| Hotline: 0983.970.780

Những nông gia giàu có nhất nước Mỹ

Tỷ phú ngành đường chỉ nhận 'Tôi là nông dân'

Thứ Năm 18/05/2023 , 06:05 (GMT+7)

Hiện nay, tổng giá trị tài sản của gia đình Fanjul có được từ sản xuất đường tại Florida và bất động sản ước tính lên tới 8,2 tỷ USD.

Truyền thống sản xuất mía xuất phát từ Cuba

Sự nghiệp đường của gia đình Fanjul đã duy trì được hơn 150 năm. Gia đình Fanjul vốn là một nhà sản xuất mía đường có tiếng tại Cuba, sau khi rời Cuba vào năm 1959, họ đã thành lập công ty tại Florida vào năm 1960 với tên gọi Osceola Farms Co. và New Hope Sugar Company. Đế chế mía đường tại Mỹ thậm chí còn phát triển hơn hẳn so với sự nghiệp họ từng gây dựng qua suốt hơn 1 thế kỷ tại quê nhà.

Ở thời điểm đó, gia đình này đã mua lại 1.600ha đất tại phía tây hạt Palm Beach và nhiều nhà máy đường tại Louisiana. Các nhà máy này sau đó đã tháo dỡ, vận chuyển bằng sà lan đến Florida và thiết lập lại tại Pahokee với tên gọi nhà máy đường Osceola. Vụ đầu tiên, nhà máy đã sản xuất được 10.500 tấn đường vào năm 1961 - 1962.

Cây mía mọc trên cánh đồng tại Clewiston, Florida. Ảnh: Getty Image. 

Cây mía mọc trên cánh đồng tại Clewiston, Florida. Ảnh: Getty Image. 

Hai nhà máy mía đường ở nam Florida xử lý 3,5 triệu tấn mía mỗi năm. Vào những năm 1980, bên cạnh việc kinh doanh mía đường, công ty chi trả một số tiền khổng lồ, khoảng 200 triệu USD để mua lại các khu nghỉ dưỡng và công ty đường của Gulf & Western ở Cộng hòa Dominica, cùng với 36.000ha đất, một nhà máy đường và một nhà máy lọc dầu ở Florida. Khu phức hợp nghỉ dưỡng Caribe, Casa de Campo, bao gồm ba khách sạn (La Romana, Santo Domingo và Hispaniola), hai sân gôn và 65 ngôi nhà riêng.

Hiện nay, tổng giá trị tài sản của gia đình Fanjul có được từ sản xuất đường tại Florida và bất động sản ước tính lên tới 8,2 tỷ USD.

Các trang trại dưới quyền Công ty Florida Crystals Corp. với diện tích khoảng 77.000ha tại hạt Plam Beach trồng mía, ngô ngọt và lúa (thường/hữu cơ). Công ty cũng sở hữu và vận hành hai nhà máy đường, một nhà máy tinh luyện đường, một nhà máy gạo, một trung tâm đóng gói và phân phối và nhà máy điện tái tạo sinh khối lớn nhất ở Bắc Mỹ, tại hạt Palm Beach.

Từ trái qua, Alfonso Fanjul, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Công ty Florida Crystals Corp. và em trai Peppe Fanjul, Phó Chủ tịch và Giám đốc Đốc điều hành của công ty.

Từ trái qua, Alfonso Fanjul, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Công ty Florida Crystals Corp. và em trai Peppe Fanjul, Phó Chủ tịch và Giám đốc Đốc điều hành của công ty.

Công ty con của Florida Crystals, ASR Group, là công ty tinh luyện đường mía lớn nhất thế giới, với các nhà máy tinh luyện ở nhiều nơi như Louisiana, California, New York, Maryland, Canada, Mexico, England, Italy và Bồ Đào Nha.

Vinh danh tại Đại lộ Danh vọng ngành nông nghiệp

Có thể nói, nhắc đến ngành mía đường ở Mỹ là không thể bỏ qua hai tên tuổi quyền lực nhà Fanjul, ông Alfonso Fanjul, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của Công ty Florida Crystals Corp., có trụ sở tại West Palm Beach và em trai Peppe Fanjul, Phó Chủ tịch và Giám đốc Đốc điều hành của công ty.

Đó là lí do vào năm 2018, hai nhà tiên phong trong ngành mía đường đã ghi danh tại Đại lộ danh vọng ngành nông nghiệp Florida. Sự kiện có khoảng 500 khách mời, và anh em Fanjul đã dành sự vinh danh này để tri ân những nông dân đã làm việc chăm chỉ, đóng góp cho sự nghiệp mía đường của công ty.

Alfy Fanjul nói: “Đó là sự công nhận của các đồng nghiệp của chúng tôi, những người thực sự biết trái tim và sự gan góc cần có để thành công trong lĩnh vực nông nghiệp. Khi mọi người hỏi tôi làm nghề gì để kiếm sống, tôi nói, "Tôi là nông dân". Tôi là thế đấy. Tôi đã làm mọi công việc phải làm trong một trang trại”.

Trong khi đó, Pepe Fanjul khẳng định vinh dự dành cho những người yêu đất đai và những người đã cống hiến cuộc đời mình để bảo vệ đất nông nghiệp và gìn giữ cho đất nông nghiệp cho công việc sản xuất lương thực.

Anh em nhà Fanful lớn lên trong trang trại của gia đình cùng bố và ông nội. Nông nghiệp chính là di sản của gia đình họ và họ là thế hệ thứ 6 của gia tộc Fanjul làm việc tại Florida Crystals.

Những cánh đồng mía rộng bát ngát của đế chế Florida Crystals. 

Những cánh đồng mía rộng bát ngát của đế chế Florida Crystals. 

Mía của Florida đã từng được thu hoạch bằng tay, nhưng đến năm 1990, công việc này đã nhẹ nhàng hơn với sự tham gia của máy.

Dưới sự lãnh đạo của hai anh em, Florida Crystals đã đầu tư vào nông nghiệp chính xác, cho phép công ty chỉ sử dụng lượng phân bón và các đầu vào khác chính xác khi cần thiết. Florida Crystals có một trung tâm nghiên cứu hiện đại ở Belle Glade với các nhà kính liền kề và một trung tâm nông nghiệp dành cho công tác phân tích dữ liệu.

Alfy Fanjul cho biết: “Những tiến bộ của khoa học và công nghệ mà chúng tôi đang áp dụng trong các trang trại của mình khiến tôi phấn khích hơn bao giờ hết. Chúng tôi đang trồng nhiều lương thực hơn để nuôi sống nhiều người hơn và việc sản xuất chưa bao giờ bền vững hơn. Nông nghiệp Florida có một câu chuyện tuyệt vời và một tương lai tươi sáng, và chúng tôi rất tự hào là một phần của nó”.

Theo Palmbeachpost, Dailymail, thetribune

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.