| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc ngừng nhập khẩu xoài từ Đài Loan

Thứ Ba 22/08/2023 , 10:12 (GMT+7)

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo ngừng nhập khẩu xoài từ Đài Loan sau khi phát hiện sâu bệnh trong loại trái cây này.

Một quầy bán xoài trong siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 5/2022. Ảnh minh họa: Time.

Một quầy bán xoài trong siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 5/2022. Ảnh minh họa: Time.

Trong thông cáo ngày 21/8, Văn phòng Sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết hải quan đại lục trong năm nay đã phát hiện rệp sáp trong xoài nhập khẩu từ Đài Loan, và Trung Quốc cần phải bảo vệ hoạt động sản xuất nông nghiệp và an ninh sinh thái của đại lục.

Chính quyền Bắc Kinh đã thông báo cho Đài Loan về việc đình chỉ hoạt động nhập khẩu xoài thông qua các kênh được thiết lập theo thỏa thuận hợp tác kiểm tra và kiểm dịch nông sản xuyên eo biển, được ký vào tháng 12/2009, đồng thời yêu cầu chính quyền hòn đảo này cải thiện hệ thống quản lý kiểm dịch thực vật.

“Các biện pháp nêu trên nhằm phòng ngừa an toàn sinh học bình thường, khoa học và hợp lý, đồng thời tuân thủ luật pháp, quy định và tiêu chuẩn có liên quan của đại lục”, trích thông báo hôm 21/8.

Cơ quan Nông nghiệp Đài Loan cho biết họ chưa từng nhận được bất kỳ khiếu nại nào tương tự từ các nước khác có nhập khẩu xoài của Đài Loan. Cơ quan này vô cùng lấy làm tiếc vì Trung Quốc đã nhiều lần vi phạm các thông lệ quốc tế và tự ý làm gián đoạn hoạt động thương mại mà không có đối thoại khoa học, theo hãng tin Channel News Asia.

Theo cơ quan Nông nghiệp Đài Loan, hòn đảo đã sản xuất 174.000 tấn xoài trong năm nay, trong đó chỉ 4.000 tấn, tương đương 2,2%, được xuất khẩu ra nước ngoài. Trung Quốc hiện là đối tác nhập khẩu xoài lớn nhất của Đài Loan trong năm nay với khoảng 1.000 tấn, tiếp theo là Nhật Bản (700 tấn) và Hàn Quốc (600 tấn).

Đài Loan đã nhiều lần lên án các lệnh cấm nhập khẩu nông sản và thủy sản của Trung Quốc trong 3 năm qua, cho rằng những động thái này nhằm gây áp lực lên Đài Loan. Động thái của hải quan Trung Quốc được đưa ra vài ngày sau khi Phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức trở về hòn đảo này sau chuyến đi Paraguay có quá cảnh tại Mỹ, khiến Bắc Kinh tức giận.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.