| Hotline: 0983.970.780

Tỷ lệ thú cưng nhiễm ngoại kí sinh trùng ở Việt Nam tăng cao

Thứ Sáu 05/07/2024 , 20:55 (GMT+7)

Vệ sinh môi trường chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng trị các bệnh da liễu ở thú cưng nhưng Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yếu tố này.

Ngày 5/7, tại TP Đà Nẵng, Chi hội Thú y Thú nhỏ Việt Nam phối hợp cùng Hội Da liễu Thú y Hàn Quốc, Hội Da liễu Thú y châu Á tổ chức Hội nghị khoa học Hội Da liễu Thú y châu Á lần thứ 6.

15 báo cáo chuyên ngành trong lĩnh vực da liễu thú y được trình bày tại Hội nghị Khoa học Hội Da liễu Thú y Châu Á lần thứ 6. Ảnh: A.N.

15 báo cáo chuyên ngành trong lĩnh vực da liễu thú y được trình bày tại Hội nghị Khoa học Hội Da liễu Thú y Châu Á lần thứ 6. Ảnh: A.N.

Với nhiều báo cáo về chủ đề bệnh da khác nhau trên chó mèo đến từ các báo cáo viên Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, sự kiện là diễn đàn để các bác sỹ thú y trong khu vực cùng nhau chia sẻ và trao đổi thêm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị bệnh về da trên thú cưng.

Tại Việt Nam, với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa và môi trường sống, các loại bệnh da liễu trên thú cưng hiện nay khá phổ biến.

Trong đó, một số bệnh da liễu thường gặp có thể kể đến như viêm da dị ứng, nhiễm ký sinh trùng ngoài da, các bệnh do vi khuẩn và nấm gây ra.

Khảo sát của Hiệp hội Thức ăn Chăn nuôi Hoa Kỳ (AFIA), tình trạng phổ biến nhất được quan sát thấy trong phòng khám thú y là viêm da dị ứng, rối loạn nội tiết tố, nhiễm khuẩn, dị ứng, nhiễm nấm và nhiễm kí sinh trùng với tỷ lệ là 50%.

Đặc biệt, một số bệnh da liễu ở thú cưng có thể lây lan sang người như nấm da, ve chó, bọ chét, rận… gây ngứa dữ dội, viêm da và nhiễm trùng thứ cấp.

Hiện nay, các bệnh da liễu xuất hiện trên thú cưng ở Việt Nam khá phổ biến. Ảnh: ĐT.

Hiện nay, các bệnh da liễu xuất hiện trên thú cưng ở Việt Nam khá phổ biến. Ảnh: ĐT.

Theo PGS.TS Lê Quang Thông (Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh), việc giữ vệ sinh cho thú cưng, sử dụng thuốc phòng ngừa ký sinh trùng và kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp bảo vệ thú cưng khỏi các tác nhân gây bệnh.

Ngoài ra, rửa tay sau khi tiếp xúc và hạn chế tiếp xúc với thú cưng nếu chúng đang bị bệnh da liễu sẽ giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm các bệnh da liễu từ thú cưng sang người.

“Vệ sinh môi trường chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc phòng trị các bệnh da liễu ở thú cưng và Việt Nam chúng ta chưa đáp ứng được yếu tố này. Đó là lý do tỷ lệ bị nhiễm bệnh hiện tại vẫn còn cao so với 10 năm trước đó”, ông Thông nói.

Với 15 bài báo cáo khoa học được nghiên cứu công phu của những chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế về da liễu thú y tại hội nghị sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành thú y nói chung, ngành thú y thú nhỏ nói riêng.

Đồng thời huấn luyện, thực hành dành cho các bác sĩ thú y trong việc chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị các bệnh lý da liễu trên chó mèo như bệnh ngứa da trên chó, viêm da cơ địa trên mèo, cập nhật bệnh da trung gian miễn dịch trên chó và mèo…

Được biết, chương trình này nằm trong kế hoạch hoạt động theo chủ trương của nhà nước trong việc tăng cường hợp tác chiến lược và đa lĩnh vực giữa Việt Nam và Hàn Quốc năm 2024.

Xem thêm
Chăn nuôi an toàn sinh học vẫn gặp nhiều khó khăn

Ngành nông nghiệp Hà Nam đang áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, đẩy mạnh chăn nuôi an toàn sinh học.

Nghề chẻ dừa nước dưới tán rừng tràm Mỹ Phước

SÓC TRĂNG Trước đây, người dân dưới tán rừng tràm Mỹ Phước chủ yếu chằm lá dừa nước để bán, nay bà con có thêm thu nhập ổn định từ nghề chẻ dừa nước lấy cơm dừa.

Thí điểm công nghệ đo lường, báo cáo và xác nhận giảm phát thải trong sản xuất lúa

THÁI BÌNH Viện Môi trường Nông nghiệp hợp tác với Công ty Thanks Carbon áp dụng công nghệ đo giảm phát thải trong mô hình sản xuất lúa tưới ngập - khô xen kẽ tại Thái Bình.