| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi không nên hoảng sợ khi giá lợn giảm sâu

Thứ Ba 22/06/2021 , 15:05 (GMT+7)

Ngày 20/6, Cơ quan phụ trách lĩnh vực chăn nuôi của chính phủ Trung Quốc kêu gọi nông dân không nên hoảng sợ khi giá lợn giảm sâu.

Tỷ suất lợi nhuận của lợn hơi đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014 (Ảnh minh họa).

Tỷ suất lợi nhuận của lợn hơi đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014 (Ảnh minh họa).

Giá lợn hơi tại Trung Quốc -  quốc gia tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới - đã giảm 65% kể từ đầu năm do sản xuất trong nước tăng mạnh và khối lượng thịt lợn nhập khẩu khổng lồ được tung ra thị trường.

Một số nông dân dự đoán giá sẽ tăng nên cố mua những con lợn gần như trưởng thành hoàn toàn để vỗ béo thêm, với hy vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên, giá lợn hơi sụp đổ khiến họ phải bán tháo những con lợn thừa cân, gây thêm áp lực về giá và làm dấy lên lo ngại rằng việc bán tháo sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn khan hiếm nguồn cung.

Hiệp hội Nông nghiệp Động vật Trung Quốc (CAAA) cho biết trong một thông báo phát đi hôm 20/6: “Trong thời kỳ giá cả đang giảm, đừng hoảng sợ. Và tốt hơn, đừng nghe những lời đồn đại, hãy lên kế hoạch sản xuất với tâm lý đánh bạc”.

Cảnh báo này theo sau một thông điệp tương tự từ cơ quan hoạch định nhà nước của Trung Quốc vào tuần trước.

Tuy nhiên, nông dân ít chú ý đến lời khuyên khi giá trung bình tiếp tục giảm, chạm mức 13,05 nhân dân tệ (2,02 USD)/kg vào ngày 20/6, theo Shanghai JC Intelligence Co Ltd.

Tỷ suất lợi nhuận của lợn hơi đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014, mặc dù hiện giá mới ở mức thấp nhất kể từ quý 2/2019. Chi phí thức ăn cao, giá lợn con trước đây cao và chi phí vệ sinh cao hơn đã làm suy giảm mạnh lợi nhuận của hầu hết người chăn nuôi.

Fitch Solutions cho biết trong một báo cáo vào tuần trước, sự sụt giảm gần đây về giá và việc bán lợn hàng loạt đang "làm trật bánh việc tái đàn lợn" của Trung Quốc sau khi bị dịch tả lợn châu Phi càn quét.

"Nhìn vào cán cân sản xuất, chúng tôi thấy thâm hụt thịt lợn giảm nhẹ trong năm 2021 và một lần nữa vào năm 2022, nhưng vẫn ở mức cao", báo cáo cho biết.

Cùng lúc, các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của các nhà sản xuất lớn cũng như thịt lợn hơi giao sau trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên khiến mức giá đóng cửa giảm gần 7% vào ngày 21/6, ở mức 16.735 nhân dân tệ/tấn.

Giá lợn hợp đồng tương lai đã giảm 37% kể từ đầu tháng 5.

Hiệp hội Nông nghiệp Động vật Trung Quốc kêu gọi nông dân tập trung vào việc cắt giảm chi phí và mang lại hiệu quả cao hơn.

CAAA khuyến nghị các nhà chăn nuôi đẩy nhanh việc loại bỏ những con heo nái sinh sản kém hiệu quả, đặc biệt là những con heo thị trường bị kìm hãm để chăn nuôi trong bối cảnh thiếu hụt trước đó.

Một số nhà phân tích dự đoán giá lợn hơi còn tiếp tục giảm.

Cofco Futures cho biết: "Hiện các công ty lớn đang hoạt động với công suất ở mức 55% lịch giết mổ và các hộ chăn nuôi nhỏ vẫn còn rất nhiều hàng tồn. Chúng tôi dự đoán áp lực nguồn cung sẽ khá lớn vào cuối tháng 6".

(1 USD = 6,4627 Nhân dân tệ)

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.