| Hotline: 0983.970.780

Australia ghi nhận ca mắc cúm gia cầm đầu tiên ở người

Thứ Năm 23/05/2024 , 09:42 (GMT+7)

Australia hôm 22/5 ghi nhận ca mắc cúm gia cầm đầu tiên ở người, trong khi một chủng virus mới lây lan nhanh được phát hiện trong một trang trại gà gần Melbourne.

Một nhân viên y tế kiểm tra ống xét nghiệm virus cúm gia cầm. Ảnh: Reuters. 

Một nhân viên y tế kiểm tra ống xét nghiệm virus cúm gia cầm. Ảnh: Reuters. 

"Đây là trường hợp mắc cúm gia cầm độc lực cao đầu tiên ở người được xác nhận tại Australia. Bệnh nhân là một trẻ em và đã hồi phục hoàn toàn", Tiến sĩ Claire Looker, giám đốc y tế của bang Victoria, cho biết hôm 22/5.

Theo các cơ quan y tế ở bang Victoria, công tác truy vết dịch tễ cho thấy bệnh nhân mắc bệnh tại Ấn Độ và không phát hiện thêm bất kỳ trường hợp nào lây bệnh sang người khác. Giới chức nước này cũng cho rằng khả năng những người khác bị nhiễm bệnh là rất thấp vì cúm gia cầm không dễ lây lan giữa người với người.

Bà Looker cho biết chủng virus H5N1 ghi nhận được tại bang Victoria khác với những chủng virus đang bùng phát ở Mỹ. Trước đó, một nông dân ở bang Texas, Mỹ, đã xét nghiệm dương tính với virus H5N1 hồi đầu năm nay khi dịch cúm này lây lan rộng trong các đàn gia súc ở nước này.

Cùng ngày, giới chức Australia thông báo một chủng cúm gia cầm độc lực cao khác đã được phát hiện trong một trang trại gà gần thành phố Melbourne.

Giám đốc thú y bang Victoria Graeme Cooke cho biết các xét nghiệm ban đầu cho thấy đây là một chủng H7 chưa được xác định và có thể lây từ chim hoang dã. Ông Cooke cho biết trang trại này đã bị phong tỏa và đàn gà sẽ bị tiêu hủy ngay lập tức.

"Khu vực này có mật độ kinh doanh các sản phẩm từ gia cầm cao, cả trứng và thịt gia cầm. Ở giai đoạn này, chúng tôi chưa thể khẳng định liệu virus có lây lan sang các động vật khác hay không. Chúng tôi hiện đang thực hiện các biện pháp cần thiết để dập dịch và ngăn virus lây lan", ông Cooke nói với đài ABC.

Rowan McMonnies, giám đốc điều hành cơ quan Australian Eggs, cho biết chỉ một phần nhỏ của ngành công nghiệp bị ảnh hưởng, đồng thời khẳng định những người nông dân sẽ "làm việc chăm chỉ để đảm bảo có đủ trứng trên các kệ hàng".

Liên đoàn Thịt gà Australia (ACMF) cho biết các công ty đã tăng cường các biện pháp an toàn sinh học, đồng thời khẳng định điều này "sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung thịt gà bán lẻ".

Vào năm 2020, bang Victoria là nơi bùng phát dịch H7N7, đợt bùng phát gần đây nhất trong số 9 lần bùng phát cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) tại Australia kể từ năm 1976. Chính phủ nước này khẳng định tất cả các đợt dịch đã nhanh chóng bị kiềm chế và dập tắt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Quân đội Ukraine chê xe tăng Abrams của Mỹ kém hiệu quả trên chiến trường

Quân đội Ukraine phàn nàn rằng xe tăng Abrams được Mỹ viện trợ không đủ khả năng chiến đấu trên chiến trường hiện đại và là mục tiêu hàng đầu của UAV Nga.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ trên hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 -2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm