| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc xây tiếp đường sắt cao nhất thế giới

Thứ Ba 28/09/2010 , 09:08 (GMT+7)

Trung Quốc ngày 26/9 đã khởi công xây dựng đoạn tiếp nối của tuyến đường sắt cao nhất thế giới Thanh Hải-Tây Tạng, với chi phí dự kiến là 13,3 tỷ NDT (khoảng 2 tỷ USD).

Tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng

Trung Quốc ngày 26/9 đã khởi công xây dựng đoạn tiếp nối của tuyến đường sắt cao nhất thế giới Thanh Hải-Tây Tạng, với chi phí dự kiến là 13,3 tỷ NDT (khoảng 2 tỷ USD) và sẽ hoàn tất trong bốn năm tới.

Đoạn này có độ dài 253km nối từ thủ phủ Lhasa của Tây Tạng tới thành phố lớn thứ hai của khu tự trị này là Xigaze.

Đây là phần nối dài đầu tiên của tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng được khởi công vào tháng 7/2006. Phần tiếp nối này sẽ đi qua năm địa hạt và có 90km bắc qua hẻm núi lớn Yarlung Zangbo.

Theo giới chức Trung Quốc, tuyến đường sắt sẽ góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa và phát triển của Tây Tạng. Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quản cho biết sẽ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường thiên nhiên trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt này.

Ông Lưu cũng nhấn mạnh tuyến đường sắt sẽ thúc đẩy du lịch ở vùng Tây Nam của cao nguyên Tây Tạng và tăng cường việc sử dụng hợp lý các tài nguyên ở đây.

Khi hoàn thành tuyến đường sắt này sẽ ở độ cao 5.072m so với mực nước biển và sẽ là tuyến đường sắt cao nhất thế giới.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm