| Hotline: 0983.970.780

Tỷ lệ tiêm vacxin dại trên chó, mèo còn rất thấp

Thứ Hai 14/08/2023 , 06:47 (GMT+7)

THÁI BÌNH Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh Thái Bình mới tiêm được khoảng 17.900 liều vacxin dại, tương đương 10% tổng đàn chó, mèo.

Cán bộ thú y tiêm phòng vacxin dại tại nhà cho người dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Ảnh: BT.

Cán bộ thú y tiêm phòng vacxin dại tại nhà cho người dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Ảnh: BT.

Theo Sở NN-PTNT Thái Bình, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh có 2 người bị chó cắn đã phát dại và tử vong: 1 người tại xã Chương Dương, huyện Đông Hưng vào năm 2017 và 1 người tại xã Nam Thanh, huyện Tiên Hải vào năm 2021. 

Công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều chuyển biến tích cực, các địa phương chưa có sổ theo dõi đàn chó, mèo. Tình trạng chó thả rông vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt là công tác tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo vẫn thấp.

Năm 2022, toàn tỉnh tiêm được hơn 64.000 liều vacxin dại, chiếm khoảng 36% so với tổng đàn chó, mèo trên địa bàn. Cũng trong năm này, số người bị chó, mèo cắn nghi mắc bệnh dại phải đi tiêm phòng lên tới hơn 3.600 lượt người. 

Nguyên nhân của thực trạng này được cơ quan quản lý chỉ rõ, là do người nuôi chó, mèo vẫn còn xem nhẹ mức độ nguy hiểm của bệnh dại. Ngoài ra, chính quyền cơ sở còn thiếu tích cực, chưa vào cuộc thực sự quyết liệt trong chỉ đạo tiêm vacxin phòng dại cho đàn chó, mèo nuôi.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh Thái Bình mới tiêm khoảng 17.900 liều vacxin dại, tương đương 10% tổng đàn chó, mèo. Nhận thức được nguy cơ bùng phát của bệnh dại trong mùa hè, đặc biệt là giai đoạn nắng nóng kéo dài, Sở NN-PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 09 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại.

Chỉ thị yêu cầu UBND các huyện, thành phố trực thuộc rà soát chính xác số hộ nuôi chó, mèo, chỉ đạo lập sổ quản lý chó, mèo, chủ động hỗ trợ công tác tiêm phòng triệt để vacxin dại cho đàn chó, mèo. Cùng với đó, yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo đăng ký chó, mèo nuôi, chấp hành việc xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh.

UBND cấp huyện phải tổ chức các đợt cao điểm tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại từ 70% tổng đàn trở lên. Đồng thời, thường xuyên tiêm phòng bổ sung vacxin cho đàn chó, mèo nuôi mới và những con chưa tiêm trong đợt tiêm phòng đại trà.

Bên cạnh tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị, trường học về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết bệnh, cấp cơ sở cần tăng cường áp dụng chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vacxin dại được quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.

Việc nuôi nhốt, buôn bán, vận chuyển, giết mổ chó, mèo, nhất là chó, mèo nhập về từ các địa phương khác cần được kiểm soát chặt chẽ, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh dại.

Tỉnh Thái Bình yêu cầu UBND cấp huyện phải tổ chức các đợt cao điểm tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại từ 70% tổng đàn trở lên. Ảnh: BT.

Tỉnh Thái Bình yêu cầu UBND cấp huyện phải tổ chức các đợt cao điểm tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại từ 70% tổng đàn trở lên. Ảnh: BT.

Với Sở NN-PTNT, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường giám sát phát hiện ca bệnh dại trên động vật, hướng dẫn các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định, cung ứng đủ vacxin phục vụ công tác tiêm phòng trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn bổ sung về kỹ thuật tiêm phòng cho đội ngũ thú y cơ sở khi có đề nghị.

Sở NN-PTNT có trách nhiệm phối hợp, chia sẻ thông tin ca bệnh dại, nghi dại với cơ quan y tế để tập trung hướng dẫn, khoanh vùng, kiểm soát nguy cơ gây bệnh cho người. Dựa trên những định hướng chỉ đạo này, công tác phòng chống bệnh dại ở tuyến cơ sở có nhiều chuyển biến. Tại huyện Quỳnh Phụ, UBND huyện đã ban hành văn bản yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức rà soát số hộ nuôi chó, mèo, yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo thực hiện nghiêm việc khai báo.

Thống kê cho thấy, toàn huyện Quỳnh Phụ có khoảng 28.600 con chó, mèo. Ngay từ đầu hè, huyện đã tổ chức cao điểm đợt tiêm phòng vacxin cho đàn chó, mèo, trước mắt là 3.000 liều vacxin được cấp phát hồi tháng 5.

Để nâng cao tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, hệ thống thú y huyện huy động sự vào cuộc của tất cả thú y viên ở các thôn, tranh thủ thời gian người dân có nhà để đến từng hộ tuyên truyền và tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Gỡ vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Theo TS. Nguyễn Linh Ngọc, việc phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mang lại lợi ích lâu dài, nhưng hiện là bài toán khó ở cả thành thị và nông thôn.