| Hotline: 0983.970.780

Thay thế Đại cử tri: Trò hề mới nhất của Trump để cố 'lật kèo'

Thứ Ba 15/12/2020 , 16:27 (GMT+7)

Nhóm của Trump có kế hoạch hỗ trợ một nhóm 'Đại cử tri thay thế' ở các bang quan trọng mà Biden đã giành chiến thắng.

Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence chuẩn bị phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ngày 24/11/2020. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence chuẩn bị phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, ngày 24/11/2020. Ảnh: Getty Images.

Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ được xác nhận một lần nữa vào ngày 14/12, khi 538 thành viên của Đại cử tri đoàn bỏ phiếu của họ ở mọi tiểu bang và Đặc khu Columbia.

Dự kiến ​​sẽ có một chút kịch tính trong việc bình chọn trong ngày. Các tiểu bang và khu vực chiếm 306 phiếu Đại cử tri đã chứng nhận chiến thắng cho Joe Biden. Trong khi đó, các bang và quận với 232 phiếu đại cử tri đã chứng nhận Tổng thống Trump chiến thắng và đã chỉ định các đại cử tri ủng hộ Trump.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump dường như có những ý tưởng khác. Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Stephen Miller cho biết hôm 14/12 rằng nhóm của Trump có kế hoạch hỗ trợ một nhóm Đại cử tri "thay thế" ở các bang quan trọng mà Biden đã giành được chiến thắng.

Miller nói: “Như chúng tôi nói, hôm nay (thứ hai 14/12), một nhóm Đại cử tri thay thế ở các bang tranh chấp sẽ bỏ phiếu và chúng tôi sẽ gửi những kết quả đó lên Quốc hội,” Miller nói. “Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các biện pháp pháp lý của chúng tôi vẫn còn mở.”

Và các Đại cử tri được chọn của Trump đã thực sự gặp nhau ở các bang bao gồm Georgia , Pennsylvania, Wisconsin, Nevada và Michigan để bỏ phiếu cho Trump.

Trên thực tế, đó là một hành động phù phiếm và vô căn cứ về mặt pháp lý. Các Đại cử tri hợp pháp và được công nhận hợp pháp ở các bang mà Biden thắng cử đã được Thống đốc bang xác nhận, phù hợp với tổng số phiếu bầu ở mỗi bang.

Các Đại cử tri "thay thế" của Tổng thống Trump đã hành động mà không có thẩm quyền pháp lý nào, rõ ràng là bởi vì Trump không muốn thừa nhận cuộc bầu cử đã kết thúc và rằng ông đã thua.

Động thái này là một trong những trò tai quái khác khi Quốc hội nhóm họp để kiểm phiếu Đại cử tri vào ngày 6/1 - bước hiến pháp cuối cùng trước khi người chiến thắng nhậm chức.

Thực tế, về tổng thể, bất kỳ “nhóm Đại cử tri thay thế” nào nên được hiểu là một trò đóng thế, để đánh lừa các cử tri của Trump nghĩ rằng ông vẫn còn cơ hội và đi kèm với sự lừa dối và cả gây quỹ lớn trong vài tuần nữa.

Bất kỳ "Đại cử tri thay thế" nào đều không có thẩm quyền pháp lý

Cả trước và sau cuộc bầu cử năm 2020, các kịch bản xấu nhất đã được đưa ra tập trung vào khả năng nhiều Đại cử tri có thể được gửi từ một bang tới Quốc hội.

Ví dụ, trong một bang mà Biden thắng với một cơ quan lập pháp đảng Cộng hòa kiểm soát, Thống đốc có thể gửi một danh sách các Đại cử tri ủng hộ Biden, nhưng cơ quan lập pháp có thể gửi một danh sách các Đại cử tri ủng hộ Trump.

Nhưng điều đó không xảy ra. Bất chấp nỗ lực của Trump nhằm gây áp lực với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở các bang quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Georgia, chiến thắng của Biden đã được chứng nhận đúng tiến độ - và không cơ quan lập pháp của bang nào cố gắng bổ nhiệm các Đại cử tri mà Trump muốn thay thế.

Theo Miller, mặc dù vậy, nhóm của Trump đang cố gắng gạt bỏ trở ngại này bằng cách hỗ trợ các Đại cử tri được chọn của Trump ở các bang mà Biden giành chiến thắng gặp gỡ theo thẩm quyền của riêng họ. Bước tiếp theo là bỏ phiếu Đại cử tri của họ cho Trump, mặc dù không có thẩm quyền thực sự để làm như vậy.

Những Đại cử tri này chắc chắn không phải là Đại cử tri được chứng nhận của các tiểu bang.

Những nỗ lực để làm điều này đã diễn ra ở các bang dao động như Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Một Đại cử tri ủng hộ Trump ở Georgia đã thổi phồng nỗ lực này là "hành động quyết định".

