| Hotline: 0983.970.780

Trump nói chuyến thăm Triều Tiên của Pompeo bị hủy vì Trung Quốc

Thứ Bảy 25/08/2018 , 19:11 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ cáo buộc Trung Quốc cản trở quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, khiến ông hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo (trái) và Tổng thống Trump trong cuộc họp Nhà Trắng tuần trước. Ảnh: Reuters.

"Tôi tin rằng Trung Quốc đang ngăn cản quá trình phi hạt nhân hóa vì lập trường thương mại cứng rắn của chúng tôi. Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ đến Triều Tiên trong tương lai gần, có thể là sau khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được giải quyết", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Tổng thống Trump trước đó yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo hủy chuyến thăm Triều Tiên vào tuần tới, cho rằng hai bên chưa đạt được đủ tiến bộ liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã kéo dài trong nhiều tháng, khi hai bên liên tục áp mức thuế cao với hàng hóa nhập khẩu trị giá hàng chục tỷ USD của đối phương. Trung Quốc cũng là đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên, được nhận định là có sức ảnh hưởng lớn nhất tới Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chiến lược đàm phán của Trump mới là lý do khiến quá trình phi hạt nhân hóa bị đình trệ.

"Việc Tổng thống Trump đề cao kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6, bao gồm tuyên bố Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân, giúp Bình Nhưỡng nắm được nhiều lợi thế so với Washington. Đổ lỗi cho Trung Quốc không phải cách để giải quyết vấn đề này", chuyên gia Triều Tiên Suzanne DiMaggio nhận định.

Triều Tiên đang tiến hành đàm phán riêng rẽ và đạt được nhiều bước tiến với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga, khiến Washington khó lòng khôi phục chiến dịch "áp lực tối đa" nhằm vào Bình Nhưỡng.

"Tôi cho rằng chiến lược đàm phán kém của Mỹ cùng sự không nhượng bộ của Triều Tiên là nguyên nhân dẫn tới tình trạng hiện nay. Bắc Kinh dường như không thể kiểm soát hoặc thúc ép Bình Nhưỡng áp dụng chính sách cứng rắn như vậy", nhà phân tích Bruce Klingner tại Quỹ Heritage của Mỹ cho biết.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.