| Hotline: 0983.970.780

Bắt giam nhân viên Agribank Nghệ An lừa đảo khách hàng

Thứ Bảy 24/08/2019 , 09:33 (GMT+7)

Bà Phạm Thị Thủy là nhân viên tín dụng thuộc Ngân hàng NN - PTNT (Agribank) chi nhánh huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vừa bị Công an huyện này bắt tạm giam do có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Phan Đức Tiến, Giám đốc Agribank chi nhánh Nghệ An

Theo ông Phan Đức Tiến, Giám đốc Agribank chi nhánh Nghệ An thì bà Thủy vào ngành thuộc diện “mẹ về thì con vào”. Theo đó, năm 2011 khi mẹ của Thủy là người của Agribank Nghệ An về hưu thì Thủy được nhận vào làm việc tại Agribank từ tháng 4/2011.

Cũng theo ông Tiến, trường hợp lợi dụng uy tín làm trong ngành ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản từng xảy ra ở Agribank Nghệ An. Cách đây không lâu, một cậu làm ở chi nhánh TP Vinh và một cô làm ở chi nhánh Quỳnh Lưu cũng dính dáng vào tiền bạc bên ngoài kiểu như thế.

Liên quan đến vụ việc mới đây, cùng bị bắt tạm giam với Thủy còn có Bùi Thị Oanh (31 tuổi, trú xã Hợp Thành, Yên Thành). Bằng chiêu bài huy động tiền cho người cần đảo khế vay với lãi suất cao, nữ nhân viên Agribank đã móc nối để lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Trong các năm 2017 và 2018, Oanh vay tiền của người dân không có khả năng trả. Thấy vậy, người thân đã thế chấp sổ đỏ để Oanh vay tiền tại Agribank Yên Thành.

Qua nhiều lần giao dịch, Oanh quen Thủy. Nữ nhân viên ngân hàng đã bàn bạc với Oanh kế hoạch chiếm đoạt tiền người khác bằng cách vay tiền để đáo hạn ngân hàng với lãi suất cao. Oanh đồng ý với lời đề nghị của Thủy.

Lợi dụng nghề nghiệp là cán bộ tín dụng của Agribank và để tạo lòng tin với khách hàng, Thủy đã tự đưa ra các thông tin về hồ sơ đáo hạn ngân hàng (thực chất là hồ sơ giả), Thủy chỉ đạo Oanh tìm các cá nhân cho vay tiền để đảo khế ngân hàng.

Để tạo niềm tin, khi có người có nhu cầu cho vay tiền để đảo khế, các đối tượng bàn bạc, sắp xếp để người đó đến gặp Thủy tại cơ quan. Khi biết Thủy là cán bộ ngân hàng, các nạn nhân đã chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản cho Thủy. Sau mỗi lần chuyển tiền thành công, Thủy chia tiền công cho Oanh.

Trong quá trình điều tra, Công an huyện Yên Thành đã xác định các bị hại đã chuyển tiền 21 lần cho Thủy và Oanh với số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được thông báo từ công an thì Agribank Nghệ An đã quyết định tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động đối với bà Phạm Thị Thủy.

Ngay sau khi nhận được thông báo của công an thì Giám đốc Agribank Nghệ An đã chỉ đạo Phòng kiểm tra kiểm soát nội bộ phối hợp với Agribank Yên Thành tổ chức rà soát, đối chiếu trực tiếp đến từng khách hàng vay vốn do bà Phạm Thị Thủy quản lý.

Địa bàn bà Thủy được phân công phụ trách cho vay từ 1/4/2017 đến ngày bị bắt tạm giam là 2 xã Hợp Thành và Nhân Thành. Trước đó, bà Thủy phụ trách 2 xã Văn Thành và Mã Thành.

Sau khi được công an thông báo về việc cán bộ Ngân hàng Agribank Nghệ An có đơn bị tố giác lừa vay tiền để đảo nợ ngân hàng nhưng sau đó không trả lại người cho vay, Agribank Yên Thành đã cho bà Thủy nghỉ phép để giải quyết công việc. Cùng với đó Agribank Yên Thành tiến hành phân công người phụ trách địa bàn thay thế và đối chiếu trực tiếp 100% sổ khách hàng vay vốn ở 2 xã Nhân Thành và Hợp Thành.

Qua kiểm tra, chỉ thấy 1 khách hàng có chênh lệch giữa số liệu ngân hàng và khách hàng là Nguyễn Xuân Trinh ở xã Nhân Thành. Theo đó, khách hàng Trinh đã nộp tiền lãi 18 triệu đồng, số liệu ngân hàng là trên 12 triệu đồng, chênh lệch trên 5,6 triệu đồng. Khách hàng phản ánh là đã đưa tiền cho Phạm Thị Thủy nhưng không có giấy tờ chứng minh.

Ngoài ra có 5 khách hàng vắng cả vợ, chồng với số tiền gốc 236 triệu và trên 26 triệu đồng tiền lãi, hiện Agribank đang tích cực liên lạc để đối chiếu.

Trả lời câu hỏi, việc kiểm tra, giám sát, giáo dục cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống luôn được Agribank đặc biệt quan tâm, làm rất tốt, vậy ở Agribank Nghệ An thực hiện đến đâu? Ông Phan Đức Tiến, Giám đốc Agribank chi nhánh Nghệ An cho rằng, việc quản lý đều có phân cấp, phân quyền. Trường hợp của bà Thủy thuộc quản lý trực tiếp của đơn vị sử dụng lao động là Agribank chi nhánh Yên Thành.

“Việc cán bộ tín dụng Phạm Thị Thủy bị bắt tạm giam là do có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đó là hoạt động cá nhân dẫn đến phạm tội ở ngoài xã hội, nằm ngoài quy chế quy trình cho vay của Agribank và Ngân hàng Nhà nước”, ông Tiến nói.

Trước băn khoăn của dư luận, liệu cán bộ tín dụng của Agribank có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có gây ảnh hưởng đến Agribank nói chung và Agribank Nghệ An, Yên Thành nói riêng, ông Phan Đức Tiến khẳng định, về tài sản của Agribank đến thời điểm này là không ảnh hưởng, số liệu sổ sách đều đã được kiểm tra, đối chiếu. Tuy nhiên, hình ảnh và uy tín của đơn vị thì phần nào bị ảnh hưởng.

Hiện bà Phạm Thị Thủy đang bị tạm giam. Phía Agribank đã có quyết định tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động đối với bà Phạm Thị Thủy kể từ ngày 20/8/2019.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.