| Hotline: 0983.970.780

Ứng dụng công nghệ thông minh trong nông nghiệp ở Trung Quốc

Thứ Tư 23/01/2019 , 13:30 (GMT+7)

Trí thông minh nhân tạo hay thiết bị tự động hóa là những công nghệ đang được Trung Quốc ưu tiên ứng dụng trong SXNN nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất cây trồng, đi đôi với tiết kiệm chi phí.  

Các công nghệ hiện đại đang thổi sức sống mới vào các ngành dựa nhiều vào lao động truyền thống như trồng trọt trang trại. Công nghệ tự động hóa kết hợp với giám sát theo thời gian thực đang giúp nông dân thúc đẩy năng suất và giảm chi phí, giá thành, theo China Daily.

09-04-51_nh_1
Máy kéo tự lái gieo hạt bông trên đồng tại huyện Khố Xa, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ngày 28/3/2018 (Ảnh: Ecns.cn)

Không giống như trong quá khứ, nông nghiệp thông minh ngày nay được ứng dụng trí thông minh nhân tạo giúp mang đến nhiều lợi ích hơn, khi mà những dữ liệu thực tế được thu thập liên tục sẽ mang đến các giải pháp tức thì trước những mối đe dọa từ côn trùng, dịch bệnh, virus hay điều kiện thời tiết cực đoan.

Ông Ma Chunfeng, một chủ trang trại đến từ Xương Cát, thành phố nổi tiếng vì các sản phẩm nông nghiệp nổi bật thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, mê mẩn những tiến bộ mà nông nghiệp thông minh mang lại.

“Lấy việc bón phân làm ví dụ. Thông thường, tôi phải mất hai tháng để bón phân cho 80ha đất trồng với 4 nhân công. Nhưng nay, tất cả những gì tôi phải làm chỉ là ấn nút”, Ma nói và thêm rằng tự động hóa còn giúp giảm lãng phí, qua đó hạ thấp chi phí.

Theo Ma, hệ điều hành tự động hóa mà ông đang sử dụng cung cấp một công thức hòa tan phân bón trong nước với tỷ lệ tối ưu nhằm giảm ô nhiễm môi trường cũng như giảm nguy cơ đốt cháy cây trồng bằng phân hóa học. “Ngoài ra, hệ điều hành tôi dùng còn cập nhật thông tin về tình trạng sinh trưởng của cây để chúng tôi điều chỉnh phương pháp trồng trọt, tưới tiêu phù hợp”, ông cho hay.

“Trong bối cảnh người tiêu dùng đang hướng tới một lối sống lành mạnh hơn và nhu cầu đối với những loại thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng, chất lượng cây trồng giờ đây quan trọng hơn sản lượng”, Ma khẳng định.

Ma không phải người duy nhất hưởng lợi từ nông nghiệp thông minh. Khoảng 380.000 hộ gia đình nông thôn Trung Quốc đang thu được không ít lợi ích từ một dự án theo dõi thời tiết góp phần giúp cây trồng tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Thế giới (WB) và chính phủ Trung Quốc đã đầu tư 313,4 triệu USD cho dự án này.

Trung Quốc cũng khuyến khích hợp tác công nghệ nông nghiệp với các quốc gia Ảrập, chẳng hạn như Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). Theo một báo cáo đăng trên trang web Sootoo, những ứng dụng nông nghiệp thông minh giờ đây chủ yếu hướng tới công nghệ điều khiển tự động, dịch vụ dữ liệu và triển khai thiết bị bay không người lái (UAV) trong canh tác. Các nhà phân tích tại Sootoo cho hay việc đào tạo, huấn luyện cho nông dân hiện tại là vấn đề quan trọng nhất bởi những kỹ thuật tiên tiến ngày nay như UAV đòi hỏi các kỹ năng vận hành tinh vi, phức tạp hơn.

Rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ nông nghiệp thông minh tại Trung Quốc hiện nay còn hỗ trợ đào tạo nông dân khi sử dụng sản phẩm của họ.

Cty TNHH Tập đoàn Nông nghiệp Tân Cương Tuệ Nhĩ trụ sở ở Xương Cát đang cử nhân viên tới tận nhà hướng dẫn nông dân sử dụng thiết bị và đọc dữ liệu trên máy tính đo độ khô của đất và khả năng phát triển của cây trồng.

“Ngày càng nhiều nông dân trở nên quen thuộc với việc dùng điện thoại di động và các công nghệ tiên tiến giúp mang lại ưu thế cho sản phẩm”, ông Li Baoqiang, giám đốc Cty Tân Cương Tuệ Nhĩ, cho biết. “Chúng tôi cũng duy trì một cơ sở dữ liệu để theo dõi sự phát triển của cây trồng qua từng giai đoạn khác nhau trong vòng 10 năm qua. Nó sẽ giúp đưa ra những gợi ý toàn diện cho nông dân trong từng trường hợp cụ thể”.

Li tiết lộ công ty của ông đã đầu tư khoảng 10 triệu Nhân dân tệ (1,45 triệu USD) mỗi năm cho nghiên cứu và phát triển trong suốt 5 năm qua.

“Tôi vui mừng vì chúng tôi đã thành công sau hàng loạt cuộc thử nghiệm và thất bại trong những năm đầu khi mà chúng tôi vẫn thiếu hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm thực tiễn”, ông chia sẻ. “Nhưng mọi nỗ lực bỏ ra đều xứng đáng bởi ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp là một xu hướng tất yếu”.

Theo Li, Cty Tân Cương Tuệ Nhĩ tới nay đã cung cấp 200 thiết bị cho các chủ trang trại và sản phẩm của họ hiện có mặt trên 7.000ha đất nông nghiệp. Họ có kế hoạch lắp đặt 40.000 hệ thống bón phân thông minh trên 1,3 triệu hecta đất trồng và xây dựng thêm 6 nhà máy để sản xuất thiết bị cung ứng ra thị trường trong 5 năm tới.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Tạm thời không xuống giống lúa do xâm nhập mặn

BẠC LIÊU Do tình hình xâm nhập mặn, UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) có công văn gửi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đề nghị tạm thời không xuống giống lúa vụ hè thu.