| Hotline: 0983.970.780

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Lào Cai: Nguy cơ thất thoát ngân sách khi vi phạm nối tiếp vi phạm

Thứ Năm 19/09/2019 , 13:15 (GMT+7)

Ông Trần Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai) được phân công phụ trách về nghiệp vụ đấu giá tài sản nhưng lại vi phạm các quy định mà người đấu gia viên không được làm.

Các vi phạm về đấu giá đã tạo ra kẽ hở, tiềm ẩn thất thoát tiền của nhà nước.
 

Viết hồ sơ hộ khách hàng dự đấu giá

Ngày 6/6/2019, ông Phạm Ngọc Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai ký văn bản số 21/TTĐG-NV thông báo đấu giá tài sản, trong đó có 19 thửa đất tại khu tái định cư Soi Lần, P. Bình Minh, TP Lào Cai. Các thửa đất này (diện tích từ 101,4m2 đến 102,7m2/thửa) có giá khởi điểm là 8.500.000 đồng/m2 và đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp gửi qua đường bưu điện.

11-16-17_img_4417
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Lào Cai.

Kết quả của cuộc đấu giá này là có 14 người trúng đấu giá quyền sử dụng 14 thửa đất trong số 19 thửa đất trên. Sau khi kết quả trúng đấu giá được công bố vào ngày 1/7/2019, thì người dân phản ánh tới Báo Nông nghiệp Việt Nam và cho rằng, ngày 28/6/2019, Trung tâm tổ chức công bố giá (bóc hồ sơ đấu giá) của khách hàng đấu giá có sự xuất hiện của ông Trần Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm mặc dù ông Kiên không được giao nhiệm vụ tại đây. Sau đó, ông Kiên mang hồ sơ đấu giá về bàn ngồi viết hí hoáy. Và khi giá đấu được công bố, chênh lệch của thửa đất số 16 không cao như những thửa đất khác.

Từ phản ánh trên, PV thu thập tài liệu và thấy rằng 2 thửa đất chênh thấp nhất là thửa số 16 và 22. Cụ thể, thửa số 16 chỉ chênh so với giá gốc 1.400.000 đồng; thửa số 22 chênh với giá gốc 1.100.000 đồng. Trong khi có thửa chênh tới gần 90.000.000 đồng so với giá gốc như thửa số 04.

PV đã làm việc với ông Lê Ngọc Quỳnh - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai - để xác minh thông tin trên. Ông Quỳnh cho biết, có việc lãnh đạo Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Lào Cai vi phạm đấu giá và Sở đã chỉ đạo Trung tâm xử lý vụ việc.

Đặc biệt là ngày 31/7/2019, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Lào Cai) có công văn số 574/CSKT do thượng tá Nguyễn Mạnh Hân - Phó trưởng phòng - ký gửi Sở Tư pháp. Theo đó, quá trình điều tra, công an xác định hồ sơ tham gia đấu giá lô đất số 16 chỉ có 2 cá nhân tham gia đấu giá, đó là bà Đoàn Thị Ngọc H (tổ 6, P. Bắc Cường, TP Lào Cai) và bà Cù Thị N (tổ 8, P. Phố Mới, TP Lào Cai). Quá trình điều tra xác định: Khi viết hồ sơ tham gia đấu giá, cả hai bà đều nhờ ông Trần Kiên viết hộ, toàn bộ phần chữ viết (bao gồm cả phần chữ, phần số) trong phiếu trả giá và đơn đề nghị tham gia đấu giá đều do ông Trần Kiên viết, còn lại các bà chỉ ký tên và viết tên.

Qua sự việc trên, có thể thấy rõ rằng, ông Kiên tuy là lãnh đạo nhưng lại tiếp tay cho những việc làm có thể gây thất thoát tiền của nhà nước.
 

Không thể xử lý?

Cũng theo cơ quan công an, quá trình điều tra không đủ căn cứ chứng minh các đối tượng thông đồng, dìm giá trong đấu giá, tuy nhiên hành vi viết hộ phiếu trả giá, đơn đề nghị tham gia đấu giá cho cả 2 khách hàng cùng tham gia đấu giá lô đất số 16 trên của ông Trần Kiên không bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan trong đấu giá tài sản.

Trước sự việc này, theo Giám đốc Phạm Ngọc Nghĩa, ông Kiên viết hộ hồ sơ cho 2 người đấu giá cùng 1 thửa đất là ngoài giờ hành chính nên ý kiến phản ánh ghi hộ hồ sơ trong cuộc công bố giá là không có căn cứ. Ông Kiên chỉ xuất hiện tại đó với vai trò giúp việc cho đấu giá viên, là việc làm bình thường, do số lượng khách đông. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức họp kiểm điểm..., tuy nhiên cũng chỉ để rút kinh nghiệm, ông Kiên không bị xử lý gì.

Tại cuộc họp này, ông Trần Kiên tường trình sự việc và đã tự nhận thấy khuyết điểm của mình, tiếp thu những ý kiến đóng góp và xin hứa không tái phạm. "Đây cũng là bài học rút kinh nghiệm đối với toàn thể cán bộ, viên chức trong cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...", theo ông Nghĩa.

Tuy nhiên, điều đáng nói là việc Trung tâm này tổ chức đấu giá theo hình thức bỏ phiếu gián tiếp gửi qua đường bưu điện đã từng xảy ra vi phạm. Cụ thể, trong vụ việc đấu giá cho thuê mặt bằng làm cửa hàng miễn thuế tại Nhà kiểm soát liên ngành Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Lô 01) và khối C Nhà kiểm soát liên ngành Cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lô C1) có 2 đơn vị tham gia đấu giá gồm Cty TNHH Tân Bình và Cty TNHH 1 Duyên Hải Quảng Ninh. Cty TNHH Tân Bình là đơn vị trúng đấu giá cả 2 lô trên với chênh lệch giá đấu so với đối thủ chỉ 5 triệu đồng. Trong đó, người tham gia đấu giá tài sản có dấu hiệu thông đồng dìm giá, thể hiện chữ viết bằng số và chữ viết bằng chữ trên phiếu trả giá do 1 người viết cho cả 2 công ty.

Mặc dù vậy, sau gần 1 năm xử lý (2018) lòng vòng, tài sản trên vẫn được bàn giao cho đơn vị viết hộ phiếu trả giá cho cả công ty đối thủ.

Ghép nối từ 2 sự việc trên, rõ ràng, có những kẽ hở để phát sinh các vi phạm của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tỉnh Lào Cai. Nhưng với cách làm và xử lý vụ việc như trên thì có gì đảm bảo rằng các vi phạm sẽ không tái diễn và làm sao ngăn chặn nguy cơ thông đồng trong đấu giá? Như vậy, việc đấu giá tài sản để ngân sách nhà nước thu về tối đa lợi ích phần nào không còn ý nghĩa, minh bạch.

Việc viết 2 phiếu trả giá cho lô đất chỉ có 2 hồ sơ tham gia của ông Trần Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai - vi phạm vào khoản 2, điều 6 Luật Đấu giá 2016 - nguyên tắc đấu giá tài sản: Bảo đảm tính độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan; vi phạm quy tắc nghề nghiệp của đấu giá viên theo thông tư số 14/2018/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất