| Hotline: 0983.970.780

Australia phá bỏ hàng triệu cây nho do cung vượt cầu

Chủ Nhật 10/03/2024 , 08:54 (GMT+7)

Australia nhổ bỏ hàng triệu cây nho nhằm giải quyết vấn đề dư thừa nguồn cung khiến giá nho giảm mạnh, ảnh hưởng sinh kế của người trồng nho và sản xuất rượu vang.

Một máy xúc đang phá bỏ vườn trồng nho ở thị trấn Griffith, phía tây nam bang New South Wales, Australia, hôm 27/2. Ảnh: Reuters.

Một máy xúc đang phá bỏ vườn trồng nho ở thị trấn Griffith, phía tây nam bang New South Wales, Australia, hôm 27/2. Ảnh: Reuters.

Theo các số liệu gần đây, Australia, nước xuất khẩu rượu vang thứ 5 thế giới, đang có hơn 2 tỷ lít rượu tồn kho trong năm 2023, tương đương sản lượng của 2 năm. Trong bối cảnh số rượu này bắt đầu có dấu hiệu bị hư hỏng, các nhà sản xuất đang tìm cách xử lý chúng bằng mọi giá.

Ở những vùng trồng nho lớn như Griffith, phía tây nam bang New South Wales, giá nho đã giảm xuống mức trung bình 304 đô la Australia (AUD)/tấn trong năm 2023, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Con số giảm hơn một nửa so với mức 659 AUD/tấn vào năm 2020, theo dữ liệu từ Hiệp hội Rượu vang Australia (Wine Australia).

"Chúng tôi đang nhổ bỏ những cây nho này. Chẳng có lợi gì khi tiếp tục trồng loại cây mà không mang lại lợi nhuận nào", James Cremasco, một người trồng nho, nói khi đang giám sát máy xúc phá bỏ vườn nho của mình gần thị trấn Griffith.

Ông Cremasco cho biết một số loại nho đỏ trong vườn của ông hiện chỉ được bán với giá hơn 100 AUD/tấn, trong khi trước đây ông có thể thu về gấp 6 lần như vậy.

Theo Jeremy Cass, người đứng đầu Riverina Winegrape Growers, để bình ổn thị trường và cải thiện giá cả, 1/4 số cây nho ở các vùng như Griffith phải bị nhổ bỏ. Theo dữ liệu của Wine Australia, điều này đồng nghĩa với việc phải nhổ bỏ hơn 20 triệu cây nho trên diện tích 12.000 ha, chiếm khoảng 8% tổng diện tích trồng nho của Autralia. Người trồng nho ở nhiều vùng khác nhau trên khắp Australia cũng đã bắt đầu thu hẹp diện tích trồng loại cây này.

"Dù có nhổ bỏ 1/2 số cây nho ở Australia, tình trạng dư thừa nguồn cung vẫn chưa thể được giải quyết", một nhà sản xuất rượu vang ở bang Tây Australia cho biết.

Tuy nhiên, nhiều nông dân vẫn lựa chọn gồng lỗ khi cố gắng giữ lại vườn nho và chờ đợi thị trường khởi sắc trở lại. "Điều này sẽ khiến họ mất rất nhiều tiền của", Tim Mableson, chuyên gia phân tích tại KPMG, nhận định. Ông ước tính rằng Australia cần nhổ bỏ 20.000 ha diện tích trồng nho trên cả nước mới khiến thị trường đảo chiều.

Chùm nho không được thu hoạch bị héo trên cây. Ảnh: Reuters.

Chùm nho không được thu hoạch bị héo trên cây. Ảnh: Reuters.

Các nhà sản xuất rượu vang lớn khác như Chile, Pháp và Mỹ cũng đang phải vật lộn với tình trạng dư thừa nguồn cung, ngay cả những vùng trồng nho nổi tiếng như Bordeaux cũng phải nhổ bỏ hàng nghìn ha cây trồng. Tuy nhiên, không giống như châu Âu, nông dân Australia không nhận được hỗ trợ tài chính cho việc nhổ bỏ cây hay xử lý rượu vang dư thừa.

Kể từ khi Trung Quốc áp lệnh hạn chế nhập khẩu khi quan hệ hai nước đóng băng hồi năm 2020, Australia đã mất đi thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất của mình. Mặc dù Bắc Kinh dự kiến sẽ cho phép nhập khẩu trở lại trong tháng này, song giới phân tích cho rằng điều này chưa chắc giải quyết được tình trạng dư thừa hiện nay.

Rượu vang Australia được bán với giá dưới 10 AUD/lít, phần lớn được làm từ nho trồng tại các vùng như Griffith. Theo Wine Australia, tổng kim ngạch xuất khẩu rượu vang của nước này trong năm 2023 đạt 1,9 tỷ AUD, giảm 1/3 so với năm 2020.

Nhiều nông dân đang chuyển sang trồng các loại cây ăn quả khác. Ông Cremasco hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi chuyển sang trồng mận trên chính vườn nho vừa bị phá bỏ. Trong khi đó, tập đoàn GoFARM gần đó đang chuyển đổi hơn 600 ha diện tích trồng nho để trồng cây hạnh nhân.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm