| Hotline: 0983.970.780

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục đạt cao

Thứ Sáu 16/08/2024 , 06:38 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Khi Bình Định hỗ trợ 100% vacxin viêm da nổi cục, không chỉ trâu, bò ở các huyện miền núi, mà cả ở miền xuôi cũng được tiêm phòng với tỷ lệ đạt cao.

Nhân viên thú y phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn, Bình Định) tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục cho đàn bò trên địa bàn. Ảnh: V.Đ.T.

Nhân viên thú y phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn, Bình Định) tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục cho đàn bò trên địa bàn. Ảnh: V.Đ.T.

Chính sách đi vào cuộc sống

Sau khi thực hiện chính sách Bình Định hỗ trợ 100% chi phí tiêm phòng vacxin viêm da nổi cụ, không chỉ người chăn nuôi ở các huyện miền núi, mà cả người chăn nuôi ở các huyện đồng bằng cũng hồ hởi đăng ký tiêm phòng cho trâu, bò của mình.

Theo ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, toàn tỉnh hiện có tổng đàn trâu, bò trên 300.000 con. Để bảo toàn đàn vật nuôi, hằng năm, Bình Định chi ngân sách từ 12-14 tỷ đồng để mua hỗ trợ các loại vacxin phòng bệnh gia súc, gia cầm cấp cho các địa phương tiêm phòng.

“Từ năm 2023 về trước, cơ chế hỗ trợ vacxin viêm da nổi cục UBND tỉnh Bình Định chỉ hỗ trợ 50% kinh phí, phần còn lại do người chăn nuôi đối ứng. Vacxin viêm da nổi cục có giá khá cao, khoảng 35.000đ/liều, người chăn nuôi trâu, bò phải đối ứng 17.500đ/liều.

Số tiền này với người chăn nuôi ở các huyện đồng bằng có khả năng chi trả, nhưng với hộ chăn nuôi là người dân tộc thiểu số ở miền núi thì tương đối khó, nên tỷ lệ tiêm phòng đạt thấp”, ông Huỳnh Ngọc Diệp cho hay.

Cũng theo ông Diệp, từ đầu năm 2024, Bình Định triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ 100% chi phí mua vacxin viêm da nổi cục cấp về các địa phương để tiêm phòng cho đàn trâu, bò trên địa bàn. Chính sách này đã kích thích người chăn nuôi tích cực đăng ký tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò nhằm bảo vệ tốt hơn đàn vật nuôi của mình. Đến thời điểm này, trên địa bàn Bình Định đã có gần 89.000 con trâu, bò được tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục, đạt tỷ lệ gần 30% tổng đàn.

Có địa phương tiêm phòng đạt hơn 90%

Chị Nguyễn Thị Bích Phượng ở thôn Phú Thuận, xã Ân Đức (huyện Hoài Ân, Bình Định), chia sẻ: “Gia đình tôi đang nuôi 2 con bò sinh sản, nhân viên thú y xã vừa đến tiêm phòng vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục. Đợt tiêm lần này, nhà nước hỗ trợ 100% tiền thuốc tiêm, thay vì 50% như những năm trước đây, gia đình tôi chỉ thanh toán tiền công theo quy định”.

Theo ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân, toàn huyện này có 25.900 con trâu, . Từ năm 2023 trở về trước, mỗi năm huyện đối ứng từ 450-500 triệu đồng kinh phí mua vacxin tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Năm 2024, chính sách hỗ trợ thay đổi, mức đối ứng của địa phương từ 50% giảm còn 25%. Đáng mừng là khi tiêm vacxin viêm da nổi cục cho trâu, bò, người chăn nuôi không tốn tiền, điều đó giúp bà con tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ khi chăm sóc, phòng bệnh cho trâu, bò.

Vacxin viêm da nổi cục có giá khá cao, khoảng 35.000đ/liều. Ảnh: V.Đ.T.

Vacxin viêm da nổi cục có giá khá cao, khoảng 35.000đ/liều. Ảnh: V.Đ.T.

Huyện Tuy Phước là địa phương có tỷ lệ đàn trâu, bò được tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục đạt tỷ lệ cao. Ông Trần Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tuy Phước, phấn khởi cho hay: “Tổng đàn trâu, bò ở huyện hơn 16.000 con, đến nay, có hơn 12.000 con được tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục”.

Cũng theo ông Minh, xã Phước Hòa là địa phương có tỷ lệ tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục đạt cao nhất huyện, đến hơn 90%. Toàn xã Phước Hòa có 815 con trâu, bò. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và nhờ chính sách hỗ trợ kinh phí mua vacxin, người chăn nuôi ở đây rất hồ hởi đăng ký tiêm.

“Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên đàn trâu, bò ở địa phương chưa xảy ra. Hiện nay, xã Phước Hòa tiếp tục rà soát để tiêm phòng cho số lượng bê, nghé mới sinh và số trâu, bò đã hết thời hạn miễn dịch sau khi tiêm”, ông Lê Ngọc Sơn, nhân viên thú y xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước, Bình Định) chia sẻ.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất chanh dây Hoàng kim VN77

ĐẮK LẮK Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Hòa tổ chức hội thảo giới thiệu giống chanh dây Hoàng kim VN77 và xây dựng chuỗi liên kết xuất khẩu.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất