| Hotline: 0983.970.780

Trộm cắp hoành hành làng quê, nông thôn bất an

Thứ Năm 14/06/2018 , 14:45 (GMT+7)

Tệ nạn xã hội, xì ke ma túy, đâm chém nhau vì tranh chấp tài sản…đang là nỗi ám ảnh của người dân nông thôn, gậm nhấm sự yên bình vốn có của nhiều làng quê Việt Nam.

Tất cả khiến nông thôn, vốn dĩ là nơi an toàn thì nay lại mất an ninh trật tự…
 

Trộm cắp 'vào mùa'

Gần đây tại một số địa phương, nhất là các xã xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh Đồng Nai, xuất hiện những “điểm nóng” khiến người dân vô cùng hoang mang. Không chỉ đột nhập vào nhà dân, vườn cây trộm cắp tài sản, nông cụ, kẻ gian thậm chí còn “ăn hàng” ở trụ sở các công ty, văn phòng công sở…

Khoảng đầu tháng 4/2018, vợ chồng anh Phạm Văn Điệp, ngụ ở tổ 15, khu phố 4, phường Long Bình, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã bị trộm đột nhập vào cơ sở sản xuất đập phá, tháo lấy mất toàn bộ hệ thống thiết bị máy móc… trị giá hàng trăm triệu đồng, khiến xưởng sản xuất của gia đình anh bị tê liệt hoạt động nhiều tuần liền.

15-37-54_1
Anh Điệp kể về vụ trộm khiến cơ sở sản xuất của gia đình anh bị tê liệt

Như mọi khi, cuối ngày làm việc, đợi nhân công về hết vợ chồng anh Điệp mới đóng cửa cơ sở rồi về nhà riêng. Đến nửa đêm kẻ gian phá khóa cửa đột nhập vào tháo trộm máy cạo vỏ mía, mô tơ điện, xong chúng còn đập phá làm hư hỏng nhiều bộ phận máy móc trước khi bỏ đi.

Sáng sớm vợ chồng anh Điệp đi làm mới tá hỏa khi thấy toàn bộ cơ sở bị đập phá tan hoang như bãi chiến trường, hệ thống máy móc sản xuất cũng “không cánh mà bay”. Anh Điệp vội trình báo công an khu vực để xuống hiện trường điều tra, nhưng rồi vụ việc cũng bị chìm xuồng.

Gặp chúng tôi, anh Điệp bức xúc khẳng định: “Đây rõ ràng là bọn trộm quen thì chúng mới rành việc tháo dỡ chi tiết máy móc đặc biệt như vậy. Không những thế, chúng còn làm hư hỏng hết cả các linh kiện khác, khiến tôi không thể khôi phục lại được. Đây là phương tiện kiếm sống duy nhất của gia đình, nên nhiều ngày qua công việc sản xuất bị tê liệt hoàn toàn”.

Theo thống kê, trị giá tài sản bị thiệt hại lên tới gần 89 triệu đồng. Tiền mất, tài sản hư hỏng nặng, cơ sở tê liệt đóng cửa, số tiền lãi vay ngân hàng, vay nóng đầu tư sản xuất cứ ngày càng tăng khiến vợ chồng anh Điệp rơi vào tình cảnh khó khăn.

15-37-54_2
Hàng tấn mía bị hư hại do cơ sở mất máy móc không thể sản xuất
Nhiều người dân cho biết, tình trạng trộm cắp tài sản đang “vào mùa”, diễn biến nóng. Ngoài các thanh niên nông thôn mê cờ bạc, nghiện ma túy tham gia thì nhiều đối tượng sống lang thang, không có việc làm ổn định cũng xung vào đội quân trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài. Chưa hết, một số kẻ lai vãng từ các nơi khác đến Đồng Nai cũng tham gia vào đội quân đạo chích tại các vùng ven đô thị…

Theo ghi nhận của PV, mới đây cũng khoảng nửa đêm, kẻ gian đã cắt khóa cửa đột nhập vào nhà bà Lý Thị Hà (ngụ khu phố 4, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) lấy trộm chiếc xe máy SH, tivi và nhiều đồ trang sức vàng bạc, tổng trị giá hơn 120 triệu.