Miller lạc quan đề xuất ba cách chính mà nhóm "Đại cử tri thay thế" này có thể trở thành Đại cử tri thực sự.

Đầu tiên, ông nói, các tòa án có thể gửi phiếu bầu của họ đến Quốc hội, "nếu chúng tôi thắng những vụ kiện này". Điều này có vẻ khá khó xảy ra, vì những nỗ lực của Trump và các đồng minh nhằm lật ngược kết quả của các bang tại tòa án đã bị từ chối đồng nhất cho đến nay, ở cả tòa án bang và Tòa án tối cao Hoa Kỳ.

Thứ hai, Miller nói, "các cơ quan lập pháp tiểu bang Georgia, Wisconsin, Pennsylvania, cũng có thể làm điều tương tự", cho thấy Trump sẽ tiếp tục cố gắng gây áp lực lên các cơ quan lập pháp tiểu bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp ở các bang này cho đến nay đã từ chối làm điều này, thường tuyên bố rằng họ không có thẩm quyền để làm như vậy theo luật của bang.

Thứ ba, Miller cho biết họ có kế hoạch “gửi những kết quả đó lên Quốc hội” và “Quốc hội cũng có cơ hội đó để làm điều đúng đắn”. Nỗ lực này cũng sẽ thất bại, giới quan sát khẳng định.

Điều này đặt ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn khi Quốc hội kiểm phiếu Đại cử tri vào tháng Giêng

Vào ngày 6/1/2021, một phiên họp chung của Quốc hội mới được bầu sẽ được triệu tập để kiểm phiếu của Cử tri đoàn. Việc kiểm phiếu quốc hội này là bước chính thức cuối cùng để công bố kết quả bầu cử Tổng thống chính thức trước lễ nhậm chức.

Tu chính án thứ 12 đối với Hiến pháp nói rằng Quốc hội - do Phó Tổng thống Mike Pence đứng đầu, trong vai trò chủ tịch Thượng viện - phải “mở tất cả các xác nhận” về các phiếu Đại cử tri do các bang gửi và “các phiếu bầu sau đó sẽ được tính”.

Cuối cùng, Quốc hội đã trở thành một đấu trường để giải quyết các tranh chấp về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống - đặc biệt là trong cuộc bầu cử gây tranh cãi nổi tiếng năm 1876.

Sau đó, Quốc hội đã thông qua Đạo luật Kiểm phiếu (Electoral Count Act) để cố gắng chuyển nhiều trách nhiệm giải quyết kết quả cho các bang. Tuy vậy, vẫn sẽ có một thủ tục được thiết lập, mà theo đó các thành viên của Quốc hội có thể thách thức kết quả ở các bang cụ thể.

Theo quy trình này, nếu ít nhất một Hạ nghị sĩ và một Thượng nghị sĩ phản đối kết quả ở bất kỳ bang nào, mỗi viện sẽ tổ chức bỏ phiếu về vấn đề này.

Để phản đối thành công, cả Hạ viện và Thượng viện phải bỏ phiếu ủng hộ nó. Nếu không, phản đối sẽ thất bại.

Thực tế, Đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Hạ viện mới, nên bất kỳ phản đối nào đối với chiến thắng của Biden chắc chắn sẽ thất bại ở Hạ viện. Thất bại tại Thượng viện cũng vô cùng dễ xảy ra, vì một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã thừa nhận rằng Biden thắng.

Về khả năng đội ngũ tranh cử của Trump sẽ cố gắng "gửi" kết quả của riêng họ đến Quốc hội bằng cách nào đó, như Miller đã tuyên bố, theo Luật Kiểm phiếu (trong đó quy định, các Đại cử tri phải được "Người điều hành Bang" (thống đốc) xác nhận là những người được tính). Trừ khi đảng Cộng hòa quyết định đơn phương tuyên bố rằng họ sẽ không tuân theo quy định này của Đạo luật Kiểm phiếu vì họ tin rằng điều đó là vi hiến hoặc điều gì đó.

Người thực sự sẽ rơi vào tình thế khó xử vào ngày 6/1 là Phó Tổng thống Pence. Tất nhiên, ông không phải là người đầu tiên chủ trì cuộc bầu cử căng thẳng khi ứng cử viên của đảng đối lập thắng cử - Phó Tổng thống Biden đã làm điều đó cho Trump vào năm 2016, và Phó Tổng thống Al Gore đã làm điều đó cho chính đối thủ của mình vào năm 2000.

Nhưng cả Hillary Clinton và Gore đều nhượng bộ. Nếu Trump vẫn chưa nhượng bộ, ông và các đồng minh có thể sẽ cố gắng gây áp lực để Pence can thiệp bằng cách nào đó vào quá trình kiểm phiếu của Quốc hội, mặc dù vai trò của Pence được nhiều người hiểu là chủ yếu mang tính chất nghi lễ.

(Theo Vox)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.