| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng và các kịch bản ngập lụt tại Bắc bộ

Thứ Năm 20/08/2020 , 15:54 (GMT+7)

Theo các chuyên gia của Viện Quy hoạch Thủy lợi, việc Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng ảnh hưởng không lớn đến nước ta.

Hồ thủy điện Mã Đồ Sơn có tổng dung tích 551 triệu m3.

Hồ thủy điện Mã Đồ Sơn có tổng dung tích 551 triệu m3.

Tối nay nước từ hồ Mã Đồ Sơn sẽ về đến Việt Nam

Theo Thạc sỹ Bùi Quang Tuấn (Viện Quy hoạch Thủy lợi) – người có hơn 20 năm dự báo lũ trên sông Hồng, vị trí hồ thủy điện Mã Đồ Sơn cách cửa khẩu Cốc Lếu (tỉnh Lào Cai) khoảng 105km.

Nếu hồ Mã Đồ Sơn xả nước thì khoảng 10 – 12 giờ sẽ về đến trạm thủy văn Lào Cai. Theo thông báo của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn dự kiến xả lũ từ 9h00 đến 17h00 ngày 20/8/2020.

Như vậy, đến khoảng 21h00 tối nay (20/8), mực nước sông Thao tại Lào Cai sẽ bị ảnh hưởng.

Thạc sỹ Nguyễn Quang Tuấn.

Thạc sỹ Nguyễn Quang Tuấn.

Cũng theo Thạc sỹ Bùi Quang Tuấn, vào khoảng 13h20 ngày 20/8, lũ trên sông Thao tại Yên Bái chỉ dưới mức báo động III khoảng 12cm và có tốc độ rút chậm. Bởi vậy, việc xả lũ từ hồ Mã Đồ Sơn của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến mực nước sông Thao tại Yên Bái vào sáng 21/8, thậm chí có khả năng lũ sông Thao vượt mức báo động.

Ông Trần Quang Hoài – Phó Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cho biết một số thông tin sơ bộ như sau: “Hồ Mã Đồ Sơn có tổng dung tích là 551 triệu m3. Trung Quốc không thông báo lưu lượng cũng như tổng lượng nhưng với quy mô hồ như vậy thì mức độ ảnh hưởng không lớn (tháng 10/2017 ta đã xả lũ hồ Hòa Bình gần 1 tỷ m3)”.

Hiện tại, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có công điện để các địa phương có hành động kịp thời.

Các kịch bản khả năng ngập lụt cho vùng Yên Bái

Tiến sĩ Lê Viết Sơn – Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu “Đánh giá rủi ro lũ, ngập lụt và đề xuất các giải pháp phòng tránh, thích ứng cho các khu vực tập trung đông dân cư, đô thị vùng miền núi Bắc bộ” đã trao đổi với Báo NNVN về dự báo tác động xả lũ của hồ Mã Đồ Sơn tới Việt Nam.

Theo đó, ông khẳng định nguồn nước xả tăng cường của nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn, sẽ không tác động nhiều đến lũ trên sông Hồng.

Bởi, dòng nước đổ về từ hồ Mã Đồ Sơn chỉ ảnh hưởng đến mực nước sông Thao. Trong khi đó, lũ sông Hồng chịu tác động của cả ba hệ thống sông gồm sông Đà, sông Thao và sông Gâm – Lô. Nếu chỉ sông Thao dâng nước thì sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến lũ trên sông Hồng ở vùng đồng bằng.

Tuy nhiên, một số địa phương sẽ bị ảnh hưởng bởi lũ trên sông Thao, nhất là thành phố Yên Bái và một số xã của huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) không có đê bao và một phần diện của tỉnh Phú Thọ, Lào Cai.

Bản đồ diện tích ngập kịch bản mô phỏng lũ báo động III. Ảnh: Viện Quy hoạch Thủy lợi.

Bản đồ diện tích ngập kịch bản mô phỏng lũ báo động III. Ảnh: Viện Quy hoạch Thủy lợi.

Năm 2008, khi lũ sông Thao vượt tần suất 1,5%, tỉnh Yên Bái có khoảng 2.000ha bị ngập. Trường hợp lũ trên sông Thao tại Yên Bái đạt mức báo động 3, những vùng trũng tại 18 xã thuộc TP Yên Bái và huyện Trấn Yên bị ngập với tổng diện tích khoảng 1.000ha.

Tương ứng lũ sông Thao ở mức báo động 2 và báo động 1, diện tích bị ngập sẽ là 423ha và 155ha, số địa phương ảnh hưởng cũng giảm dần.

Bản đồ diện tích ngập kịch bản mô phỏng lũ Báo động II. Ảnh: Viện Quy hoạch Thủy lợi.

Bản đồ diện tích ngập kịch bản mô phỏng lũ Báo động II. Ảnh: Viện Quy hoạch Thủy lợi.

Qua thực tế những ngày qua tại Yên Bái, các kịch bản và bản đồ ngập lụt nêu trên có độ tương thích rất cao.

Trên cơ sở thu thập số liệu tình hình ngập lụt trong các năm vừa qua trên địa bàn thành phố Yên Bái và một số điểm đông dân cư, nghiên cứu của Viện Quy hoạch Thủy lợi đã đề xuất 26 kịch bản tính toán bao gồm 2 kịch bản mô phỏng năm 2008 và kiểm định năm 2016; 4 kịch bản lũ đạt các cấp báo động, lũ vượt lịch sử; 20 kịch bản mưa lớn trên các suối qua thành phố Yên Bái và kịch bản lũ trên sông Thao.

Trên cơ sở tính toán 26 kịch bản, nghiên cứu đã tính toán được mực nước lũ và lưu lượng lũ tại 2 trạm Bảo Hà và trạm Yên Bái với các giá trị lớn nhất, trung bình và nhỏ nhất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 22/8, ở khu vực Đông Bắc có mưa vừa, mưa to và dông (phổ biến 30-60mm/24h, có nơi trên 80mm/24h). Từ chiều 20 đến ngày 22/8 ở khu vực Việt Bắc, Tây Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông (phổ biến 50-100mm/24h, có nơi trên 120mm/24h); các khu vực khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (phổ biến 20 - 40mm/24h, có nơi trên 50mm/24h).

Do mưa lớn, mực nước trên các sông suối khu vực thượng lưu lưu vực sông Hồng - Thái Bình sẽ lên lại và xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1 - 3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng lên mức BĐ3; sông Lô, thượng lưu sông Chảy và các sông suối nhỏ lên mức BĐ1 - BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng.

Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: Lào Cai, Yên Bái.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất