| Hotline: 0983.970.780

Trở về từ biển dữ

Thứ Tư 21/07/2010 , 09:43 (GMT+7)

Đến sáng 20/7, 15/19 chiếc tàu cá của ngư dân huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã cập cảng cá Sa Kỳ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn sau khi gặp bão số 1 ở quần đảo Hoàng Sa.

10 ngư dân Quảng Ngãi trong tổng số 14 ngư dân dược Hải quân cứu vớt đến 14 giờ chiều 20/7 đã về đến địa phương

Đến sáng 20/7, 15 chiếc tàu cá trong tổng số 19 chiếc tàu cá của ngư dân huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã cập cảng cá Sa Kỳ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn sau khi gặp bão số 1 ở quần đảo Hoàng Sa.

Cảng cá Sa Kỳ như “vỡ tung” trong niềm vui mừng đón những ngư dân thoát nạn trở về. Song, phía sau vẫn còn nhiều người thân của 5 trong tổng số 17 ngư dân mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Thuyền trưởng tàu QNg 55940 TS Nguyễn Văn Tẩn quê ở xã Bình Châu chưa hết bàng hoàng nhớ lại, ngày 15/7 tàu đã neo kỹ ở đầm đảo Xà Cừ, Hoàng Sa. Trong đêm đó gió giật mạnh, sóng cao 5- 7 mét lật úp tàu, cuốn dạt cả 10 người ra nhiều hướng. Khi tàu lật, anh Tẩn cùng với 3 người là Lê Văn Du, Lê Hoanh và Nguyễn Phục Hưng may mắn bám được vào trụ cần dò cá, sau đó dùng dây neo buộc hai đầu của chiếc tàu chìm, rồi ngồi trên sàn đáy tàu. Mệt, đói và lạnh, tay bám chặt vào sợi dây neo. Trong lúc tưởng chừng tuyệt vọng thì thùng nước khoáng và ít mì tôm từ trong chiếc tàu chìm nổi lên bỗng trở thành “vị thần kỳ diệu” đến với các ngư dân. Bám chặt vào sợi dây neo chờ cứu hộ suốt một ngày đêm. Sáng 17/7, các ngư dân được tàu của ông Trương Quang Trị cùng quê đến dùng ghe thúng, dây thừng kéo lên tàu chăm sóc.

Suốt hành trình trở về, viên thuyền trưởng Nguyễn Văn Tẩn cứ ôm mặt khóc ròng thương cho 6 người trên tàu của mình bị sóng biển cuốn trôi mất tích. Cùng trở về trong đoàn tàu sáng nay có tàu cá QNg 95247 TS của anh Nguyễn Thanh Biên cũng quê ở Bình Châu. Tàu anh Biên có 12 lao động. Đi biển chuyến này anh về không phải chở hải sản mà chở thêm 11 ngư dân của tàu ông QNg 95699 TS của ông Trương Tàu do bị bão nhấn chìm.

Ngày 19/7, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 10 ngư dân đi trên tàu QNg 96354 TS của ông Dương Thành ở xã An Hải, huyện Lý Sơn đã được tàu Jade Trader trên đường đi Hồng Kông cứu vớt. Sáng 19/7, 3 tàu Hải quân HQ 629, HQ 952 và HQ 951 tham gia cứu nạn tại khu vực quần đảo Hoàng Sa đã tiếp cận và cung cấp dầu cho tất cả 14 tàu đánh cá của Quảng Ngãi. Sáng 20/7, 2 tàu HQ-951 và HQ-952 chở những ngư dân Quảng Ngãi bị nạn tại khu vực quần đảo Hoàng Sa cập cảng quân sự Đà Nẵng.

Gần 7 giờ sáng 20/7, các tàu cứu nạn của Hải quân đã đưa 14 ngư dân gặp nạn từ Hoàng Sa trở về an toàn tại cảng quân sự Đà Nẵng. Trong số đó có ngư dân Phạm Xuân Minh ở Quảng Nam, 3 ngư dân ở tỉnh Khánh Hoà (Võ Ủi, Nguyễn Xuân Hoàng và Võ Thành Quang) và 10 ngư dân Quảng Ngãi. Đến 14 giờ chiều 20/7 các ngư dân Quảng Ngãi đã về đến địa phương. Trong số đó có 03 ngư dân trên tàu QNg 95904 TS của ông Nguyễn Văn Trung quê ở xã Bình Châu.

 Anh Phạm Cư (SN 1975) ở xã Bình Châu- thuyền viên tàu QNg 95904 TS kể lại: Khoảng 12 giờ đêm ngày 15/7, tàu chúng tôi ở khu vực quần đảo Hoàng Sa gặp sóng to gió lớn làm chết máy, rồi bị phá nước. Cầm cự đến 4 giờ sáng 16/7 thì tàu chìm. Khi tôi bước lên thành tàu thì không còn phao hay vật dụng gì để bám nữa, đành nhảy bộ xuống biển mà cầm cự cho đến khi Hải quân Việt Nam đến cứu hộ. Tàu của chúng tôi có 13 ngư dân nhưng chỉ có 3 ngư dân được cứu thoát, hiện còn 10 ngư dân vẫn biệt vô âm tín.

Tin từ UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, trong bão số 1, huyện này có 3 tàu bị nạn. Tàu QNg 96219TS của ông Nguyễn Ngọc Tiến (trên tàu có 16 ngư dân) quê ở xã An Hải (huyện Lý Sơn) đã được tàu QNg 96545 TS của ông Nguyễn Năm ở cùng quê cứu vớt. Tàu QNg-96615 TS của ông Võ Văn Tân (trên tàu có 15 ngư dân) quê ở xã An Vĩnh (huyện Lý Sơn) bị phá nước và mắc cạn ở khu vực đảo Hoàng Sa đã được tàu QNg 96525 của ông Phạm Văn Bình ở xã An Hải cứu vớt. Riêng 10 ngư dân đi trên tàu QNg 96354 TS của ông Dương Thành huyện Lý Sơn đang làm báo cáo trình UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Ngoại giao liên hệ phía Hồng Kông để đưa các ngư dân sớm trở về.

Vẫn còn 17 ngư dân mất tích

Tính đến chiều 20/7, số ngư dân bị mất tích trên các tàu ở Quảng Ngãi vẫn còn 17 người. Trong đó, 6 ngư dân (3 người ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi và 3 người còn lại ở Khánh Hòa) đi trên tàu QNg 55940 TS của ông Nguyễn Văn Tẩn quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn; 10 ngư dân (trong đó có 6 người ở tỉnh Khánh Hoà, 2 người ở tỉnh Bình Thuận và 2 người ở Quảng Ngãi) đi trên tàu QNg 95904 TS của ông Nguyễn Văn Trung quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và 1 ngư dân ở Lý Sơn đi trên tàu QNg 96354 TS của ông Dương Thành.

Như vậy, trong cơn bão số 1 vừa qua Quảng Ngãi đã xác định có 7 tàu cá của ngư dân bị chìm và mất tích với 85 ngư dân. Hiện nay, đã cứu vớt được 68 ngư dân, còn 17 ngư dân

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm