| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc chi 100 tỷ NDT để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau thiên tai

Thứ Tư 14/08/2024 , 14:53 (GMT+7)

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ phân bổ 100 tỷ NDT (14 tỷ USD) cho các ngân hàng để hỗ trợ tái thiết các khu vực bị lũ lụt tàn phá.

Một cánh đồng ngô bị ngập sau trận mưa lớn ở huyện Hồ Khẩu, tỉnh Cửu Giang, Trung Quốc, hôm 5/7. Ảnh: Reuters.

Một cánh đồng ngô bị ngập sau trận mưa lớn ở huyện Hồ Khẩu, tỉnh Cửu Giang, Trung Quốc, hôm 5/7. Ảnh: Reuters.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc, nước nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đã bị ảnh hưởng bởi bão Gaemi đổ bộ vào bờ biển phía đông, mưa lớn kỷ lục ở các khu vực canh tác phía nam và các đợt nắng nóng dữ dội trên khắp các khu vực sản xuất ngô và lúa mì phía bắc.

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung kêu gọi ngành nông nghiệp rộng của Trung Quốc nỗ lực đạt được một vụ mùa bội thu vào mùa thu này, Ngân hàng Trung ương tuyên bố sẽ phân bổ thêm 100 tỷ nhân dân tệ để hỗ trợ 12 khu vực với các sáng kiến phòng chống lũ lụt và tái thiết.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ phân bổ số tiền này cho các tỉnh Phúc Kiến, Quảng Đông, Hà Nam, Hắc Long Giang, Hồ Nam, Cát Lâm, Giang Tây, Liêu Ninh, Thiểm Tây và Tứ Xuyên, cùng với siêu đô thị Trùng Khánh và khu vực Quảng Tây, và cho nông dân, các công ty và hộ gia đình nhỏ.

PBOC trước đó đã công bố tổng cộng 2,61 nghìn tỷ nhân dân tệ hạn ngạch cho vay để hỗ trợ các đơn vị sản xuất nông nghiệp và các công ty nhỏ.

"PBOC sẽ hối thúc các chi nhánh của mình tại các tỉnh liên quan tận dụng tốt hạn ngạch cho vay mới được bổ sung... đảm bảo nhu cầu tài chính của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai và giúp họ tiếp tục sản xuất", PBOC tuyên bố.

Theo Bộ Quản lý Khẩn cấp, Trung Quốc đã phải chịu thiệt hại kinh tế lên đến 76,9 tỷ nhân dân tệ (10,1 tỷ USD) do thiên tai vào tháng trước, với 88% thiệt hại do mưa lớn và lũ lụt. Đây là mức thiệt hại lớn nhất trong tháng 7 kể từ năm 2021, dữ liệu của Bộ cho thấy.

Trong chuyến thăm các tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm hôm 12/8, Phó Thủ tướng Lưu Quốc Trung đã kêu gọi các quan chức cải thiện năng lực phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai của ngành nông nghiệp. Ông cũng "kêu gọi thực hiện các biện pháp thoát nước hiệu quả, thúc đẩy phục hồi cây trồng bị ảnh hưởng và hướng dẫn nông dân ở các khu vực bị ảnh hưởng gieo trồng lại".

Các nhà sản xuất từ Mỹ đến Brazil và Indonesia sẽ theo dõi sát sao xem liệu Trung Quốc có tăng nhập khẩu lương thực để đáp ứng nhu cầu của 1,4 tỷ dân hay không. Việc sản lượng nông nghiệp trong nước bị giảm mạnh do thiên tai có thể thúc đẩy nhu cầu của gã khổng lồ châu Á đối với nguồn cung lương thực từ nước ngoài, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung và giá lương thực toàn cầu.

Bắc Kinh đặt mục tiêu nâng khả năng tự sản xuất trong nước đối với các loại ngũ cốc chính từ 84% trong giai đoạn 2021-2023 lên 92% vào năm 2033. Tuy nhiên, những diễn biến thời tiết cực đoan gia tăng bất thường trong thời gian gần đây khiến giới chuyên gia hoài nghi về khả năng thực hiện mục tiêu này.

Thiên tai trong tháng 7/2024 đã ảnh hưởng đến gần 26,4 triệu người trên khắp Trung Quốc, với 328 người thiệt mạng hoặc mất tích. Hơn một triệu người đã phải đi sơ tán, 12.000 ngôi nhà bị sập và 157.000 ngôi nhà khác bị hư hại. Khoảng 2,42 triệu ha diện tích đất canh tác cũng bị ảnh hưởng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất