| Hotline: 0983.970.780

Ưu tiên đặc biệt cho lưu thông hàng hóa nông sản

Thứ Tư 08/09/2021 , 18:24 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh Bộ GTVT phải có ưu tiên đặc biệt cho lưu thông hàng hóa nông sản, nhất là ở các địa phương có vùng nguyên liệu lớn.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương không được để xảy ra tình trạng ùn tắc. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương không được để xảy ra tình trạng ùn tắc. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 8/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc làm việc với nhiều bộ, nghành về vấn đề đảm bảo lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Đại diện Bộ NN-PTNT tham gia hội nghị này là Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

Ưu tiên đặc biệt cho nông sản

Một trong những vấn đề được người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh với các địa phương là phải ưu tiên đặc biệt cho lưu thông nông sản. Ông Nguyễn Văn Thể lấy Sơn La làm ví dụ: “Với hàng chục ngàn ha cây ăn quả, nếu tỉnh áp dụng chính sách cứng nhắc, không đảm bảo được lưu thông thì vào giai đoạn thu hoạch rộ nông sản của Sơn La sẽ bị ùn ứ và người dân sẽ phải chịu thiệt thòi”.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nông sản là tài sản của người dân, quyền lợi trực tiếp của nông dân nên Sở GTVT và các địa phương phải tạo mọi điều kiện để xe cộ đi lại, thông thương không chỉ với các sản phẩm trồng trọt mà còn chăn nuôi, thủy sản…

“Ví dụ như ĐBSCL đang là mùa lúa nên phải làm sao để ưu tiên tiêu thụ được mặt hàng này. Nếu có khó khăn trong lưu thông thì Giám đốc Sở GTVT phải là người tháo gỡ”, ông Nguyễn Văn Thể giao nhiệm vụ.

Trước khi đưa ra những ý kiến này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã lắng nghe những khó khăn mà ngành nông nghiệp hiện nay đang phải đối mặt do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu ra.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến họp với Bộ GTVT về tình hình lưu thông hàng hóa chiều 8/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến họp với Bộ GTVT về tình hình lưu thông hàng hóa chiều 8/9. Ảnh: Tùng Đinh.

Liên quan đến vấn đề giao thông, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, bên cạnh khó khăng trong tiêu thụ, chế biến, việc đi lại bị ảnh hưởng khiến nhiều nông sản bị ứ đọng, không lưu thông được: “Nông sản tồn dưới ao, tồn trong chuồng, tồn ngoài đồng, không thu hoạch, tiêu thụ được nên vốn bị đọng rất nhiều”.

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển cũng đang tăng vọt, nhiều nhà máy phải ngừng hoạt động do có F0, thiếu nhân công khiến khó khăn đang bủa vây nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đại diện Bộ NN-PTNT khẳng định ngành vẫn phải đảm bảo được 3 mục tiêu lớn. Đầu tiên là mục tiêu đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm. Mục tiêu tiếp theo là chuẩn bị cho nhu cầu tiêu dùng vào Tết Nguyên đán sắp tới và mục tiêu cuối cùng là đảm bảo mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD cho toàn ngành trong năm 2021.

“Mặc dù Bộ GTVT đã có những chỉ đạo rất kịp thời nhưng hiện nay vướng mắc trong vấn đề lưu thông hiện nay nằm ở các cấp cơ sở như xã, phường, thôn, bản vẫn có nơi phải sang xe, kiểm tra hàng hóa thiết yếu.

Với những thách thức rất lớn và mục tiêu quan trọng như trên, tôi hy vọng Bộ GTVT thường xuyên rà soát, để hỗ trợ Bộ NN-PTNT đạt được mục tiêu đề ra”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu ưu tiên đặc biệt cho lưu thông nông sản. Ảnh: Tùng Đinh.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu ưu tiên đặc biệt cho lưu thông nông sản. Ảnh: Tùng Đinh.

Không được để xảy ra ùn tắc

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) và đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tình hình giao thông tại các địa phương đang giãn cách xã hội đã được cải thiện rất nhiều trong 1 tuần vừa qua.

“Cách đây một thàng có rất nhiều điểm nóng giao thông, do cấp mã không kịp, do quy định bất cập nhưng chúng ta đã từng bước giải quyết được và tuần qua là tuần bình yên nhất về giao thông trong 2 tháng trở lại đây”, ông Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giao thông cũng đề cập vấn đề còn một số địa phương vẫn chưa chuyển biến, còn duy trì những văn bản trái với chỉ đạo chung.

“Giao Văn phòng Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ rà soát, tùy theo tính chất của các địa phương vẫn duy trì văn bản trái với quy định chung về giao thông để xử lý. Nếu chưa có văn bản nhắc nhở thì gửi thêm, nếu đã nhắc nhở thì báo cáo lại để Bộ trưởng làm việc trực tiếp với lãnh đạo địa phương, thậm chí xem xét báo cáo Chính phủ.

Nếu địa phương nào còn xảy ra ùn tắc, khó khăn trong lưu thông do ban hành văn bản con thì tôi sẽ phê bình nghiêm khắc Giám đốc Sở GTVT địa phương đó”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh trước hội nghị.

Ông yêu cầu giao thông phải được đảm bảo thông suốt, đặc biệt là ở những địa phương có vùng nguyên liệu lớn hoặc nơi đang giãn cách xã hội, cùng với đó là đảm bảo an toàn phòng dịch cho các lao động trong ngành như tài xế, phụ xe hay công nhân ở các cảng.

Quay lại vấn đền lưu thông hàng hóa nông sản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh các Sở GTVT địa phương phải phối hợp chặt chẽ với Sở NN-PTNT, Sở Công thương và các doanh nghiệp vận tải để ghi nhận khó khăn, vướng mắc rồi chung tay tháo gỡ.

“Ở cấp Bộ, chúng tôi làm việc với Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và các hiệp hội rất chặt chẽ nên ở địa phương cũng phải như vậy để đảm bảo cho giao thông thông suốt”, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các Sở.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.