Trước đó ít ngày, ngay trong giờ làm việc, Nguyễn Đỗ Hùng (25 tuổi, quê ở Phú Yên) cũng lẻn vào văn phòng Công ty V.N (KCN Nhơn Trạch 2, huyện Nhơn Trạch) lấy trộm 1 máy tính trong đó có nhiều dữ liệu quan trọng rồi tẩu thoát. Cơ quan công an cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ tiếp nhận vụ án, còn đa số tài sản mất trộm thì ra đi không hẹn ngày trở lại.
 

Tệ nạn làm vỡ nông thôn

Chúng tôi trở lại huyện Long Khánh (Đồng Nai), ghi nhận thời gian gần đây không ít vụ trộm cắp tài sản diễn ra giữa ban ngày, khiến người dân vô cùng lo sợ. Tính manh động, ngang nhiên của bọn trộm cắp, thậm chí khi bị phát hiện còn quay lại "trừng trị" chủ nhà  khiến nhiều người ngán ngại, không dám phản kháng.

Vụ việc xảy ra cách nay không lâu khiến chị Lê Thị Thùy Trang, ấp Suối Tre, xã Suối Tre còn nhớ rõ như in. Hôm đó, khoảng 4h30 chiều khi chồng chị đi làm về thì phát hiện nhà bị mất trộm, mọi thứ trong nhà xáo trộn, két sắt đã bị cậy tung, những con dao, cây xà beng còn vứt lung tung trên mặt giường.

15-37-54_4
Két sắt bị trộm cậy phá tung lấy mất tiền vàng của nhà dân

Quá hoảng, chồng chị gọi điện cấp báo, chị Trang vội chạy về chứng kiến đồ đạc tung tóe, nhiều tài sản lớn đã “bay” mất, chiếc két sắt thì nằm chỏng trơ giữa nhà. Chị Trang nói: “Tôi mở lại dữ liệu truy xuất từ camera, thấy rõ tên trộm là nam nhưng bịt mặt, đeo bao tay cải trang thành nữ, tay cầm dao và xà beng lẻn vào phòng lục đồ rồi cạy tung két sắt. Chắc chắn đây là trộm quen mới biết chính xác khi tôi bán nông sản có tiền nhiều đem về!”.

Theo chị Trang, số tài sản bị trộm nẫng mất gồm 89 triệu đồng, 600 USD, toàn bộ nữ trang, vàng bạc đám cưới, tổng cộng 180 triệu. Đây là số tiền chị vừa bán chuối và phân bón đem về nhà cất, trong phút chốc đã bị kẻ gian vét sạch. Gia đình chị cũng mất rất nhiều thời gian đi khai báo và mang các video clip, tang chứng, vật chứng lên tận đồn công an để phục vụ điều tra, nhưng vẫn không có kết quả.

15-37-54_3
Hình ảnh camera thu được rõ tên trộm vào nhà dân lấy trộm tài sản

Trước đó vài tuần, một người dân cùng ấp Suối Tre cũng bị kẻ gian vào nhà “rinh” mất chiếc két sắt bên trong có 300 triệu, nhưng hộ dân này không dám đi khai báo vì có thông tin đe dọa là sẽ trả thù. Thậm chí, mới đây còn xảy ra vụ mất trộm lớn tại nhà người thân một cán bộ nông trường xã Suối Tre và nhà của một cán bộ công ty cao su, với số tài sản bị mất khá lớn. Tất cả đến nay khổ chủ vẫn chưa tìm lại được của.

Theo người dân, từ khi có khu công nghiệp Suối Tre mọc lên thì các loại tệ nạn trộm cắp, xì ke ma túy ngày càng nhiều, lộng hành bất kể ngày đêm.

“Tình hình KT-XH phát triển, kéo theo tệ nạn ở các vùng nông thôn rất phức tạp, nhất là khi khoảng cách giữa thành thị và nông thôn không còn quá chênh lệch như xưa. Những gì thành thị có thì nông thôn cũng có. Thậm chí có những vùng nông thôn giờ bát nháo hơn cả thành thị, thanh thiếu niên học đòi nửa phố, nửa quê… sinh ra tệ nạn xã hội nguy hiểm”, Thượng tá Nguyễn Thị Hương Quế, nguyên cán bộ Viện Chiến lược và Khoa học công an (Bộ Công an) cho biết.

 

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Xe của Sở Tư pháp Khánh Hòa va chạm xe bồn khiến 4 người bị thương

PHÚ YÊN Cơ quan chức năng thị xã Sông Cầu đang điều tra làm rõ vụ va chạm giữa xe biển xanh của Sở Tư pháp Khánh Hòa với xe bồn khiến 4 người bị thương.