhất là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống mọi mặt cho cư dân nông thôn. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 là 4,5%, tương đương với khoảng 8.000 hộ thoát nghèo mỗi năm.

Người dân vùng cao Lào Cai nâng cao thu nhập nhờ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: X.Cường

Người dân vùng cao Lào Cai nâng cao thu nhập nhờ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: X.Cường

Ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai, đánh giá cao sự nỗ lực của Ban chỉ đạo các cấp trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, việc triển khai đã có sự lồng ghép khi thực hiện trên địa bàn, có những kết quả bước đầu trong năm đầu của giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh Lào Cai xác định nhiệm vụ phát triển nông nghiệp là trọng tâm, trong đó xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập của người dân nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng.

Ông Vũ Xuân Cường lưu ý thêm, trong năm 2022, các địa phương cần có sự chuẩn bị dài hơi, chi tiết, cụ thể để đón nhận nguồn lực rất lớn này. Nguồn vốn cần phân bổ theo nguyên tắc cân đối ngân sách, lồng ghép các dự án khi có cùng nội dung, nhiệm vụ để tránh chồng chéo, không để xảy ra nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Mục tiêu lớn nhất khi thực hiện các chương trình là hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Các địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của người dân, quan tâm công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân tham gia, kiểm tra, giám sát.

Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh này cho rằng, để đạt được những mục tiêu đặt ra, các thành viên trong Ban chỉ đạo, các địa phương thực sự tích cực, chủ động, nghiên cứu kỹ 3 chương trình mục tiêu quốc gia, khẩn trương xác định nhiệm vụ thực hiện.

Trong tháng 3, các Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các chương trình này. Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã phải hiểu, tránh bị động khi thực hiện.

“Trên cần kịp thời, dưới phải chủ động khi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đi cùng và đi trước, không thể chờ đợi nguồn vốn, kế hoạch cụ thể từ cấp trên nữa. Triển khai các nội dung liên quan đến 3 chương trình này cần xác định rõ nguồn lực, địa bàn, phạm vi, đối tượng để rà soát, đầu tư nhằm đảm bảo hiệu quả thực chất", ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh.

Xem thêm
Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.