| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tích trữ thịt lợn nhằm nâng giá trước Tết

Thứ Bảy 25/11/2023 , 22:05 (GMT+7)

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) hôm 24/11 cho biết sẽ thu mua thịt lợn để dự trữ nhằm nâng giá lên mức hợp lý.

Người dân mua thịt tại một siêu thị ở Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Người dân mua thịt tại một siêu thị ở Tân Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Hãng tin Bloomberg nhận định động thái này của Bắc Kinh nhằm tăng dự trữ quốc gia và nâng giá thịt lợn trong bối cảnh lo ngại về áp lực giảm phát đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thịt lợn tại Trung Quốc đã mất giá trong nhiều tháng qua và giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Giá mặt hàng này đang chịu nhiều áp lực do nguồn cung vượt quá nhu cầu.

Trung Quốc đã triển khai 2 đợt thu mua thịt lợn dự trữ trong năm nay nhằm nỗ lực ổn định thị trường. Giá lợn hơi đã tăng vọt trong tháng 7/2023 sau thông báo trước đó của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc về việc thu mua thêm. Sau đó, giá mặt hàng này bắt đầu có xu hướng giảm trở lại từ đầu tháng 8.

Số lượng lợn nái để nhân giống, yếu tố quan trọng quyết định nguồn cung thịt lợn trong tương lai, là 42,4 triệu vào cuối tháng 9/2023, theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc. Con số này giảm hơn 1,3% so với tháng 8 song vẫn cao hơn mức 41 triệu con mà Bộ coi là quy mô đàn tối ưu.

Theo chuyên gia phân tích Pan Chenjun tại Rabobank, Chính phủ Trung Quốc dường như gần đây đã có động thái cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, điều này sẽ mất nhiều tháng mới có thể thấy được sự thay đổi tích cực trên thị trường và giá sẽ chỉ tăng từ nửa cuối năm 2024, bà nhận định.

"Giá thịt lợn sẽ chịu áp lực trong ngắn hạn", bà nói khi đề cập đến việc người dân bán tháo lợn khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại ở một số khu vực phía bắc, khiến nguồn cung tăng lên. "Điều này chỉ là tạm thời, nhưng sau đó lượng tiêu thụ sẽ không thể ngay lập tức trở về mức trước dịch. Lượng cầu đang phục hồi nhưng khá chậm chạp", bà Chenjun nói.

Giá lợn hơi của Trung Quốc đã chịu nhiều áp lực trong năm nay do nguồn cung dồi dào và lượng cầu thấp, với hàng triệu nông dân chăn nuôi lợn, cả nông hộ nhỏ và các công ty doanh nghiệp lớn, phải vật lộn để kiếm lợi nhuận. Thông thường, tiêu thụ thịt lợn sẽ tăng trong những tháng mùa đông khi người dân Trung Quốc làm thịt ướp muối và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, giới chuyên gia lo ngại nhu cầu thịt lợn năm nay có thể giảm so với dự kiến.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.