| Hotline: 0983.970.780

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Thứ Năm 18/04/2024 , 09:44 (GMT+7)

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đắk Lắk sẽ tổ chức tiêm vacxin dịch vụ cho đàn chó, mèo tại địa phương. Ảnh: Quang Yên.

Đắk Lắk sẽ tổ chức tiêm vacxin dịch vụ cho đàn chó, mèo tại địa phương. Ảnh: Quang Yên.

UBND TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thông báo, địa phương sẽ tiêm vacxin cho chó, mèo từ ngày 17-15/5. Theo đó, chó, mèo khỏe mạnh từ 3 tháng tuổi trở lên sẽ được tiêm vacxin vô hoạt Biorabies ngăn ngừa bệnh dại trên chó, mèo (tiêm 1ml/con) do Argentina sản xuất, Amavet nhập khẩu, phân phối.

Ngoài ra, địa phương này cũng tiêm các loại vacxin dại chó, mèo khác đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Giá tiêm phòng vacxin cho chó, mèo là 22.100 đồng/con/liều.

Ông Trần Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong đợt triển khai tiêm phòng lần này là vacxin dịch vụ thu tiền do người dân tự chi trả. Địa phương chưa thực hiện việc tiêm phòng vacxin miễn phí cho đối tượng nuôi chó, mèo thuộc diện ưu tiên là hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách, hộ nghèo.

Theo ông Nhật, để triển khai tiêm phòng, địa phương đã yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền đến tất cả các hộ dân có nuôi chó, mèo.

“Phải tuyên truyền trước một ngày để các chủ nuôi chó, mèo có kế hoạch giữ vật nuôi ở nhà, tránh tình trạng chó thả rong khi đội tiêm đến mới đuổi bắt. Lực lượng chức năng rà soát, thống kê, nắm chắc số chó, mèo chưa được tiêm phòng, tổ chức tiêm vét lại. Thông báo đến hộ gia đình có nuôi chó, mèo nếu không chấp hành tiêm vacxin sẽ xử phạt hành chính từ 1 - 2 triệu đồng”, ông Nhật thông tin.

Theo ông Nhật, thành phố cũng yêu cầu Chủ tịch các UBND phường, xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh hoặc người chết vì bệnh dại trên địa bàn do lỗi chủ quan, không thực hiện tốt công tác tuyên truyền dẫn đến người dân không nắm bắt được các quy định, lịch tiêm phòng, thiếu kiểm tra, đôn đốc công tác tiêm vacxin, tỷ lệ tổng đàn chó, mèo nuôi được tiêm phòng vacxin dại trên địa bàn không đạt yêu cầu theo quy định.

Tại tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến ngày 19/3, địa phương tiêu huỷ 8 con chó mắc bệnh và nghi mắc bệnh dại tại huyện Cư Kuin và thị xã Buôn Hồ.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, 3 tháng đầu năm 2024, đã có 4 trường hợp người chết nghi do mắc bệnh dại (tại huyện Krông Pắc 3 người, huyện Krông Búk 1 người), các trường hợp tử vong đều do chủ quan không đi tiêm huyết thanh sau khi bị chó cắn. Nguy cơ bệnh dại tiếp tục xảy ra và gây tử vong trên người trong thời gian tới là rất cao.

Người dân sẽ trả hơn 22.000 đồng/liều vacxin chó mèo. Ảnh: Quang Yên.

Người dân sẽ trả hơn 22.000 đồng/liều vacxin chó mèo. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, địa phương hiện có 185.211 con chó, mèo. Năm 2024, ngân sách tỉnh Đắk Lắk chi mua vacxin tiêm phòng cho đàn chó, mèo thuộc đối tượng ưu tiên là 40.853 liều, còn lại vận động xã hội hóa.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, để kịp thời triển khai chống dịch hiệu quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 2.500 liều vacxin phòng dại cho các địa phương xảy ra dịch để tiêm bao vây. Tuy nhiên, là tỉnh có diện tích lớn, việc quản lý cũng như tiêm phòng dại đàn chó, mèo hết sức khó khăn.

“Để ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người, địa phương yêu cầu các đơn vị tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống bệnh dại theo đúng quy định của pháp luật về thú y, pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Các xã, phường, cơ quan chuyên môn thống kê, tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, số chó nuôi”, ông Văn nói.  

Những đối tượng ưu tiên hiện nay Đắk Lắk đang tổ chức đấu thầu vacxin để tiêm đồng loạt. Ảnh: Quang Yên.

Những đối tượng ưu tiên hiện nay Đắk Lắk đang tổ chức đấu thầu vacxin để tiêm đồng loạt. Ảnh: Quang Yên.

"Các địa phương tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo. Điều tra, truy tố, kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp không tuân thủ đúng quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu chính quyền các cấp còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại, nhất là ở những nơi xảy ra nhiều trường hợp người chết vì bệnh dại và nơi có tỷ lệ tiêm vacxin dại cho tổng đàn chó đạt thấp", ông Văn nhấn mạnh.

Theo Sở NN-PTNT Đắk Lắk, trong đợt tiêm dịch vụ địa phương sẽ tổ chức phân bổ về cho các huyện 38.245 liều vacxin. Trong đó, TP. Buôn Ma Thuột là địa phương được phân bổ nhiều nhất với 7.500 liều. Trong đợt này địa phương tổ chức tiêm dịch vụ đối với những đối tượng miễn phí hiện nay đang tổ chức đấu thầu, khi nào có vacxin sẽ tổ chức tiêm đại trà.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm