| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc hỗ trợ sầu riêng Thái Lan từ sản xuất đến bán hàng

Thứ Năm 13/06/2024 , 17:16 (GMT+7)

Tại tỉnh Chanthaburi, thủ phủ sầu riêng của Thái Lan, Trung Quốc không chỉ hỗ trợ công nghệ nông nghiệp cho các chủ vườn mà còn giúp họ bán hàng qua livestream.

Anh Kosai, một chủ vườn cây ăn trái Thái Lan, trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã tại một vườn sầu riêng nằm ở tỉnh Chanthaburi, Thái Lan. Ảnh: Xinhua.

Anh Kosai, một chủ vườn cây ăn trái Thái Lan, trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã tại một vườn sầu riêng nằm ở tỉnh Chanthaburi, Thái Lan. Ảnh: Xinhua.

Tỉnh Chanthaburi, cách thủ đô Bangkok khoảng 250 km, là một vùng trồng sầu riêng trọng điểm ở miền đông Thái Lan. Anh Kosai, 32 tuổi, mới tiếp quản vườn cây ăn quả của gia đình từ năm 2023 với hơn 400 cây sầu riêng.

"Đây là sầu riêng Monthong của Thái Lan, rất mềm và ngọt. Cư dân mạng Trung Quốc, các bạn hãy mua và nếm thử sầu riêng của chúng tôi", Kosai nói trên livestream.

Điều khiến Kosai tự hào là vườn cây ăn quả của anh là một vườn cây ăn quả thông minh, được xây dựng bởi Hiệp hội Thương mại vì Sự bền vững của Nông nghiệp (CASA) ở Thái Lan và Trung tâm Hợp tác Kinh tế Quốc tế (FECC) của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc.

Internet vạn vật (IoT) được phía Trung Quốc lắp đặt trong vườn cây ăn quả của anh Kosai có những chức năng như thu thập các thông tin về khí tượng, mực nước và giám sát độ ẩm của đất, để có thể cung cấp dữ liệu hỗ trợ cho việc trồng sầu riêng khoa học và cải thiện chất lượng quả.

"Những thiết bị IoT nông nghiệp thông minh này có thể cung cấp các thông tin khí tượng chính xác cho chúng tôi và chúng tôi có thể quyết định thời gian phun thuốc và bảo quản dựa trên dữ liệu. Đồng thời, chúng tôi cũng có thể theo dõi độ ẩm của đất để xem liệu nó có phù hợp với sự phát triển của trái sầu riêng hay không, điều này cải thiện đáng kể việc quản lý vườn cây một cách khoa học", anh Kosai nói.

Anh cũng cho biết thêm, rằng nhờ có các thiết bị này, người nông dân có thể biết thời tiết năm nay nóng và đất khô - điều không chỉ giúp họ nắm bắt được tình hình tưới tiêu của vườn cây mà còn giúp tính toán lượng nước cần thiết cho toàn bộ chu kỳ sinh trưởng của sầu riêng.

Năm 2023, FECC đã khởi động Chương trình Thí điểm Phát triển Tổng hợp Trang trại Thông minh tại Thái Lan và thí điểm thành lập một vườn cây ăn quả thông minh tại Thái Lan.

"Vì tiềm năng cao và khối lượng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc, chúng tôi chọn sầu riêng là sản phẩm thí điểm nhằm thúc đẩy phát triển kỹ thuật số trồng cây ăn quả, chuỗi công nghiệp và tiếp thị, nâng cao chất lượng nông sản và lợi ích đầu ra, cũng như thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á", Trương Bân, Phó Giám đốc FECC thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Nông nghiệp Bền vững Thái Lan (CASA) Klos Hirunburana cùng với người dẫn chương trình livestream trên nền tảng thương mại điện tử Tmall, giới thiệu sầu riêng Thái Lan với cư dân mạng Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Nông nghiệp Bền vững Thái Lan (CASA) Klos Hirunburana cùng với người dẫn chương trình livestream trên nền tảng thương mại điện tử Tmall, giới thiệu sầu riêng Thái Lan với cư dân mạng Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Để khai thác thị trường Trung Quốc, FECC cũng đã hợp tác với nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc để phát triển các kênh bán hàng trực tuyến và tổ chức các hoạt động livestream.

Điều này có thể giúp cắt giảm giao dịch trung gian và tiết kiệm chi phí bằng cách phát trực tiếp và sầu riêng có thể được bán trực tiếp cho người tiêu dùng Trung Quốc dễ dàng hơn. Anh Kosai cho biết thêm, việc phát livestream trong vườn sầu riêng ở Thái Lan cũng giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng sầu riêng.

Thái Lan là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng lớn của thế giới, với một lượng lớn sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc mỗi năm.

"Nhu cầu về sầu riêng của Trung Quốc rất cao và tiềm năng thị trường này là rất lớn", Klos Hirunburana, Chủ tịch CASA tại Thái Lan nói, đồng thời cho biết thêm, hiệp hội của ông có hơn 400 thành viên và đang hợp tác với phía Trung Quốc để đảm bảo chất lượng sầu riêng từ nguồn.

"Với việc Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của chúng tôi, hai bên có thể cải thiện chất lượng sầu riêng thông qua hỗ trợ và hợp tác kỹ thuật số. Hy vọng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tiếp tục ưa chuộng sầu riêng Thái Lan", ông Klos kỳ vọng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất