| Hotline: 0983.970.780

Trồng nho trong nhà màng, không ngại mùa mưa, thỏa thuê bán Tết

Thứ Sáu 20/01/2023 , 10:20 (GMT+7)

NINH THUẬN Khác với những năm trước đây, nông dân tỉnh Ninh Thuận đã áp dụng quy trình mới vào trồng nho, cho sản phẩm thu hoạch trong mùa mưa và phục vụ thị trường dịp Tết.

Những ngày này, gia đình anh Nguyễn Đình Trí (ngụ xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) tổ chức thu hoạch nho cung ứng thị trường Tết. Anh Trí cho biết, năm nay nhờ áp dụng quy trình trồng nho trong nhà màng nên về mùa mưa gia đình vẫn có nho để bán.

Theo đó, gia đình anh Trí canh tác khoảng 1ha nho các loại. Năm 2021, anh được Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố hỗ trợ, chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất nho trong nhà màng công nghệ cao với diện tích 2.500m2.

Dù mùa mưa nhưng vườn nho của gia đình anh Nguyễn Đình Trí (ngụ xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) vẫn cho quả đẹp, chất lượng cao. Ảnh: Minh Hậu.

Dù mùa mưa nhưng vườn nho của gia đình anh Nguyễn Đình Trí (ngụ xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) vẫn cho quả đẹp, chất lượng cao. Ảnh: Minh Hậu.

Đối với quy trình này, gia đình anh Trí đã xây dựng, thiết kế giàn nho theo kiểu chữ Y và chữ T. Xung quanh vườn được phủ lưới chắn côn trùng và có thể điều đóng – mở lưới bằng hệ thống ròng rọc. Gia đình anh Trí cũng dùng màng nilon phủ phía trên để che mưa và ngăn chặn các tác động khác của thời tiết.

Anh Nguyễn Đình Trí thổ lộ, vốn đầu tư nhà màng khoảng 250 triệu đồng/1.000m2 và mang lại hiệu quả rất cao. "Những năm trước, cứ về mùa mưa là nho bị nứt quả, thối nhũn…, thiệt hại rất nặng. Năm nay, nhờ hệ thống nhà màng nên về mùa mưa cây vẫn đạt năng suất cao, quả đẹp, chất lượng tốt. Đặc biệt, gia đình có nho thu hoạch bán Tết với giá cao", anh Trí thổ lộ và cho biết thêm, việc áp dụng nhà màng cho gia đình thu hoạch 2 vụ nho/năm thay vì 1 vụ như trước đây.

Cũng theo anh Trí, nhờ hệ thống nhà màng mà nho ít bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh hại. Do vậy gia đình anh hạn chế được việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Điều này vừa giúp cắt giảm chi phí đầu tư, vừa sản xuất được sản phẩm an toàn với sức khỏe và môi trường.

Vụ Tết năm nay, 2.500m2 nho trong nhà màng công nghệ cao của anh Trí cho thu hoạch 3 – 4 tấn trái. Ảnh: Minh Hậu.

Vụ Tết năm nay, 2.500m2 nho trong nhà màng công nghệ cao của anh Trí cho thu hoạch 3 – 4 tấn trái. Ảnh: Minh Hậu.

Vụ Tết năm nay, 2.500m2 nho trong nhà màng công nghệ cao của anh Trí cho thu hoạch 3 -  4 tấn trái các loại. Trong đó nho ăn tươi thuộc giống NH01-152 đang được anh bán với giá 130.000 – 150.000 đồng/kg; nho NH04 – 102 được anh bán với giá 200.000 – 250.000 đồng/kg và giống nho NH01-96 giá 300.000 đến 350.000 đồng/kg.

TS Mai Văn Hào, Viện trưởng Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cho biết, thời gian qua, Viện đã nghiên cứu quy trình trồng nho ứng dụng công nghệ cao và có kết quả tốt. Hiện nay, Viện đã chuyển giao cho một số hộ nông dân Ninh Thuận và Bình Thuận sản xuất.

"Sau hơn 1 năm trồng, chúng tôi nhận thấy trong điều kiện mùa mưa, nho trồng trong nhà màng kiểm soát rất tốt về dịch hại, cho sản phẩm an toàn, giảm tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt người dân có thể thu hoạch lên đến 1,5 tấn nho/sào", TS Hào nói.

Cũng theo TS Hào, nho trồng trong nhà màng hạn chế được sâu bệnh hại nên năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Mô hình mang lại hiệu quả nên đã được người dân trồng nho trong tỉnh Ninh Thuận như xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), xã Phước Thuận (Ninh Phước) và các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận học hỏi, nhân rộng.

Trồng nho trong nhà màng đã khắc chế được khó khăn trong sản xuất vào mùa mưa, cho năng suất, chất lượng trái đẹp, ngon để phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Minh Hậu.

Trồng nho trong nhà màng đã khắc chế được khó khăn trong sản xuất vào mùa mưa, cho năng suất, chất lượng trái đẹp, ngon để phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Minh Hậu.

Theo Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố, kết quả của mô hình là hướng đi mới, làm tiền đề triển khai nhân rộng. Việc người trồng nho mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã góp phần nâng cao chất lượng nho và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.