| Hotline: 0983.970.780

Trump tự tin khi Tòa án Tối cao xem xét vụ kiện cuối cùng

Thứ Sáu 11/12/2020 , 08:52 (GMT+7)

Cho đến nay tuy vẫn thất bại trong việc lật ngược kết quả, Trump vẫn tin rằng 'chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này'.

Mặc cho các nỗ lực pháp lý liên tục thất bại, Trump vẫn tự tin 'sẽ giành chiến thắng'. Ảnh: AP.

Mặc cho các nỗ lực pháp lý liên tục thất bại, Trump vẫn tự tin "sẽ giành chiến thắng". Ảnh: AP.

Trump và những người ủng hộ ông, đã bị các thẩm phán và quan chức bầu cử trên cả nước Mỹ cản trở hàng chục lần, tin rằng một vụ kiện cuối cùng sẽ lật ngược tình thế thất bại trong cuộc bầu cử của ông.

“Tất cả những gì tôi yêu cầu là những người có trí tuệ và lòng dũng cảm, vậy thôi”, Trump nói tại bữa tiệc Hanukkah của Nhà Trắng vào tối 9/12, theo một video đăng trên Twitter. "Bởi vì nếu một số người rất quan trọng, nếu họ có trí tuệ và nếu họ có can đảm, chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này một cách long trời lở đất."

Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton trong tuần này đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ yêu cầu các phiếu bầu của Đại cử tri đoàn từ Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin bị vô hiệu.

Đơn kiện yêu cầu 4 tiểu bang không thể bỏ phiếu Đại cử tri của họ khi Cử tri đoàn họp vào tuần tới trên cơ sở sử dụng các cáo buộc chưa được chứng minh hoặc bị bác bỏ, rằng những thay đổi luật bầu cử trong thời đại dịch của các tiểu bang đó đã vi phạm luật liên bang.

Trump đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao để được bổ sung vào vụ kiện và Tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa từ 17 bang cũng đã tham gia vụ kiện, mà các chuyên gia pháp lý tin rằng sẽ nhanh chóng bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

“Chúng tôi sẽ CAN THIỆP vào vụ kiện bang Texas (cộng với nhiều tiểu bang khác)”, Tổng thống Trump đã tweet hôm 9/12. “Đây là bang lớn. Đất nước của chúng ta cần một chiến thắng!”

Chuyên gia luật bầu cử Rick Hasen, giáo sư tại trường luật Đại học California, Irvine, đã gọi vụ kiện là “đồ bỏ đi” và “rác nguy hiểm”.

“Texas không có tư cách để đưa ra những tuyên bố này vì nó không thể nói về cách các bang khác chọn Đại cử tri” và “không có lý do gì để tin rằng cuộc bỏ phiếu được tiến hành ở bất kỳ bang nào được thực hiện một cách vi hiến”, giáo sư Hasen viết trên blog.

Justin Levitt, giáo sư luật bầu cử tại Trường Luật Loyola ở California, nói với Reuters: “Cả về mặt thủ tục và thực chất, [vụ kiện] là một mớ hỗn độn. "Không có khả năng tòa án đồng ý thụ lý vụ kiện".

Tòa án Tối cao yêu cầu 4 bang bị kiện trả lời vào chiều 10/12. Tòa án dự kiến ​​sẽ cân nhắc ngay sau đó, vì thời gian là điều cốt yếu: Cử tri đoàn sẽ họp vào ngày 14/12, theo sự ấn định của luật pháp Hoa Kỳ.

4 bang có tên trong đơn kiện có tổng số 62 phiếu Đại cử tri, là các bang Tổng thống đắc cử Joe Biden giành chiến thắng. Nhìn chung, Biden đã giành được 306 phiếu Đại cử tri so với 232 phiếu của Trump.

Trong số khoảng 50 vụ kiện được đệ trình trên khắp nước Mỹ để chống lại cuộc bỏ phiếu ngày 3/11, Trump đã thua hơn 35 vụ và những vụ kiện khác đang chờ xử lý, theo một tính toán của AP.

Các thẩm phán liên tục nói rằng những vụ kiện ủng hộ Trump thiếu bằng chứng chính và bằng chứng cho thấy các cuộc bầu cử là "gian lận" hoặc "bất hợp pháp" hoặc "đầy rẫy gian lận". Đó là những cáo buộc đã được Tổng thống và những người ủng hộ khuếch đại bên ngoài phòng xử án.

Hôm 8/12, phản ứng với một vụ kiện riêng biệt, Tòa án Tối cao từ chối đưa ra ý kiến ​​rằng việc xác nhận phiếu bầu của Pennsylvania nên được lật lại và bác bỏ đơn kiện mà không có bình luận.

Trong khi đó, Trump đang gây áp lực lên các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội, nhiều người trong số họ vẫn chưa thừa nhận Biden là Tổng thống đắc cử nhưng cũng không tập hợp rõ ràng xung quanh Trump.

Tờ Washington Post đưa tin vào cuối ngày 9/12 rằng Trump đang "kêu gọi các đảng viên Cộng hòa, cầu xin họ tiếp tục chiến đấu và lớn tiếng hơn tuyên bố cuộc bầu cử đã bị đánh cắp".

Nếu Cử tri đoàn bỏ phiếu như dự kiến ​​vào ngày 14/12, điều đó sẽ chấm dứt những nỗ lực pháp lý của Trump nhằm thay đổi kết quả.

Những người ủng hộ bảo thủ của Trump trong Quốc hội đang cố gắng thuyết phục các đảng viên Cộng hòa khác tham gia vào một ván bài chắc chắn sẽ thất bại để ngăn cản quốc hội xác nhận cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 6/1/2021.

Trong trường hợp không có điều gì cản trở nỗ lực này, cả hai viện của Quốc hội có thể sẽ phải chấp thuận hành động đó. Tuy nhiên đảng Dân chủ của Biden, những người sẽ chiếm đa số trong Hạ viện và có thể cả Thượng viện, sẽ không để nỗ lực đó tiếp tục.

(Theo AP, Reuters, Washington Post)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.