| Hotline: 0983.970.780

'Lỡ bầy bò mắc cái bệnh là mất nghiệp luôn đó!'

Thứ Ba 16/04/2024 , 08:51 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Đó là chia sẻ của anh Trần Văn Trung, bản Tăng Ký, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, người đang sở hữu đàn trâu, bò 12 con.

Bà con bản Tăng Ký, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy lùa đàn bò đến điểm tiêm vacxin. Ảnh: T. Phùng.

Bà con bản Tăng Ký, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy lùa đàn đến điểm tiêm vacxin. Ảnh: T. Phùng.

Ông Phạm Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình chia sẻ, hiện địa phương có 440 hộ, chủ yếu là bà con dân tộc Bru-Vân Kiều, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên 250 hộ. Nhiệm vụ phát triển kinh tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh đất đai đã được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu.

“Toàn xã chúng tôi chỉ có trên 10ha lúa nước nên khó phát triển về trồng trọt. Những năm gần đây, bà con các thôn bản đã đẩy mạnh phát triển đàn vật nuôi. Trong đó, phát triển đàn trâu bò là mũi nhọn của địa phương”, ông Thảo nói.

Với định hướng này, xã Lâm Thủy đến nay có tổng đàn trâu bò gần 1.000 con. Phong tục thả rông đàn gia súc vào rừng cũng đã được hạn chế dần, bà con đã làm chuồng trại chăn thả, nuôi nhốt để kiểm soát dịch bệnh và tránh được việc trâu bò bị thất lạc, bị chết hay bị mất trộm. Để phát triển an toàn đàn vật nuôi, chính quyền địa phương nỗ lực tuyên truyền cho đồng bào thực hiện việc tiêm vacxin phòng các loại dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Ông Phạm Văn Thảo cho hay, bà con đang khó khăn mà đàn trâu, bò bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy hoặc tốn kém cho việc trị bệnh thiệt hại rất lớn. “Để tránh thiệt hại cho bà con, công tác tiêm vacxin rất quan trọng. Chúng tôi cũng xác định tiêm phòng vacxin cũng là động lực hỗ trợ phát triển kinh tế cho bà con.

Trao đổi với chúng tôi, chị Phan Thị Quyết, cán bộ thú y bán chuyên trách xã Lâm Thủy cho hay, để làm tốt phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, chúng tôi không chỉ đi vận động bà con mà còn hỗ trợ việc làm chuồng trại, hỗ trợ kinh phí mua vacxin.

“Khi bà con bán trâu, bò có thu nhập cao rất tự giác đăng ký tiêm vacxin. Thời gian thực hiện tiêm vacxin cho đàn trâu, bò các trưởng bản đều có mặt để hỗ trợ cùng cán bộ thú y”, chị Quyết nói thêm.

Cán bộ thú y xã Lâm Thủy tiêm vacxin phòng lở mồm long móng trên đàn bò của bà con. Ảnh: T. Phùng.

Cán bộ thú y xã Lâm Thủy tiêm vacxin phòng lở mồm long móng trên đàn bò của bà con. Ảnh: T. Phùng.

Gia đình anh Trần Văn Trung (bản Tăng Ký), có đàn trâu, bò 12 con. Anh Trung đã làm một chuồng bò khá vững chắc để nuôi nhốt chứ không thả rông như trước. Nhận được thông báo hôm nay tiêm phòng vacxin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho đàn gia súc nên anh ở nhà và phụ với chị Quyết triển khai tiêm cho đàn bò.

“Hôm nay tiêm cho bầy bò, ngày mai sẽ lùa bầy trâu về tiêm nốt. Có tiêm phòng mới tránh được dịch bệnh, mới yên được trong bụng chớ. Chứ không tiêm lỡ bầy bò mắc cái bệnh là mất nghiệp luôn đó”, anh Trung bộc bạch.

Lâm Thủy là địa phương nằm vùng tiếp giáp với tỉnh Quảng Trị với hệ thống hai con đường huyết mạnh Hồ Chí Minh và Hồ Chí Minh nhánh Tây, nên việc kiểm soát dịch bệnh cũng khá phức tạp.

Được biết, vào tháng 8 năm ngoái, dịch lở mồm long móng đã xảy ra ở mấy bản với tổng đàn trâu, bò bị mắc bệnh đến hàng chục con. Nhận được thông tin, ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình cùng đoàn công tác đã kịp thời có mặt để chỉ đạo và hướng dẫn cho bà con các biện pháp phòng tránh và chống dịch.

“Nhờ phát hiện kịp thời và quyết liệt chống dịch nên sau đó, bệnh lở mồm long móng đã được ngăn chặn. Số trâu, bò bị mắc cũng được chữa khỏi. Qua đó, cũng nâng cao được ý thức về phòng trừ dịch bệnh đàn vật nuôi cho bà con”, ông Trần Công Tám cho hay.

Ngày triển khai tiêm vacxin đàn trâu, bò tại bản Tăng Ký, anh Hoàng Văn Huỳnh cũng có mặt tại điểm tiêm rất sớm. Nói chuyện, trưởng bản Huỳnh khoe là cả bản đã nuôi được hơn trăm con trâu bò rồi. Mấy năm gần đây thôi, bà con mới chú trọng nuôi để bán thịt.

“Nhờ nuôi được trâu bò mà bán cũng thu được mấy chục triệu đồng ấy chớ. Nhờ đó mà đời sống của bà con cũng như lên được cái dốc đấy. Tuy còn khổ nhưng mà không còn đói kém như trước nữa mô. Có được tiền cũng nhờ từ tiêm phòng bệnh cho trâu, bò mà ra cả đó chớ”, Trưởng bản Huỳnh hồ hởi nói thêm.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm