| Hotline: 0983.970.780

Nỗ lực khắc phục vụ vỡ đê tại hồ nước ngọt lớn thứ 2 Trung Quốc

Chủ Nhật 07/07/2024 , 11:23 (GMT+7)

Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ đã bắt đầu sửa chữa đoạn đê bị vỡ tại hồ Động Đình, hồ nước ngọt lớn thứ hai của Trung Quốc, vào chiều 6/7.

Ảnh chụp từ trên cao vào ngày 6/7 tại khu vực xảy ra vụ vỡ đê ở thị trấn Tuấn Châu, huyện Hoa Dung thuộc thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Ảnh chụp từ trên cao vào ngày 6/7 tại khu vực xảy ra vụ vỡ đê ở thị trấn Tuấn Châu, huyện Hoa Dung thuộc thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Hôm 5/7, đoạn đê dài 226m bị vỡ tại hồ Động Đình ở tỉnh Hồ Nam, khiến 5.700 cư dân phải đi sơ tán, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin. Kể từ trưa 6/7, vết nứt đã khiến nước tràn vào nhiều hơn, gây nguy hiểm cho bờ kè dài 14,3km, được coi là "tuyến phòng thủ thứ hai", nằm cách đê bị vỡ khoảng 2km. Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo, bờ kè có ý nghĩa quan trọng và phải được gia cố theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Theo một báo cáo của Nhật báo Hồ Nam, các nỗ lực sửa chữa bờ kè bắt đầu vào khoảng 3h chiều 6/7 và dự kiến sẽ cần đến 100.000m3 đất đá. Hơn 2.300 nhân viên cứu hộ đang nỗ lực để sửa chữa bờ kè, với các hình ảnh cho thấy thấy máy xúc và xe tải đổ đất đá tham gia sửa.

Tổng cộng 47,64km2, tương đương 92,5% tổng diện tích của huyện Tuấn Châu, đã bị ngập lụt. Truyền thông Trung Quốc trước đó chia sẻ hình ảnh cho thấy nước tràn qua một đoạn đê bị vỡ khiến một số xe tải bị lật, cùng với nhiều ngôi nhà và cánh đồng chìm trong biển nước.

Vào chiều 6/7, Bộ Thủy lợi cho biết họ cũng sẽ kiểm tra các con đê trên hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc, ở phía đông nam Trung Quốc, cũng như các bờ kè dọc theo hạ lưu sông Dương Tử.

Giới chức Trung Quốc nỗ lực khắc phục hậu quả vụ vỡ đê ở thị trấn Tuấn Châu, huyện Hoa Dung thuộc thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. Video: CGTN.

Mưa lớn đã trút xuống nhiều khu vực của tỉnh Hồ Nam từ đầu tuần này, khiến mực nước sông ở huyện Bình Giang dâng lên mức cao nhất trong 70 năm. Chính quyền địa phương đã kích hoạt mức phản ứng khẩn cấp tối đa. Truyền thông nhà nước chia sẻ nhiều hình ảnh cho thấy các đô thị chìm trong biển nước và nhiều người bị mắc kẹt đang được giải cứu bằng thuyền.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo toàn lực cứu hộ, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân sau vụ vỡ đê ở hồ Động Đình. Ông cũng chỉ đạo Tổng cục Phòng chống Lũ lụt Trung Quốc cử một nhóm cán bộ tới xã Tuấn Châu để tăng cường chỉ đạo cứu hộ và vá đê.

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc cho biết, cơ quan này đã điều hơn 800 người và gần 150 phương tiện tới xã Tuấn Châu để khắc phục vụ vỡ đê. Theo chỉ thị của ông Tập Cận Bình, chính phủ Trung Quốc đã cấp thêm 540 triệu nhân dân tệ (gần 1.900 tỉ đồng) cho công tác cứu trợ ở Hồ Nam và các khu vực bị thiên tai khác.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.