| Hotline: 0983.970.780

Tuyên án 7 bị cáo vụ 39 người chết trong container ở Anh

Thứ Hai 14/09/2020 , 21:57 (GMT+7)

Bị cáo chịu mức án cao nhất trong vụ 39 người chết trong container ở Anh là Nguyễn Quốc Thành nhận 90 tháng tù.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Gia Hưng.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Gia Hưng.

Hôm nay (14/9), TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, gồm: Nguyễn Quốc Thành (26 tuổi), trú tại TP Cần Thơ; Trần Đình Trường (35 tuổi), trú tại Hà Tĩnh; Nguyễn Thị Thúy Hòa (36 tuổi), Nguyễn Xuân Triều (24 tuổi), Lê Văn Huệ (53 tuổi), Võ Văn Kỳ (58 tuổi) và Võ Văn Hồ (58 tuổi), đều trú tại tỉnh Nghệ An. Trong số các bị cáo trên, có 4 đối tượng liên quan đến vụ 39 người chết trong container tại hạt Exess, vương quốc Anh hồi tháng 10/2019.

Tại phiên xét xử, bị cáo Kỳ vắng mặt do đang chữa bệnh ung thư. Bị cáo Diễm hiện đang ở Trung Quốc bị Công an Hà Tĩnh ra văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp với Interpol ban hành thông báo truy nã quốc tế. Các bị cáo không yêu cầu luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng, tháng 7/2019, Lê Nguyên Hải (32 tuổi), trú tại Hà Tĩnh liên lạc với Trần Đình Trường nhờ làm thủ tục cho Phạm Thị Trà My, ở huyện Can Lộc sang Anh lao động dưới hình thức visa du lịch. Trường nhận hồ sơ và 50 triệu đồng tiền đặt cọc từ Trà My nhưng không xin được visa nên trả lại tiền.

Đến tháng 8/2019, Trường liên lạc với Nguyễn Thị Thúy Hòa làm thủ tục đưa Trà My sang Pháp để trốn sang Anh lao động và được Hòa đồng ý với giá 21.000 USD. Sau khi thống nhất với Hòa, Trường về thông báo với gia đình Trà My chi phí sang Pháp hết 22.000 USD.

Nhận hồ sơ từ Trà My, Hòa chuyển cho Nguyễn Quốc Thành để Thành tập hợp với những bộ hồ sơ khác, Nguyễn Thị Thúy Diễm đang ở Trung Quốc chỉ đạo Thành chuyển hồ sơ cho một số đối tượng khác để làm thủ tục cấp visa Trung Quốc.

Đầu tháng 10/2019, sau khi đã xin được visa, Trà My từ Hà Tĩnh ra Hà Nội rồi lên cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) để sang Trung Quốc. Đến chiều ngày 17/10/2019, nhận được thông tin Trà My đã có visa châu Âu, gia đình Trà My đưa cho Trường số tiền 22.000 USD.

Ngày 23/10/2019, Trà My ngồi trong thùng container đông lạnh để vượt biên sang Anh, khi đến hạt Exess, vương quốc Anh thì tử nạn cùng 38 nạn nhân khác do thiếu oxy.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định có 2 đường dây đưa người Việt Nam trốn sang châu Âu. Đường dây thứ nhất đi qua Trung Quốc, với sự tham gia của các đối tượng Nguyễn Thị Thúy Diễm, Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Thị Thúy Hòa, Võ Văn Kỳ và Lê Văn Huệ.  Đường dây này đưa người sang châu Âu với giá từ 17.000 - 20.000 USD. Trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 10/2019, các đối tượng trên đã tổ chức môi giới đưa 22 người trốn sang châu Âu, trong đó có nạn nhân Trà My.

39 thi thể người Việt  được phát hiện trong thùng container tại Vương quốc Anh. Ảnh: Internet.

39 thi thể người Việt  được phát hiện trong thùng container tại Vương quốc Anh. Ảnh: Internet.

Đường dây thứ hai có sự tham gia của Nguyễn Xuân Triều, Nguyễn Thị Thúy Hòa và một người tên Bảo Long. Đường dây này đưa người Việt sang các nước Lào, Thái Lan qua Iran, sử dụng hộ chiếu giả của Trung Quốc rồi nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ, qua Hy Lạp để nhập cảnh sang Đức.

Trong quá trình tổ chức môi giới, Thành và Hòa hưởng lợi 3.000 USD, Trường và Huệ hưởng lợi 1.500 USD, Triều hưởng lợi 1.000 USD, Kỳ hưởng 18 triệu đồng, Hồ 20 triệu đồng.

Sau khi nghe bản cáo trạng, 5 bị cáo thừa nhận hành vi, riêng bị cáo Trường cho rằng Viện Kiểm sát truy tố tội danh không đúng. Bị cáo Trường trình bày, Trà My và gia đình nhờ bị cáo liên hệ với đường dây để sang Pháp. Quá trình Trà My từ Pháp sang Anh bị cáo không biết, vì vậy bị cáo cho rằng không liên quan đến cái chết của nạn nhân này.

HĐXX xét thấy lời khai của bị cáo Trường tại tòa và các bút lục khai tại cơ quan công an có nhiều điểm không trùng khớp, HĐXX yêu cầu Trường thành khẩn khai báo.

HĐXX cũng xác định, đối tượng cầm đầu đường dây trong nước là Nguyễn Quốc Thành. Tại phiên Tòa Thành thừa nhận cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát là đúng.

Căn cứ chứng cứ và lời khai thành khẩn của các bị cáo tại tòa, chiều cùng ngày, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Quốc Thành chịu mức án 90 tháng tù; Nguyễn Thị Thúy Hòa 72 tháng tù; Trần Đình Trường 60 tháng tù; Nguyễn Xuân Triều 28 tháng tù; Võ Văn Kỳ, Lê Văn Huệ mỗi bị cáo 18 tháng tù treo và Võ Văn Hồ 12 tháng tù treo.

Ngoài ra, HĐXX yêu cầu tịch thu toàn bộ số tiền các bị cáo hưởng lợi từ việc tổ chức môi giới đưa người ra nước ngoài trái phép; các bị cáo phải hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền là 210 triệu đồng.

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.