| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc lên tiếng về cáo buộc che đậy thông tin đại dịch Covid-19

Thứ Sáu 17/04/2020 , 19:59 (GMT+7)

Trung Quốc bác cáo buộc từ phương Tây cho rằng nước này che đậy quy mô đợt bùng phát Covid-19 và có quan hệ nồng ấm quá mức với Tổ chức Y tế Thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian thừa nhận virus Corona lây lan quá nhanh dẫn đến thống kê thiếu một số trường hợp tử vong. Bắc Kinh đã điều chỉnh cách tính, khiến số lượng ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tăng trong sáng sớm 17/4.

Tuy nhiên, ông Zhao khẳng định Trung Quốc “chưa bao giờ che đậy thông tin và sẽ không cho phép bất kỳ sự che đậy thông tin nào”.

"Cáo buộc Trung Quốc quá thân thiết với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là nỗ lực nhằm “bôi nhọ” Bắc Kinh", ông Zhao nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần hoài nghi về cách Trung Quốc ứng phó đại dịch Covid-19 và không rõ Bắc Kinh có hoàn toàn minh bạch từ khi virus Corona xuất hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cuối năm ngoái. Ngày 16/4, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đặt câu hỏi tương tự ông Trump.

Tổng thống Trump còn cáo buộc WHO quá tin tưởng vào lời trấn an của Trung Quốc. Ông thông báo dừng tài trợ cho tổ chức này hôm 14/4.

Sự hoài nghi này lại thành tiêu điểm khi số người chết vì Covid-19 tại Vũ Hán hôm nay (17/4) bất ngờ tăng thêm 50%, tương đương 1.290 ca, lên 3.869. Chính quyền thành phố viện dẫn nhiều lý do, trong đó có nhân viên y tế bị quá tải trong giai đoạn đầu dịch bùng phát, dẫn đến “báo cáo muộn, thiếu sót hoặc báo cáo sai”. Tổng số ca tử vong tại Trung Quốc cũng tăng theo, lên 4.632.

Sai sót là điều được dự báo trong giai đoạn đầu của một đợt bùng phát dịch bệnh lớn.

Trung Quốc gần như đã kiểm soát được dịch bệnh trong nước bằng các biện pháp cứng rắn như phong tỏa Vũ Hán cùng hàng chục triệu người dân tại các khu vực xung quanh.

Virus Corona liên tục lây lan ra thế giới với số ca nhiễm và tử vong toàn cầu tính đến ngày 17/4 là gần 2,2 triệu và hơn 147.000, theo Worldometer.

(Theo France24)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất