| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc: Bão Yagi khiến 830.000 hộ gia đình mất điện

Thứ Bảy 07/09/2024 , 08:41 (GMT+7)

Siêu bão Yagi đã đổ bộ lần thứ hai vào Trung Quốc ở huyện Từ Văn, thuộc thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông vào khoảng 22h20 ngày 6/9.

Một tấm biển quảng cáo bị thổi bay khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, hôm 6/9. Ảnh: Xinhua.

Một tấm biển quảng cáo bị thổi bay khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, hôm 6/9. Ảnh: Xinhua.

Vào 22h20 đêm 6/9, bão Yagi đã vượt qua eo biển Quỳnh Châu ở phía bắc Hải Nam và đổ bộ lần thứ hai vào Quảng Đông với sức gió tối đa gần tâm bão lên đến 208,8 km/h.

Trước đó, vào khoảng 16h20 ngày 6/9, bão Yagi đã đổ bộ lần đầu tiên vào thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, với sức gió hơn 234 km/giờ. Cơn bão đã mang theo mưa lớn trên hầu hết hòn đảo. Khu vực phía bắc của Hải Nam đã phải hứng chịu những cơn gió mạnh từ cấp 13 đến cấp 16, trong khi một số thành phố và quận huyện phải đối mặt với tình trạng mất điện.

Hơn một giờ sau khi bão Yagi đổ bộ, Hải Nam đã ghi nhận tình trạng mất điện ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình trên toàn tỉnh, Tân Hoa Xã cho biết. Cơ quan điện lực tỉnh đã thành lập một đội khẩn cấp gồm 7.000 nhân viên sẽ bắt tay vào sửa chữa ngay khi có thể. Đến đêm 6/9, 260.000 hộ gia đình đã có điện trở lại.

Tính đến trưa 6/9, hơn 574.511 cư dân ở Quảng Đông phải đi sơ tán, trong đó có 407.064 người ở Trạm Giang, nơi cơn bão đổ bộ lần thứ hai. Toàn bộ 84.873 tàu cá đã cập bến vào nơi tránh trú bão.

Tính đến 14h30, 72 trong số 94 tuyến vận tải hành khách đường thủy của Quảng Đông đã bị tạm dừng. Tổng cộng có 141 tuyến tàu cao tốc phải dừng hoạt động. Các trường học ở 10 thành phố trên toàn tỉnh cũng tạm thời đóng cửa.

Trước đó, Hải Nam đã sơ tán 419.367 cư dân trước khi siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh. Hoạt động tại 89 điểm du lịch trên khắp Hải Nam đã bị đình chỉ và giao thông trên đường, cầu và hầm chui ở nhiều thành phố phải dừng hoạt động.

Một người đàn ông đi ngược gió trên phố trước khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, hôm 6/9. Ảnh: Xinhua.

Một người đàn ông đi ngược gió trên phố trước khi siêu bão Yagi đổ bộ vào Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, hôm 6/9. Ảnh: Xinhua.

"Cơn bão không nghiêm trọng như lo ngại ban đầu và cho đến nay đã gây ra thiệt hại tối thiểu khi cơn bão đổ bộ vào Hải Nam", Kỳ Chiêu, một nông dân trồng chuối tại làng Cao Châu, người ban đầu lo lắng Yagi có thể phá hủy thành quả lao động của ông trong nhiều tháng quá.

Ông cho biết dân làng đã bảo vệ cây cối của họ bằng cột chống để ngăn bị gió quật đổ. Tuy nhiên, ông Kỳ Chiêu cho rằng không nên lơ là cảnh giác cho đến khi cơn bão đi qua.

Bão Yagi là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Hải Nam kể từ sau siêu bão Rammasun hồi năm 2014. Bão Rammasun đã khiến 88 người ở Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam thiệt mạng và gây thiệt hại kinh tế hơn 44 tỷ nhân dân tệ (6,25 tỷ USD).

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất