| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Australia

Thứ Năm 30/05/2024 , 16:16 (GMT+7)

Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với 5 nhà sản xuất thịt bò Australia, động thái hạ nhiệt sau nhiều năm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra.

Đàn bò tại một trang trại ở Gunnedah, bang New South Wales, Australia. Ảnh: Bloomberg.

Đàn bò tại một trang trại ở Gunnedah, bang New South Wales, Australia. Ảnh: Bloomberg.

"Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu đối với 5 cơ sở chế biến thịt bò của Australia. Đây là tin đáng mừng cho các nhà sản xuất của chúng ta, đồng thời khẳng định cách tiếp cận bình tĩnh và nhất quán của chính phủ Thủ tướng Anthony Albanese", Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết trong một tuyên bố ngày 30/5.

Hồi năm 2020, Trung Quốc đã áp lệnh cấm đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Australia, bao gồm than, rượu, lúa mạch và tôm hùm đá, sau khi Thủ tướng Australia khi đó là Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Trong khi Bắc Kinh khẳng định áp lệnh cấm nhập khẩu là do các vấn đề thương mại như chống bán phá giá, các biện pháp này được Australia xem là một động thái chính trị nhằm trừng phạt Canberra.

Nhiều hạn chế đã được dỡ bỏ kể từ khi ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng Australia, lên nắm quyền điều hành chính phủ từ năm 2022, sau gần một thập kỷ phe bảo thủ lãnh đạo.

Bắc Kinh là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ 2 của Canberra trong năm 2023, nhập khẩu 240.000 tấn thịt bò với giá trị khoảng 1,6 tỷ USD, theo dữ liệu thương mại của Australia.

Bà Wong cho biết, 2 nước đến nay đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với tổng cộng 8 cơ sở chế biến thịt bò, sau khi nối lại nhập khẩu từ năm 2023. Australia hiện chỉ còn 2 cơ sở vẫn bị Trung Quốc đình chỉ.

"Chúng tôi khẳng định rằng việc gỡ bỏ các trở ngại thương mại còn lại là vì lợi ích của cả Australia và Trung Quốc", bà nói. Bà Wong cũng cho biết những lệnh hạn chế thương mại của Trung Quốc ở giai đoạn căng thẳng nhất đã khiến Australia thiệt hại 20,6 tỷ AUD (13,6 tỷ USD).

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền Trung Quốc hồi tháng 3/2024 tuyên bố sẽ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối đối với rượu vang Austraslia, sau khi dỡ bỏ các hạn chế đối với than, gỗ và lúa mạch nhập khẩu. Trong khi đó, tôm hùm đá của nước này vẫn phải chịu lệnh hạn chế thương mại từ Trung Quốc.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Lục địa già và nỗi lo nhân khẩu học

Trong nửa thế kỷ qua, bản chất của gia đình ở lục địa già châu Âu đã thay đổi đáng kể. Gia đình không còn có chồng, vợ và con cái.