| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu gạo do giá trong nước tăng cao

Thứ Sáu 13/08/2021 , 13:07 (GMT+7)

Trong 5 tháng đầu năm nay, nhập khẩu gạo vào Trung Quốc tăng mạnh và đã đạt hơn 2,2 triệu tấn, bằng ¾ tổng lượng nhập khẩu cả năm ngoái.

Trung Quốc nhập khẩu gạo đạt hơn 2,2 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm. Ảnh: TL.

Trung Quốc nhập khẩu gạo đạt hơn 2,2 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm. Ảnh: TL.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), báo chí Trung Quốc vừa đưa tin, nhập khẩu gạo của nước này trong 5 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 2,2 triệu tấn, tương đương hơn ¾ tổng khối lượng gạo nhập khẩu trong cả năm 2020.

Giá gạo hạt dài trên thị trường Trung Quốc năm nay tăng đáng kể so với năm ngoái khiến cho gạo nhập khẩu trở nên hấp dẫn.

Trước đây, Trung Quốc nhập khẩu gạo chủ yếu từ Việt Nam và Thái Lan, song kể từ 2014, phần lớn lượng gạo nhập khẩu tăng đến từ Myanmar và Pakistan.

Cuối năm 2020, Trung Quốc đã cho phép Ấn Độ xuất khẩu gạo non-basmati vào thị trường này và từ đó Ấn Độ nhanh chóng trở thành một trong những nhà cung cấp gạo hàng đầu của Trung Quốc. Giá gạo hạt dài của Ấn Độ rẻ hơn 25% so với gạo nội địa của Trung Quốc.

Phần lớn gạo nhập khẩu của Trung Quốc là gạo hạt dài. Giá gạo hạt dài ở Trung Quốc đã tăng gần 20% kể từ giữa năm 2020. Các nhà cung cấp Nam Á có mức giá thấp hơn đáng kể so với giá trong nước. Điều đó lý giải cho việc Trung Quốc tăng nhập khẩu gạo hạt dài trong thời gian qua.

Gần đây, tốc độ bán đấu giá gạo hạt dài dự trữ từ kho của Chính phủ Trung Quốc đã giảm dần. Do đó, dự kiến Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiều gạo hạt dài và gạo tấm, trong khi nhập khẩu gạo hạt vừa dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho hay, Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ 2 của gạo Việt Nam. 7 tháng đầu năm nay, gạo Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 643 ngàn tấn, trị giá 338 triệu USD, tăng 30,5% về lượng, tăng 15,3% về kim ngạch, chiếm 18% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất