| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ bảo vệ tê giác ở Nam Phi

Thứ Năm 06/07/2023 , 10:55 (GMT+7)

Các công viên Quốc gia Nam Phi đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau để chống lại nạn săn trộm tê giác đang đe dọa sự tồn tại của loài động vật này.

Isaac Phaahla, chuyên gia truyền thông của Công viên Quốc gia Nam Phi, cơ quan bảo tồn hàng đầu ở nước này, cho biết, họ đã liên tục sửa đổi các chiến lược của mình để chống lại những kẻ săn trộm, những kẻ luôn thay đổi chiến thuật. Một trong những biện pháp được áp dụng gần đây là sử dụng máy bay trực thăng chở lực lượng kiểm lâm và triển khai chúng bất cứ khi nào được yêu cầu để bắt giữ những kẻ săn trộm.

Nam Phi là nơi có quần thể tê giác lớn nhất thế giới, chiếm 80% tổng đàn.

Nam Phi là nơi có quần thể tê giác lớn nhất thế giới, chiếm 80% tổng đàn.

Nam Phi là nơi có quần thể tê giác lớn nhất thế giới, chiếm 80% tổng đàn. Tổng cộng có 448 con tê giác đã bị giết ở Nam Phi để lấy sừng vào năm ngoái so với 451 con vào năm 2021.

"Chúng tôi đã lắp đặt camera ở những khu vực có số lượng tê giác cao nhất tại Công viên Quốc gia Kruger. Các camera giúp chúng tôi theo dõi các phương tiện có vẻ khả nghi (trong công viên) mà chúng tôi chặn và tìm kiếm", Phaahla cho biết.

Ông cho biết thêm, 12 camera sẽ được lắp đặt tại các khu vực chiến lược. Nam Phi cũng đã ký một biên bản ghi nhớ với Trung Quốc, Mozambique, Zimbabwe, Eswatini và Việt Nam để giải quyết nạn săn trộm tê giác.

Năm ngoái, một người đàn ông Nam Phi tên Gumede Sthembiso Joel đã bị bắt tại sân bay Changi ở Singapore với 34kg sừng tê giác trị giá 1,2 triệu USD.

Các quan chức của các công viên quốc gia đã đến thăm các trường học để giáo dục học sinh về bảo tồn động vật hoang dã. Phaahla cho biết các cộng đồng này chia sẻ thông tin với các quan chức công viên về các hoạt động đáng ngờ của những người tình nghi.

Đại học Động vật Hoang dã Nam Phi đang hợp tác với các Công viên Quốc gia Nam Phi để chống lại nạn săn trộm. Dian Kobus Louw từ Đại học Động vật hoang dã Nam Phi cho biết, họ có thể theo dõi và bắt giữ những kẻ săn trộm với sự hỗ trợ của các chú chó nghiệp vụ.

Những chú chó nghiệp vụ được theo dõi thông qua vòng cổ GPS. Khi họ áp sát những kẻ săn trộm, máy bay trực thăng thả các kiểm lâm viên xuống để bắt giữ chúng. Louw cho biết cơ hội thành công với phương pháp này là 80%.

Ông nói: "GPS cho biết số lần chó sủa mỗi phút và tốc độ chạy của chúng. Chúng chạy với tốc độ tối đa 45 km/h trong một cuộc rượt đuổi".

Theo Louw, 200 nghi phạm đã bị bắt trong 5 năm qua và thu hồi được 90 khẩu súng, cứu sống 80 con tê giác.

Ông nói rằng Công viên Quốc gia Kruger bắt đầu sử dụng chó khi tỷ lệ bắt giữ là từ 3 đến 5%, nhưng hiện tại nó đã tăng lên 80%.

Isaiah Mashaba, một người đứng đầu khu vực Ximhungwe ở thành phố Bushbuckridge, cho biết, họ đang làm việc với các công viên quốc gia để giải quyết nạn săn trộm.

Trong khi đó, Phaahla nói thêm rằng các Công viên Quốc gia Nam Phi dự kiến sẽ mua máy bay không người lái để sử dụng trong việc phòng chống nạn săn trộm tê giác.

(Theo Xinhua)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.