| Hotline: 0983.970.780

Trump-Kim nói với nhau những gì tại DMZ?

Thứ Hai 01/07/2019 , 09:03 (GMT+7)

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) vừa tiết lộ nội dung cuộc gặp gỡ tại khi phi quân sự (DMZ) giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có “cuộc gặp lịch sử” tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ), nơi hai bên đạt được thỏa thuận nối lại đàm phán về phi hạt nhân.

Theo KCNA, tại cuộc gặp ở ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm hôm qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều đã cam kết giữ liên lạc chặt chẽ và đẩy nhanh tiến độ nối lại đàm phán sớm có kết quả, tạo bước đột phá mới về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như quan hệ song phương.

Cái bắt tay lịch sử tại Bàn Môn Điếm, nơi được coi là biểu tượng của sự chia rẽ

Ấn phẩm bằng tiếng Anh của hãng KCNA số ra mới nhất còn tiết lộ, một nội dung quan trọng tại cuộc gặp thượng đỉnh hôm Chủ nhật (30/6) là ông Kim đã chấp nhận lời đề nghị của ông Trump tại DMZ có thêm hai ngày để thảo luận với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tiết lộ, chính "mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tổng thống Trump đã tạo nên một cuộc gặp gỡ kịch tính như vậy chỉ sau đúng một ngày", theo KCNA.

Ông Kim cho rằng, "các mối quan hệ sẽ tiếp tục tạo ra kết quả tốt không thể đoán trước”, đồng thời hy vọng những nỗ lực thầm lặng sẽ vượt qua các khó khăn và thách thức tiếp theo.

Trước cuộc hội đàm “một đối một” giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều tại Nhà Tự do, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân vào lãnh thổ Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lần ba kéo dài hơn 80 phút

Đó là cuộc gặp đầu tiên giữa Trump và Kim kể từ hội nghị thượng đỉnh Hà Nội vào cuối tháng 2, đã sụp đổ do những khác biệt về định nghĩa phi hạt nhân hóa thực chất để đổi lấy lệnh trừng phạt.

"Hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề nhằm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như chấm dứt mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa hai nước và tạo ra bước ngoặt kịch tính và trên hết là bày tỏ sự hiểu biết lẫn nhau ở mức cao nhất...”, bản tin cho biết.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí tiếp tục đàm phán hạt nhân lần đầu tiên kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Hà Nội thất bại hồi cuối tháng 2.

Trả lời câu hỏi của báo giới hôm Chủ nhật, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông hy vọng các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ được nối lại vào giữa tháng này. 222

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.