| Hotline: 0983.970.780

Hoãn phiên tòa vụ 39 thi thể trong container vì vắng bị cáo và nhân chứng

Thứ Hai 31/08/2020 , 15:23 (GMT+7)

TAND tỉnh Hà Tĩnh đã hoãn phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ 39 thi thể chết trong container ở hạt Essex, Vương quốc Anh.

Theo kế hoạch, sáng nay (31/8) TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử 7 bị cáo đưa Phạm Thị Trà My (26 tuổi), trú thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc xuất cảnh trái phép sang nước Anh, bao gồm: Trần Đình Trường (35 tuổi), Nguyễn Quốc Thành (26 tuổi), Nguyễn Thị Thúy Hòa (36 tuổi) và 4 người khác.

Phiên tòa sáng 31/8 phải hoãn đến ngày 14/9 vì vắng cả bị cáo và nhiều nhân chứng. Ảnh: Đức Hùng.

Phiên tòa sáng 31/8 phải hoãn đến ngày 14/9 vì vắng cả bị cáo và nhiều nhân chứng. Ảnh: Đức Hùng.

Tuy nhiên, ngay trong phần thủ tục, chủ tọa Trương Thị Lệ Thu thông báo một bị cáo quê Nghệ An có đơn xin vắng mặt do đang điều trị ung thư tại bệnh viện và trong 64 người làm chứng chỉ có một người có mặt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc vắng nhiều người làm chứng có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo được pháp luật bảo vệ, đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên tòa.

Sau một phút hội ý tại chỗ, chủ tọa Trương Thị Lệ Thu quyết định, phiên tòa được hoãn và sẽ mở lại lúc 7h30 ngày 14/9.

Trước đó, ngày 23/10/2019, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London.

Các nạn nhân được xác định nhập cư trái phép. Bộ Công an và cảnh sát Anh sau đó thông báo toàn bộ người tử vong mang quốc tịch Việt Nam. Nghệ An là tỉnh có nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Ngày 11/2/2020, trong báo cáo khám nghiệm, cảnh sát hạt Essex xác định 39 thi thể bị thiệt mạng trong xe container do thiếu oxy và quá nóng.

Phạm Thị Trà My là 1 trong 39 nạn nhân xấu số xuất ngoại mà không có ngày trở về quê hương.

Hiện trường 39 thi thể người Việt được phát hiện tử vong khi nhập cảnh vào nước Anh. Ảnh: TL.

Hiện trường 39 thi thể người Việt được phát hiện tử vong khi nhập cảnh vào nước Anh. Ảnh: TL.

Theo kết quả điều tra, đầu tháng 6/2019, đối tượng Trần Đình Trường liên lạc với Hòa và Nguyễn Thị Thúy Diễm (30 tuổi, trú Trung Quốc, đang bị truy nã quốc tế) làm hồ sơ cho Trà My vượt biên sang Anh. Chị My sau đó được đưa qua Trung Quốc, rồi làm thủ tục xuất cảnh sang Pháp, chi phí 22.000 USD. Khi chị My sang Pháp, Trường nhận 22.000 USD, nộp cho Hòa và Diễm 21.000 USD, giữ lại 1.000 USD tiền công.

Trà My sau đó được nhóm buôn người hướng dẫn nhập cảnh trái phép từ Pháp vào Anh, song trên đường đi thì bị tử vong trong thùng container tại hạt Essex, Vương quốc Anh.

Cảnh sát cáo buộc, ngoài Trường, Hòa và Diễm, 4 nghi can còn lại cũng liên quan đến việc đưa hàng chục lao động người Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Tây Ninh sang làm việc bất hợp pháp tại Anh và các nước châu Âu.

Hiện lực lượng Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.