| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc xây dựng đường băng thứ 3 ở Biển Đông

Thứ Ba 15/09/2015 , 10:21 (GMT+7)

Greg Poling, Giám đốc sáng kiến hàng hải châu Á của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế nói công trình này tương tự như các đường bay Trung Quốc đã xây dựng trái phép ở Đá Xu Bi và Đá Chữ Thập.

Chuyên gia Mỹ ngày 14/9 trích dẫn thông tin từ ảnh vệ tinh mới nhất nói dường như Trung Quốc đang xây dựng đường băng thứ 3 trên khu vực Biển Đông.

Reuters cho biết, hình ảnh được chụp bởi Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (SCIS) ở Washington cho thấy Bắc Kinh đang thực hiện quá trình xây dựng sân bay trên Đá Vành Khăn, một hòn đảo chiếm đóng và cải tạo trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Greg Poling, Giám đốc sáng kiến hàng hải châu Á  của CSIS nói công trình này tương tự như các đường bay Trung Quốc đã xây dựng trái phép ở Đá Xu Bi và Đá Chữ Thập.

Greg Poling nói: "Rõ ràng, những gì chúng ta thấy sẽ trở thành đường băng dài 3km và chúng tôi cũng thấy một số hoạt động ở khu vực sẽ trở thành một cảng tàu".

Trong khi đó, các chuyên gia an ninh cho rằng, nếu đường băng này được xây dựng nó sẽ đủ dài để chứa một lượng lớn các máy bay chiến đấu của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh có tầm vươn xa hơn trong khu vực Biển Đông.

Poling còn cho rằng tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu Trung Quốc đặt ở đây những hệ thống phòng không tiên tiến.

Mặc dù Washington liên tục yêu cầu ngừng các động thái cải tạo trái phép trên Biển Đông và Bắc Kinh nói họ đã dừng lại từ tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc dường như đang làm trái với lời nói của mình.

Michael Green, Phó Chủ tịch cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS ở Washington cho rằng: "Chính phủ Trung Quốc nói họ dừng các hoạt động cải tạo đó nhưng trên thực tế thì không".

"Chúng tôi nhớ rõ tuyên bố tháng 8 của Trung Quốc về chuyện ngừng công việc bồi đắp xây dựng", bình luận về thông tin từ ảnh chụp vệ tinh, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, thuyền trưởng bậc II Bill Urban nhận xét. "Tuy nhiên, chúng tôi không tin là  họ thực sự  ngừng, và chúng tôi sẽ chăm chú theo dõi tình hình. Trong bất kỳ trường hợp nào, phương cách duy nhất để giảm căng thẳng trong khu vực là  chấm dứt những hành động đơn phương gây mất ổn định, Sputnik dẫn lời đại diện Lầu Năm Góc.

Xem thêm
Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.