| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc cảnh báo lũ sau động đất ở thượng nguồn đập Tam Hiệp

Thứ Sáu 03/07/2020 , 08:17 (GMT+7)

Cảnh báo lũ lần đầu tiên được loan đi sau trận động đất mạnh 3,2 độ richter đã làm rung chuyển thành phố Nhược Nhĩ Cái ở tỉnh Tứ Xuyên phía thượng nguồn Tam Hiệp.

Lúc 7 giờ sáng 2/7, lưu lượng dòng chảy vào hồ chứa Tam Hiệp đã đạt 47.000 m3/giây. Ảnh: Weibo

Lúc 7 giờ sáng 2/7, lưu lượng dòng chảy vào hồ chứa Tam Hiệp đã đạt 47.000 m3/giây. Ảnh: Weibo

Động thái mới được giới chức Trung Quốc ban hành trong bối cảnh các trận mưa lũ kéo dài tàn phá các địa phương ở miền nam nước này vẫn chưa dứt trong vòng hơn một tháng qua.

Cơ quan Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc (CMA) cho biết, lưu lượng nước trên sông Dương Tử đổ về hồ chứa Tam Hiệp sẽ có thể tăng lên mức 50.000 m3/giây, ngang bằng với trận lũ hồi năm 1998 và buộc chính quyền phải đưa ra cảnh báo lũ đầu tiên trong năm nhằm giảm sức ép cho đập Tam Hiệp.

Hình ảnh tâm chấn (màu đỏ) của trận động đất rạng sáng 2/7 tại Tứ Xuyên. Ảnh: Weibo

Hình ảnh tâm chấn (màu đỏ) của trận động đất rạng sáng 2/7 tại Tứ Xuyên. Ảnh: Weibo

Trước đó hôm 2/7, CMA đã đưa ra cảnh báo mưa lớn trên khắp lãnh thổ Trung Quốc trong ngày thứ 31 liên tiếp, làm dấy lên các mối lo ngại về tính “vĩnh cửu” của đập thủy điện Tam Hiệp khi nó phải đối mặt với một cuộc “thử nghiệm lớn nhất” kể từ khi hoàn thành vào năm 2003.

Tuy nhiên trận động đất lúc rạng sớm thứ Năm (2/7), với cường độ 3,2 độ richter đã làm rung chuyển thành phố Nhược Nhĩ Cái của tỉnh Tứ Xuyên ở độ sâu 8 km đã khiến tình hình thay đổi. Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, đây đây là một trận động đất cực kỳ nông và nó đã gây lo ngại sẽ xảy ra các thảm họa lở đất có thể đe dọa sự an toàn của đập Tam Hiệp.

Đến trưa 2/7, Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang (CWRC) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về nguy cơ nước lũ ở thượng nguồn sông Dương Tử có thể xảy ra ​​"đợt lụt lội đầu tiên trong năm 2020". Lượng nước lũ ghi nhận lúc 10 giờ sáng ngày hôm qua chảy vào hồ chứa Tam Hiệp được dự đoán sẽ đạt trên mức 50.000 m3/giây.

Phượng Hoàng Cổ trấn, địa danh du lịch nổi tiếng có tuổi đời trên 2.000 năm lịch sử ở tỉnh Hồ Nam bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: TWN

Phượng Hoàng Cổ trấn, địa danh du lịch nổi tiếng có tuổi đời trên 2.000 năm lịch sử ở tỉnh Hồ Nam bị nước lũ nhấn chìm. Ảnh: TWN

Trong khi đó, diễn biến mưa vẫn không ngừng nên mực nước ở thượng nguồn sông Dương Tử và các chi lưu trong vùng ở khu vực Tam Hiệp vẫn sẽ "tăng đáng kể". Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời quan chức Bộ Tài nguyên nước Wang Zhangli cho biết, mưa lũ bắt đầu từ tháng 6 đã khiến 250 con sông trên khắp Trung Quốc bị ngập trên mức cảnh báo, chủ yếu ở các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Quý Châu, Hồ Nam, Hồ Bắc , Giang Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh và An Huy.

Dự báo, sẽ có ít nhất ba trận mưa lớn diễn ra ở lưu vực sông Dương Tử trong tuần tới. Ước tính lượng mưa tích luỹ ở giữa và hạ lưu sông Ngô Giang, sông Thanh Giang và sông Trường Giang sẽ là từ 100 đến 150 mm. Trong đó, mực nước tại trạm Wulong trên sông Ngô Giang tăng lên tới 191,7 m.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.