| Hotline: 0983.970.780

Tuyên án vụ buôn bán thuốc giả tại VN Pharma

Thứ Ba 01/10/2019 , 19:47 (GMT+7)

Sau 6 ngày xét xử, chiều 1/10, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án Buôn bán thực phẩm giả là thuốc chữa bệnh, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.   

Các bị cáo tại toà
 
Theo đó, bị cáo Võ Mạnh Cường, người môi giới mua bán thuốc, 20 năm tù, được xác định là chủ mưu, có vai trò cầm đầu, bị tuyên phạt 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng, 41 tuổi, cựu Tổng giám đốc VN Pharma bị tuyên phạt 17 năm tù. 3 cựu Phó TGĐ VN Pharma gồm Nguyễn Trí Nhật, 12 năm tù; Ngô Anh Quốc, 11 năm tù (cộng bản án 5 năm tù của TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên trước đó thành 16 năm tù), và Phan Xuân Thiện, 7 năm tù. Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 7 năm tù giam.
 
Buộc bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Ngô Anh Quốc nộp lại hơn 4 tỉ đồng theo tỷ lệ mỗi người 50% tiền lời bất chính từ lô thuốc; buộc bị cáo Võ Mạnh Cường nộp lại hơn 2 tỉ tiền thu lời bất chính. Tịch thu nộp ngân sách hơn 2 tỉ đồng bị cáo Nhật đã giao nộp. Tiếp tục tạm giữ số tiền 1,3 tỉ đồng của bị cáo Võ Mạnh Cường, 5.000 USD của bị cáo Nguyễn Minh Hùng, tịch thu tiêu hủy toàn bộ lô thuốc H-Capita, các vật chứng khác xử lý theo quy định pháp luật.
 
Đồng thời, cấm các bị cáo hành nghề trong ngành dược trong thời hạn 5 năm sau khi thi hành án xong. 
 
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, 41 tuổi, cựu Tổng giám đốc VN Pharma.
 
Theo cáo trạng, năm 2013, Hùng đặt mua thuốc H- Capita của Công ty Helix Canada thông qua Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải quốc tế H&C). Do Cường không cung cấp được giấy kiểm nghiệm và thực hành thuốc của nhà sản xuất để xin cấp phép nhập khẩu nên Hùng đã chỉ đạo cấp dưới thuê dược sĩ viết hồ sơ thuốc, làm con dấu, tài liệu giả nộp cho Cục quản lý dược... sau đó đã nhập trót lọt 9.300 hộp thuốc về TP HCM.
 
Kết quả tương trợ tư pháp tại Canada xác định Công ty Helix Canada không có thật, lô thuốc H-Capita lại được sản xuất tại Ấn Độ. HĐXX nhận định hồ sơ kỹ thuật thuốc bị làm giả, nghĩa là lô thuốc “giả về nguồn gốc” và là kém chất lượng. Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng.
 
Bị cáo Võ Mạnh Cường, người môi giới mua bán thuốc, 20 năm tù, được xác định là chủ mưu, có vai trò cầm đầu.
 
Tại toà, HĐXX nhận định, các bị cáo là những người có trình độ chuyên môn nhưng đã làm giả hồ sơ thuốc để trục lợi. Thuốc giả không cứu được người bệnh mà còn vô hiệu hóa các phương pháp chữa bệnh khác. Số thuốc giả nhập về rất lớn, sau khi được cấp phép nhập 9.300 hộp, thuốc đã trúng thầu vào các bệnh viện lớn. Hậu quả gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, bị dư luận lên án gay gắt…
 
Liên quan đến việc bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng đã bị điều tra viên ép cung, bức cung, HĐXX cho rằng những lời khai của bị cáo Cường không có cơ sở. Ngoài ra, bị cáo Cường cũng cho rằng đã bị đối tượng Raymundo (chưa rõ lai lịch) lừa, cung cấp thuốc không đúng nguồn gốc, nhưng không được HĐXX chấp thuận, vì theo tòa, lời khai này không có căn cứ, bị cáo Cường hoàn toàn chủ động và là chủ mưu trong vụ án này. Bị cáo Cường đã cùng bị cáo Hùng bàn bạc cách nhập và nâng khống giá lô thuốc vào Việt Nam. 
 
Thẩm phán, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM, Chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản.
 
Tại toà, HĐXX đã kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) điều tra về đối tượng Raymundo, người có vai trò quan trọng trong vụ án; đề nghị Bộ Y tế kiểm tra, xử lý tình trạng các công ty nhập khẩu nâng khống giá thuốc để hưởng chênh lệnh, chi “hoa hồng” bán thuốc, dẫn đến tình trạng thuốc nhập khẩu tại Việt Nam bị đội giá, gây hệ luỵ lớn cho xã hội; kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ việc một số cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu vụ án, có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí nhà nước của VKS.
 
Liên quan đến sai phạm tại Cục Quản lý dược trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc giả, hôm 18/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất