| Hotline: 0983.970.780

Trump sẽ phủ quyết dự luật quốc phòng hằng năm?

Thứ Tư 16/12/2020 , 13:31 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump có kế hoạch phủ quyết dự luật quốc phòng được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua áp đảo vào tuần trước.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany. Ảnh: Reuters.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany. Ảnh: Reuters.

Thông tin đáng chú ý trên được Thư ký Báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết hôm 15/12.

Dự luật quốc phòng hằng năm, được cả lưỡng đảng tại Quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ, thông qua ngân sách hằng năm trị giá 740 tỷ USD cho năm tài chính 2021 và ban hành một loạt chính sách quân sự mới của Hoa Kỳ.

McEnany nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo của Nhà Trắng: “Tôi không có lịch trình về điều đó nhưng ông ấy có kế hoạch phủ quyết nó”.

McEnany cho biết Trump phản đối điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) sẽ hạn chế khả năng rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, Hàn Quốc và Đức.

Tổng thống cũng phản đối một điều khoản do Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren bảo trợ sẽ yêu cầu Lầu Năm Góc đổi tên các căn cứ quân sự được đặt theo tên các cựu binh sĩ của Liên minh miền Nam đã chiến đấu trong Nội chiến Hoa Kỳ.

McEnany nói: “Tôi nên nói rằng, các vấn đề với NDAA không chỉ dừng lại ở việc thay đổi bãi bỏ Điều khoản 230.

“Một trong những điều khoản đáng quan tâm là những điều khoản thực sự về việc triển khai rút quân ở Afghanistan, Hàn Quốc và ở Đức”, bà McEnany bổ sung.

Lầu Năm Góc cho biết vào tháng trước, số lượng lính Mỹ ở Afghanistan sẽ giảm từ 4.500 xuống 2.500 người trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Trump.

Dự luật yêu cầu chính quyền Trump phải đệ trình một báo cáo chi tiết lên Quốc hội trước khi rút quân theo thỏa thuận với Taliban và yêu cầu đệ trình thỏa thuận hòa bình với Taliban ngày 29/2 lên Quốc hội để xem xét và giám sát.

Chính quyền sắp tới của Biden cũng phải báo cáo lại về việc Taliban tuân thủ thỏa thuận, dự luật quy định.

Trump có thời hạn cho đến ngày 23/12 để gửi lại dự luật cho Quốc hội với lời giải thích về lý do phủ quyết của ông.

Một số cố vấn của Trump, cả trong và ngoài Nhà Trắng, đã tư vấn riêng cho Trump không phủ quyết dự luật, hãng tin Reuters đưa tin, trích dẫn một nguồn tin giấu tên.

"Tổng thống sẽ có rất ít lợi ích về mặt chính trị và sẽ có nguy cơ bị Quốc hội bỏ qua", người này nói.

Cả ở Thượng viện lẫn Hạ viện đều đã thông qua dự luật với mức phiếu thuận trên 2/3, giúp nó có thể trở thành luật mà không cần chữ ký của ông Trump.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu mức hỗ trợ đó có giữ được khi đối mặt với sự phủ quyết của Trump hay không. Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã nói rằng, trong khi họ bỏ phiếu cho dự luật ban đầu, họ sẽ không bỏ phiếu để lật ngược quyền phủ quyết của Trump.

Việc phủ quyết dự luật có thể sẽ buộc các thành viên Quốc hội phải quay trở lại Washington giữa kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới sắp tới để thông qua lại dự luật trước ngày 3/1.

Tổng thống không hài lòng khi Quốc hội không bao gồm việc bãi bỏ điều 230 của đạo luật chuẩn mực truyền thông (CDA) vốn bảo vệ các công ty công nghệ khỏi trách nhiệm đối với nội dung được người dùng đăng trên nền tảng của họ.

Trump đã cáo buộc Twitter và Facebook thiên vị chính trị vì đã kiểm duyệt các nhóm cánh hữu và gắn thẻ một số bài đăng của ông là "nội dung bị tranh chấp".

McEnany đã không đề cập đến các cuộc chiến chính trị của Trump mà thay vào đó đóng khung sự phản đối của Tổng thống liên quan đến thông tin cáo buộc Trung Quốc về cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương, và Trung Quốc phủ nhận đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán.

Một tweet của đại sứ quán Trung Quốc cho rằng virus Corona gây ra COVID-19 không bắt nguồn từ tỉnh Vũ Hán của Trung Quốc. McEnany nói: “Đó rõ ràng là thông tin sai lệch của Trung Quốc”.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội cho biết họ sẽ không bao gồm việc bãi bỏ Mục 230 mà Trump muốn trong dự luật quốc phòng.

Mặc dù có ý kiến ​​rộng rãi trong Quốc hội, đạo luật chuẩn mực truyền thông năm 1996 nên được xem xét lại, việc bãi bỏ hoàn toàn Mục 230 sẽ gây tranh cãi và sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh của các công ty truyền thông xã hội Hoa Kỳ.

Hơn nữa, vì những thay đổi đối với luật truyền thông của Hoa Kỳ không liên quan đến quốc phòng và quân đội, những nỗ lực bổ sung luật này vào dự luật có thể sẽ thất bại theo các quy tắc của Quốc hội yêu cầu các sửa đổi phải hợp pháp.

Quốc hội đã sẵn sàng thông qua một dự luật chi tiêu tạo việc làm (Omnibus) của chính phủ trị giá 1.400 tỷ USD riêng biệt, bao gồm tài trợ cho Bộ Quốc phòng và các hoạt động quân sự của Mỹ, mà McEnany đã báo hiệu Trump sẽ ký.

Tổng thống Trump “muốn thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ quân nhân và phụ nữ của chúng tôi, và sẽ ưu tiên tài trợ quân sự trong dự luật tạo việc làm (Omnibus) lớn", bà McEnany thông tin.

(Theo Reuters, AP, Washington Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.