| Hotline: 0983.970.780

Trump: 'Trung Quốc mua hàng Mỹ để làm tôi hài lòng'

Thứ Hai 17/08/2020 , 08:53 (GMT+7)

“Trung Quốc đang tăng quy mô mua hàng hóa của Hoa Kỳ 'để làm cho tôi hài lòng’”, Tổng thống Donald Trump nói.

Tại cuộc họp báo, Trump nói Trung Quốc đã 'mua lượng ngô nhiều nhất trong lịch sử' từ Mỹ. Ảnh: Reuters.

Tại cuộc họp báo, Trump nói Trung Quốc đã “mua lượng ngô nhiều nhất trong lịch sử” từ Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trump đưa ra nhận xét khi cuộc hội đàm giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, dự kiến ​​diễn ra vào 15/8, đổ bể.

Theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại tạm thời, được ký kết vào ngày 15/1, các cuộc đàm phán cấp cao nhất sẽ được tổ chức nửa năm một lần và ngày 15/8 đánh dấu 6 tháng kể từ khi thỏa thuận "giai đoạn một" có hiệu lực.

“Trung Quốc đã mua lượng ngô nhiều nhất trong lịch sử,” Trump nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo được tổ chức tại câu lạc bộ chơi gôn của ông ở Bedminster, New Jersey. "Tuần trước, trong hai ngày, họ đã mua một lượng ngô và đậu nành lớn nhất trong lịch sử, cả gia súc nữa".

“Trung Quốc đã mua rất nhiều thứ, và họ đang làm điều đó để khiến tôi hài lòng”, ông nói thêm.

Nhận xét của ông là về tình trạng của nền kinh tế Mỹ chứ không phải đáp lại các câu hỏi về thỏa thuận thương mại.

Cả quan chức Trung Quốc và Hoa Kỳ đều chưa thể xác nhận lịch hội đàm mới giữa hai ông Lighthizer và Lưu. 

Phát biểu của Trump hôm 15/8 để phản đối lo ngại rằng hai bên đang xa cách hơn về thương mại.

Hôm 14/8, Giám đốc Trung Quốc và Đông Bắc Á của Eurasia, Michael Hirson, cho biết: “Việc Trung Quốc mua hàng hóa của Mỹ đang giảm so với các mục tiêu đã thỏa thuận - khiến Tổng thống Donald Trump tức giận - và sự gia tăng mạnh căng thẳng địa chính trị đang làm xấu đi triển vọng hợp tác”.

“Ông Lighthizer vẫn tích cực về thỏa thuận này, vì Bắc Kinh đã hoạt động hợp lý trong việc thực hiện các thay đổi cơ cấu, chẳng hạn như tiếp cận thị trường cho nông nghiệp, dịch vụ tài chính của Mỹ và bảo vệ tài sản trí tuệ”, Giám đốc Hirson nói.

“Thông điệp công khai và riêng tư của ông ấy sẽ tập trung vào việc thúc đẩy Trung Quốc đẩy mạnh mua hàng hóa của Mỹ, một lĩnh vực ít quan trọng hơn đối với Lighthizer nhưng lại là ưu tiên cao của Trump”, ông Hirson bổ sung.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong một báo cáo hôm 13/8 về doanh số bán hàng cho “Trung Quốc và các điểm đến không xác định”, đã ghi nhận doanh số bán gần 400.000 tấn đậu tương cho năm tiếp thị bắt đầu vào ngày 1/9. Đó là những giao dịch gần đây nhất trong tổng số 464.000 tấn được đặt hàng cho toàn bộ năm tiếp thị trước đó. Báo cáo của USDA cũng ghi nhận 110.000 tấn ngô được mua.

Dữ liệu của USDA cho thấy doanh số bán ngô ấn tượng của Mỹ sang Trung Quốc cho năm tiếp thị hiện tại là 959.000 tấn, tăng so với mức 218.000 tấn một năm trước. Dữ liệu cũng chốt doanh số bán đậu nành vượt trội ở mức 2,7 triệu tấn, so với 2,8 triệu tấn một năm trước đó.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất