| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên sắp hết lương thực, nải chuối giá 45 USD?

Thứ Sáu 18/06/2021 , 09:16 (GMT+7)

Sau khi Chủ tịch Kim Jong-un thừa nhận tình hình lương thực "hiện đang trở nên căng thẳng", nguồn tin Hàn Quốc cho biết một nải chuối ở Bình Nhưỡng đã lên tới 45 USD.

Mặc dù cảnh báo về tình trạng thiếu hụt lương thực, tuy nhiên ông Kim Jong-un cho biết nền kinh tế Triều Tiên đã 'cho thấy sự cải thiện toàn diện'. Ảnh: KCNA/Reuters

Mặc dù cảnh báo về tình trạng thiếu hụt lương thực, tuy nhiên ông Kim Jong-un cho biết nền kinh tế Triều Tiên đã "cho thấy sự cải thiện toàn diện". Ảnh: KCNA/Reuters

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp trung ương hôm thứ Ba, ông Kim Jong-un đã cảnh báo rằng Triều Tiên đang phải vật lộn để duy trì nguồn cung cấp lương thực, trong khi các báo cáo cho biết giá cả các mặt hàng thiết yếu đang tăng chóng mặt.

Reuters dẫn nguồn tin của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, tình trạng thiếu lương thực bắt nguồn từ các trận bão lụt liên tiếp xảy ra vào năm ngoái.

NK News, một trang tin quốc tế chuyên cung cấp các sự kiện và phân tích sâu về Triều Tiên có trụ sở tại Hàn Quốc cho biết, giá cả những ngày này đã tăng đột biến ở thủ đô Bình Nhưỡng, với mỗi kg chuối hiện có giá 45 USD. Một kg chuối tương đương với trọng lượng của khoảng bảy quả (một nải) có nghĩa là mỗi quả chuối đã lên tới hơn 6,40 USD.

Hồi tháng trước một hãng truyền thông phương Tây còn tiết lộ, nông dân Triều Tiên đã được yêu cầu đóng nộp 2 lít nước tiểu mỗi ngày để sản xuất phân bón.

Hãng tin Anh BBC và tờ New York Times thì bình luận, rất hiếm khi ông Kim Jong-un thừa nhận tình trạng thiếu lương thực trong nước. Theo tờ Washington Post, mặc dù tình trạng thiếu lương thực ở Triều Tiên đáng lo ngại nhưng các chuyên gia không tin rằng sẽ dẫn đến nạn đói trên toàn quốc.

“Hồi đầu tháng này, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp quốc về nhân quyền ở Triều Tiên- ông Tomás Ojea Quintana đã đề nghị Hội đồng Bảo an nên xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này”, theo Reuters.

Một nông dân tỉnh Bắc Phyongan chăm sóc ngô vụ mùa năm 2015. Ảnh: Jacky Chen/Reuters

Một nông dân tỉnh Bắc Phyongan chăm sóc ngô vụ mùa năm 2015. Ảnh: Jacky Chen/Reuters

Theo ông Quintana, đại dịch COVID-19 đã đẩy Triều Tiên lâm vào "khó khăn nghiêm trọng về kinh tế", trong khi các giao dịch thương mại của Triều Tiên với Trung Quốc đã giảm 90% trong tháng Ba và tháng Tư.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên dự kiến ​​sẽ thiếu hụt 1,35 triệu tấn lương thực trong năm nay bởi trung bình hàng năm trên 25 triệu dân ở quốc gia láng giềng cần khoảng 5,75 triệu tấn lương thực để nuôi sống người dân.

Viện Phát triển Hàn Quốc, một tổ chức tư vấn do chính phủ điều hành có trụ sở tại Seoul cho biết, tình trạng thiếu hụt lương thực ở Triều Tiên năm nay là do bão lũ hồi mùa hè năm ngoái cùng với nạn khan hiếm vật tư sản xuất nông nghiệp và đại dịch COVID-19 khiến Bình Nhưỡng phải ra lệnh đóng cửa biên giới trên bộ.

(Bussiness Ínsider)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.