| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tài trợ ngôi trường hạng nào ở Anh?

Thứ Tư 03/11/2021 , 08:42 (GMT+7)

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã ký cam kết tài trợ 155 triệu bảng Anh (tương đương 212 triệu đô la Mỹ) cho một ngôi trường thuộc Viện Đại học Oxford ở Anh.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo vào ngày 31/10 tại Edinburgh – Anh, đã thay mặt Tập đoàn Sovico mà mình là Chủ tịch, để ký bản cam kết tài trợ 155 triệu bảng Anh cho Trường Linacre College thuộc Viện Đại học Oxford của Anh. Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo không tiết lộ tiến độ giải ngân như thế nào, nhưng Trường Linacre tuyên bố khi nhận được 50 triệu bảng Anh đầu tiên của gói tài trợ thì họ sẽ đệ trình lên Hội đồng Cơ mật Hoàng gia Anh để đổi tên từ Linacre College sang Thao College.

Nghĩa là, trong tương lai, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo có thể có một ngôi trường mang tên mình ở xứ sở sương mù.

Trường Linacre College nằm trong hệ thống 45 trường thuộc Viện Đại học Oxford, nhưng là đơn vị ít tên tuổi nhất và theo thú nhận của họ “từ lâu, chúng tôi đã là một trong những trường được tài trợ ít nhất”. Trường Linacer được thành lập từ năm 1962, nhân dịp kỷ niệm 40 thành lập thì họ nhận được tài trợ 3 triệu bảng Anh, còn nhân dịp 50 thành lập thì họ nhận được tài trợ 8 triệu bảng Anh.

Linacre College là một trong số 45 trường thuộc Viện Đại học Oxford- Anh.

Linacre College là một trong số 45 trường thuộc Viện Đại học Oxford- Anh.

Số tiền 155 triệu bảng Anh mà tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tài trợ cho Trường Linacre thực sự khiến họ cảm thấy “món quà này sẽ có tác động thay đổi đối với trường Đại học và chúng tôi vô cùng biết ơn sự hào phóng ấy. Vì vậy chúng tôi rất vui mừng khi một phần đáng kể của khoản quyên góp sẽ được dành cho quỹ tài trợ chung của trường, giúp hỗ trợ hoạt động hàng ngày”

Trường Linacre College vốn được đặt theo tên vị bác sĩ Thomas Linacre (1460-1524) nên bây giờ đổi tên theo tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là chuyện bình thường.

Trường Linacre College có quy mô không lớn, hiện chỉ khoảng 550 sinh viên và hơn 50 nghiên cứu sinh đến từ 80 quốc gia. Trường Linacre College cũng đào tạo hầu hết các chuyên ngành theo mô hình Oxford, từ triết học, nhân học, lịch sử, kinh tế, tài chính, y khoa, sinh học, hoá học, khoa học máy tính... Khi đổi tên từ Linacre College sang Thao College thì chắc chắn có thêm ngành Việt Nam học.

Trong thông cáo được gửi đi sau khi ký bản cam kết tài trợ chấn động, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo chia sẻ: “Giáo dục và nghiên cứu là chìa khoá cho sự phát triển và thịnh vượng của nhân loại. Tôi tin tưởng những kết quả hợp tác lâu dài với Viện Đại học Oxford sẽ mang tới những cơ hội, những giá trị mới tốt đẹp cho cộng đồng, dành những điều tốt đẹp nhất cho thế hệ trẻ tại môi trường giáo dục hàng đầu thế giới”.

Biểu tượng theo đuổi tri thức của Trường Linacre College.

Biểu tượng theo đuổi tri thức của Trường Linacre College.

Nhìn một cách tổng quan thì số tiền 155 triệu bảng Anh được tài trợ cho Trường Linacre College, giống như một khoản từ thiện hay một khoản đầu tư? Chính xác là một khoản đầu tư. Bởi lẽ, muốn xây dựng tại Việt Nam một trường đại học tầm cỡ quốc tế, thì tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và tập đoàn Sovico cũng phải bỏ ra nguồn lực tài chính cỡ đó, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức.

Với sự xuất hiện của Thao College, thì tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và tập đoàn Sovico đã có một trường đại học quốc tế dựa trên tên tuổi của Viện Đại học Oxford – Anh.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?