| Hotline: 0983.970.780

Trúng mùa lúa thu đông

Thứ Năm 08/10/2015 , 09:30 (GMT+7)

Những ngày này chạy dọc tuyến kênh Cái Sắn về vùng trồng lúa vụ TĐ rộng lớn tiếp giáp 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ, đến đâu cũng ngồn ngộn lúa...

Máy gặt ầm ì trên đồng, lúa vừa ra hạt vô bao. Ghe chở lúa xuôi ngược theo dòng kênh. Lúa về nhà chất đầy trước sân. Còn nhiều ruộng lúa đang trổ chín vàng óng chờ thu hoạch.

Hơn một tuần trước, nông dân Ngô Đức Thiện ở kênh 4B, xã Tân An, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang thu hoạch xong 2 ha lúa vụ TĐ. Anh chọn giống IR50404 vì dễ làm. Năng suất lúa tươi đạt 800 kg/công.

Lúa mới chín đã có thương lái tới đặt cọc, gặt xong bán tươi tại ruộng 86.000 đ/giạ (20 kg/giạ), tính ra 4.300 đ/kg. Với 2 ha lúa, anh có trong tay gần 70 triệu đồng...

TS Trần Quang Giàu, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và BVTV Kiên Giang cho biết, do 2 năm qua không có lũ, diện tích lúa TĐ 2015 ở Kiên Giang mở rộng trên 85.000 ha, tăng hơn 9.000 ha so vụ TĐ 2014.

Đến nay có hơn 28.000 ha lúa TĐ đã thu hoạch, năng suất đạt bình quân 5,29 tấn/ha. Tuy chưa tổng kết cả vụ nhưng đây là mức cao.

Có thể nói nông dân Kiên Giang đã quen SX lúa TĐ, vì thuận lợi là có nguồn nước ngọt, mưa giảm, nắng nhiều hơn về cuối vụ; sâu bệnh ít, chi phí giảm. Chỉ cần thị trường tiêu thụ có giá tốt hơn thì nông dân làm lúa ăn chắc hơn vụ HT.

Những năm trước, ở 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp thuộc vùng đầu nguồn sông Hậu, sông Tiền luôn dẫn đầu SX lúa vụ TĐ với diện tích lớn nhất vùng. Tuy nhiên, nông dân lo canh cánh lũ lớn gây thiệt hại. Vài năm qua không có lũ về, mức nước thấp nên thuận lợi cho canh tác lúa ở vùng đất có chân ruộng sâu.

TS Trần Ngọc Thạch, Phó Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL: “Khảo sát tại các địa phương, xu thế nông dân sử dụng giống xác nhận tăng lên. Trên một cánh đồng không có quá nhiều giống, chỉ tập trung 3 - 5 giống trong bộ giống chủ lực theo khuyến cáo của Bộ NN-PTNT. Các tỉnh thượng nguồn năng suất đạt bình quân 5 - 5,5 tấn/ha. Khu vực bán đảo Cà Mau đạt trên 5 - 6 tấn/ha...".  

An Giang có kế hoạch SX lúa vụ TĐ 2015 khoảng 160.000 ha trong vùng đê bao an toàn. Đồng Tháp gieo sạ 144.400 ha, tăng khoảng 20.000 ha so vụ TĐ năm trước.

Đi thăm đồng lúa TĐ ở các địa phương, ông Huỳnh Hiệp Thành, GĐ Trung tâm Khuyến nông An Giang cho rằng, do bà con đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” nhằm giảm chi phí SX nên lúa trúng mùa. Nếu không gặp mưa bão bất thường, năng suất lúa tươi đạt trên 7 tấn/ha nằm trong tầm tay.

Bà Nguyễn Thị Kiều, PGĐ Sở NN-PTNT Cần Thơ đánh giá, nhìn chung vụ lúa TĐ 2015 thắng lợi. Hiện nông dân Cần Thơ thu đã hoạch 52.400/72.000 ha lúa, đạt hơn 80% diện tích, năng suất bình quân 5,2 tấn/ha, tăng hơn vụ TĐ cùng kỳ 200 kg/ha, cuối tháng 10 thu hoạch dứt điểm.

Theo các doanh nghiệp thu mua lúa gạo quanh khu vực quận Thốt Nốt (Cần Thơ), giá lúa đang tăng liên tục, tăng hơn 250 - 300 đ/kg, so với trước thời điểm có tin gạo Việt Nam sẽ XK 450.000 tấn sang thị trường Philippines.

Ông Trần Thanh Vân, PGĐ Cty CP GENTRACO (Cần Thơ) cho hay, lúa TĐ đang vào mùa thu hoạch rộ, giá đang lên nên rất khó mua lúa tươi. Hơn 1 tuần trước, Cty thu mua 500 tấn/ngày, nay chỉ mua được 50 tấn/ngày. Nguyên nhân do giá XK gạo phẩm cấp trung bình tăng lên thêm 10 USD/tấn, tính ra giá gạo tăng thêm 220 đ/kg. Theo đó, một số DN tư nhân có vốn đã tăng giá mua, trữ lúa gạo.

Th.S Nguyễn Phước Tuyên, Sở NN-PTNT Đồng Tháp nhận định, qua theo dõi tình hình thị trường có thể dự đoán lúa TĐ rất sáng sủa. Các nước SX lúa gạo trong khu vực đang mùa giáp hạt. Philippines, Indonesia đã có kế hoạch NK gạo với số lượng lớn. Do khô hạn, một số nước SX lúa gạo như Thái Lan, Myanmar, Lào có khả năng giảm nguồn cung.

Thị trường lúa gạo từ nay đến cuối năm giá sẽ tốt lên, có lợi cho nông dân trồng lúa. Nhất là vụ TĐ, Đồng Tháp đã thu hoạch hơn 100.000 ha, đạt hơn 80% diện tích gieo trồng, năng suất 5,47 tấn/ha.

Theo PGS.TS Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, lúa TĐ ở ĐBSCL đang vào mùa thu hoạch. Vụ này toàn vùng SX 886.000 ha, tăng hơn 66.000 ha so vụ TĐ năm 2014. Dự kiến năng suất bình quân trên 4,5 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 3,9 triệu tấn, tăng khoảng 350.000 tấn so với vụ TĐ trước.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm