| Hotline: 0983.970.780

Tuyên truyền ngăn chặn buôn bán cây cảnh quý có nguồn gốc tự nhiên

Thứ Bảy 05/02/2022 , 12:39 (GMT+7)

Vườn quốc gia Hoàng Liên đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về bảo vệ, phòng chống cháy rừng, ngăn chặn buôn bán cây cảnh có nguồn gốc tự nhiên.

Kiểm lâm địa bàn cùng tổ bảo vệ rừng thôn tuần tra, kiểm soát rừng. Ảnh: T.L.

Kiểm lâm địa bàn cùng tổ bảo vệ rừng thôn tuần tra, kiểm soát rừng. Ảnh: T.L.

Theo đó, thời điểm này luôn là thời điểm nhạy cảm có thể xảy ra những vụ cháy rừng khi thời tiết hanh khô hoặc các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, do đó Vườn quốc gia Hoàng Liên luôn duy trì thường trực thường xuyên việc trực bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tại 15 điểm chốt;

Đồng thời, cán bộ, lực lượng kiểm lâm của vườn thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát các hoạt động trong rừng, nắm bắt tình hình, theo dõi diễn biến thời tiết và cảnh báo cháy rừng; nắm bắt địa hình, địa vật để có phương án, biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả;

Đặc biệt là việc quản lý và cấm các hành vi sử dụng lửa trong rừng vào những ngày nắng nóng, hanh khô; sẵn sàng xử lý kịp thời các vụ việc bằng phương tiện tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra.

Nhờ việc tuyên truyền nên hiện nay không còn tình trạng chặt phá, mua bán, vận chuyển cành cây Vân sam, cây đỗ quyên, cây cảnh có nguồn gốc từ rừng tự nhiên để bán làm cảnh.

Trong thời gian, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, cán bộ, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Hoàng Liên tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương trong khu vực để duy trì hiệu quả lực lượng tại chỗ trong bảo vệ rừng;

Thực hiện chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng công khai, minh bạch để tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện một số biện pháp đồng bộ khác nhằm bảo vệ tốt rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.