| Hotline: 0983.970.780

Giải mã ‘sự thay đổi khác lạ’ của ông Kim Jong-un

Thứ Năm 15/10/2020 , 14:17 (GMT+7)

Những nụ cười, những giọt nước mắt và cả những lời tiếc nuối của ông Kim Jong-un đã lần đầu tiên xuất hiện trong suốt nhiệm kỳ mười năm qua mang những thông điệp gì?

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khóc trong khi phát biểu trước lễ duyệt binh hôm 10/10 ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khóc trong khi phát biểu trước lễ duyệt binh hôm 10/10 ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap

Những hình ảnh khác lạ về ông Kim Jong-un đã được các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên công khai hôm thứ Bảy tuần trước (10/10) trong một cuộc duyệt binh trình diễn tên lửa xuyên lục địa.

“Người dân đã trao cho tôi sự tin tưởng tuyệt đối, cao như trời, sâu như bể, nhưng tôi đã không hoàn thành được nhiệm vụ. Tôi thực sự xin lỗi”, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un phát biểu hôm 10/10.

Giọng của nhà lãnh đạo Triều Tiên bỗng chùng xuống và không kìm nổi xúc động khi ông đề cập đến “những giọt nước mắt biết ơn” đến nhân dân, ca ngợi quân đội vì lòng trung thành và nhấn mạnh những nỗ lực để đất nước đến nay không có trường hợp nào nhiễm coronavirus.

Tuy nhiên theo giới phân tích quốc tế, điều gây ấn tượng nhất trong buổi duyệt binh là bài phát biểu của ông Kim với lời xin lỗi người dân vì đã không nâng cao mức sống và thừa nhận “sự thiếu sót” trong đường lối lãnh đạo đất nước.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vài tuần, nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra lời xin lỗi công khai. Trước đó vào cuối tháng 9, Tổng thống Hàn Quốc cho biết đã nhận được một lá thư từ ông Kim Jong-un cho biết "hối tiếc sâu sắc” về cái chết của một công dân miền Nam trên vùng biển nước này.

Rachel Lee, một cựu chuyên gia phân tích của chính phủ Mỹ nhìn nhận, cuộc diễu binh vừa qua của Bình Nhưỡng “khác rất xa với chuẩn mực” và bài phát biểu của ông Kim Jong-un dường như “được cân nhắc rất kỹ lưỡng nhằm toát lên vẻ chân thành và gần gũi”.

“Nó không tuân theo mô tuýp cổ điển là giải quyết các vấn đề hệ tư tưởng trước khi giải quyết các thách thức trong tương lai. Điều này phản ánh sự thay đổi trong chiến lược tuyên truyền. Đó là việc truyền tải thông điệp của họ theo cách dễ hiểu và gần gũi với người dân hơn”, chuyên gia Lee nói.

Trong khi đó, cựu chuyên gia phân tích của CIA Soo Kim thì cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thể hiện được sự chân thành nhất định khi nói rằng: “Ưu tiên là tên lửa, nhưng không có nghĩa là những người nông dân bị lãng quên. Ông ấy có thể dùng nước mắt để xoa dịu cho những thất bại của mình đối với nhân dân. Và đó là một chiến lược hiệu quả”.

Jieun Baek, tác giả của cuốn sách “Cuộc cách mạng tiềm ẩn của Triều Tiên: Thông tin ngầm đang biến đổi một xã hội khép kín như thế nào”, giải thích với tạp chí Der Spiegel rằng: “Điều mà ông Kim muốn chỉ ra rằng, cho dù thế nào thì quân đội của đất nước vẫn là một quyền lực”.

Nhà nghiên cứu các vấn đề Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Quốc gia Hàn Quốc Hong Min nhận xét, hành vi rơi lệ trước công chúng của ông Kim Jong-un khác xa những sự kiện trước đây và phần nào là dấu hiệu cho thấy mức độ áp lực mà ông đang phải đối mặt”.

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất